
Chatbot AI thường đưa ra các chẩn đoán, giải thích kết quả xét nghiệm và tư vấn điều trị - Ảnh: NEW YORK TIMES
Theo tờ Straits Times ngày 17-11, ngày càng có nhiều người Mỹ tìm kiếm lời khuyên sức khỏe từ trí tuệ nhân tạo (AI). Xu hướng này xuất phát một phần từ những bất cập trong chính hệ thống y tế của nước này.
Tờ báo dẫn một khảo sát của KFF - một nhóm nghiên cứu chính sách y tế - cho thấy năm 2024, khoảng 1/6 người trưởng thành và 1/4 người trưởng thành dưới 30 tuổi sử dụng chatbot AI để tra cứu thông tin sức khỏe ít nhất một lần mỗi tháng.
Bà Liz Hamel, Giám đốc nghiên cứu khảo sát tại KFF, nhận định con số thực tế hiện nay thậm chí có thể còn cao hơn.
Trong hàng chục cuộc phỏng vấn, nhiều người Mỹ cho biết họ sử dụng chatbot để bù đắp những thiếu sót của hệ thống y tế.
Ví dụ, một nhà văn ở vùng nông thôn bang Virginia đã dùng ChatGPT để hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật, vì phải chờ nhiều tuần mới đến lịch hẹn gặp bác sĩ. Hay một nhà tâm lý học ở bang Georgia tìm đến AI sau khi bác sĩ phớt lờ những lo ngại của cô về tác dụng phụ trong quá trình điều trị ung thư.
Dù biết AI có thể cung cấp thông tin sai lệch, nhiều người vẫn đánh giá cao việc chúng luôn sẵn sàng 24/7, gần như miễn phí, và đặc biệt khiến người dùng cảm thấy được thấu hiểu bằng cách đưa ra sự đồng cảm rất thuyết phục.
“Chúng ta đang đặt quá nhiều niềm tin vào AI, điều này thật đáng lo ngại. Nhưng nó rất dễ gây nghiện vì AI luôn tỏ ra cực kỳ chắc chắn về câu trả lời của mình”, ông Rick Bisaccia (70 tuổi, bang California) chia sẻ.
Các chatbot thường xuyên đưa ra chẩn đoán, giải thích kết quả xét nghiệm, tư vấn điều trị, thậm chí chuẩn bị kịch bản giúp bệnh nhân thuyết phục bác sĩ tuân theo phác đồ điều trị do AI đề xuất.
Tuy nhiên, AI không phải lúc nào cũng phù hợp với những câu hỏi y tế. Một nghịch lý được chỉ ra rằng chatbot có thể vượt trội trong việc giải quyết các tình huống chẩn đoán hóc búa, nhưng chúng thường gặp khó khăn với các quyết định sức khỏe cơ bản, chẳng hạn như có nên ngừng dùng thuốc chống đông máu trước khi phẫu thuật hay không.
Đại diện của Công ty OpenAI và Microsoft khẳng định họ rất coi trọng tính chính xác của thông tin sức khỏe và đang làm việc với các chuyên gia y tế để cải thiện chất lượng phản hồi của chatbott AI.
Tiến sĩ Robert Wachter, Trưởng khoa y tại Đại học California, cho rằng không khó để hiểu vì sao người dân lại tìm đến chatbot, bất chấp các hạn chế của công cụ này.
Người Mỹ đôi khi phải đợi hàng tháng trời để gặp bác sĩ chuyên khoa, trả hàng trăm USD cho mỗi lần khám và thường cảm thấy các lo ngại của mình không được coi trọng.
“Nếu hệ thống y tế vận hành tốt, nhu cầu sử dụng các công cụ này sẽ giảm đi rất nhiều. Nhưng thực tế là trong nhiều trường hợp, các giải pháp thay thế AI hoặc là rất tồi, hoặc là không có gì cả”, bác sĩ Wachter kết luận.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận