
Chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành Xpeng Hà Hiểu Bằng đang giới thiệu robot hình người Iron mới tại sự kiện Ngày AI của công ty - Ảnh: Xpeng
Theo báo South China Morning Post ngày 19-11, các hãng xe điện lớn của Trung Quốc như Xpeng, Chery hay Nio đang nỗ lực tận dụng sức mạnh có sẵn về công nghệ và sản xuất để chế tạo robot hình người - "mỏ vàng" thay thế thị trường xe điện đã bão hòa hiện nay.
Xu thế này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh kỳ vọng giành ưu thế trước Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao.
Xu hướng chuyển đổi mới
Việc mở rộng sang robot hình người đang trở thành xu hướng rõ rệt trong ngành xe điện Trung Quốc. Nhờ nền tảng công nghệ và chuỗi cung ứng mạnh, nhiều doanh nghiệp coi đây là bước đi chiến lược nhằm đón đầu làn sóng AI mới.
Xpeng là cái tên nổi bật nhất khi mẫu robot hình người Iron thế hệ mới nhận được lời khen từ CEO Tesla Elon Musk: "Các công ty Trung Quốc sẽ cùng Tesla thống trị thị trường robot toàn cầu".
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Xpeng, ông Hà Hiểu Bằng, cho biết mục tiêu của hãng là bán được 1 triệu con robot vào năm 2030, đồng thời khẳng định: "Tôi tin thị trường robot còn lớn hơn cả thị trường ô tô".
Ông cũng dự báo chi phí sản xuất robot sẽ sớm giảm xuống mức tương đương xe điện, mở đường cho việc phổ cập robot vào từng hộ gia đình.
Không chỉ Xpeng, các hãng như Chery, Nio, BYD, GAC hay Seres cũng đã tham gia cuộc đua.
Hiện Trung Quốc có hơn 2 triệu robot tự động đang vận hành trong nhà máy, theo Giám đốc điều hành khu vực châu Á - châu Đại Dương của Tập đoàn Accenture Glenn Heppell.
"Đây không chỉ là tự động hóa. Đây là biểu hiện hữu hình của một nền kinh tế thông minh đang vận hành", ông Heppell chia sẻ tại một diễn đàn AI trong Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc ngày 5-11 ở Thượng Hải.
JPMorgan dự báo các sáng kiến AI, bao gồm robotaxi và robot hình người, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Xpeng trong giai đoạn 2026 - 2027.
Thành tựu bước đầu
Các doanh nghiệp Trung Quốc đã đạt được nhiều cột mốc đáng chú ý. Robot Iron của Xpeng hiện đã bước sang thế hệ thứ bảy.
Thế hệ này vận hành bằng mô hình AI Vision-Language-Action 2.0, cho phép phân tích môi trường trực tiếp bằng hình ảnh thay vì phải chuyển thành ngôn ngữ. Công nghệ này giúp xử lý thông tin nhanh hơn và chính xác hơn.
Chery và Aimoga cũng ghi dấu ấn với Mornine - robot có thể giao tiếp và hiểu mục đích tương tác của con người với định hướng hỗ trợ con người trong cuộc sống hằng ngày.
Nio đang nghiên cứu phát triển robot chó, còn BYD tận dụng công nghệ AI từ xe tự lái để chuyển sang robot dịch vụ.
Trong khi đó, các start-up như Unitree Robotics và Deep Robotics tại Hàng Châu đang được xem là những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực này. Hai gương mặt này đang được coi là hai trong số "sáu con rồng nhỏ Hàng Châu", góp phần tạo hệ sinh thái robot đa dạng cho Trung Quốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận