Chủ nhật, ngày 17 tháng 10 năm 2021

'Bức tranh' giá 84.000 USD ở bảo tàng là khung tranh trắng với dòng chữ: 'Ôm tiền và biến'

01/10/2021 12:01 GMT+7

TTO - Nghệ sĩ người Đan Mạch đã gọi hai bức tranh trắng tinh là "tác phẩm nghệ thuật mới" phản ánh rõ nét tình hình tài chính của mình và người lao động nói chung, hơn cả tác phẩm gốc.

Bức tranh giá 84.000 USD ở bảo tàng là khung tranh trắng với dòng chữ: Ôm tiền và biến - Ảnh 1.

Được bảo tàng ứng trước 84.000 USD để tái tạo 2 tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trước đó nhưng Jens Haaning chỉ gửi lại hai bức tranh trắng tinh đề tên "ôm tiền và biến!" - Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Kunsten

Theo New York Times, các cán bộ thuộc hội đồng triển lãm của Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Kunsten ở Aalborg, Đan Mạch đã có một phen bật ngửa khi nhận được hai bức tranh trắng tinh của nghệ sĩ Jens Haaning sau nhiều tháng chờ đợi.

Jens Haaning (sinh năm 1965) là một nghệ sĩ đương đại thành danh của Đan Mạch. Các tác phẩm của ông được đánh giá là "mang đến sự phản ánh sắc nét về một xã hội phức tạp và đang thay đổi ở phương Tây". Trong đó, tác phẩm nghệ thuật "Thu nhập trung bình của năm Áo, năm 2007" gây ấn tượng mạnh.

Tháng 9 năm nay, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Kunsten mở cuộc triển lãm về tiền và điều kiện lao động, diễn ra trong 4 tháng, bắt đầu từ ngày 24-9. Ban tổ chức triển lãm đã ứng trước 84.000 USD và trả thêm 3.900 USD cho nghệ sĩ Jens Haaning để ông tái tạo hai tác phẩm nổi tiếng của mình.

Bức tranh giá 84.000 USD ở bảo tàng là khung tranh trắng với dòng chữ: Ôm tiền và biến - Ảnh 2.

Tác phẩm nghệ thuật có tên: “Thu nhập trung bình của năm Áo, năm 2007” của nghệ sĩ Jens Haaning - Ảnh: Phòng trưng bày Courtesy Sabsay

Thế nhưng khi mở bưu phẩm, phía bảo tàng đã bất ngờ khi bên trong lớp giấy bọc cẩn thận là hai bức tranh trắng tinh, không hề có một vết mực hay bất cứ tờ tiền nào như tác phẩm gốc.

Nghệ sĩ đương đại này còn khiến phía bảo tàng chưng hửng khi chơi khăm họ bằng cách đặt tên tác phẩm mới là: "Ôm tiền và chạy mất hút".

Trả lời trên một số kênh truyền thông, Haaning khẳng định rằng những gì ông làm không thể bị coi là hành vi trộm cắp, mà chỉ là một mâu thuẫn nhỏ liên quan đến hợp đồng lao động giữa ông với phía bảo tàng.

Theo hợp đồng mà ông đã ký với bảo tàng, Haaning sẽ phải trả lại số tiền 84.000 USD sau khi cuộc triển lãm kết thúc. Do đó, Hanning đã từ chối tiết lộ số tiền này hiện đang ở đâu và cũng không có ý trả lại tiền cho bảo tàng ngay lúc này.

Không chỉ thế, nghệ sĩ Haaning tuyên bố rằng đây chính là tác phẩm nghệ thuật mới thể hiện một cách rõ nét, sâu sắc và chính xác nhất tình hình công việc và tài chính không chỉ của mình mà còn của rất nhiều người lao động tại Đan Mạch.

Thậm chí, ông coi đây là hành động chống lại mức thù lao tồi tệ mà bảo tàng đưa ra và khuyến khích mọi người "cầm tiền mà bỏ chạy" nếu họ bị buộc phải lao động nhiều nhưng lương thấp.

Phía bảo tàng muốn nghệ sĩ Haaning trả lại tiền và dự định sẽ kiện nếu tiền không được trả lại khi cuộc triển lãm kết thúc vào tháng 1 tới đây.

Ngắm tranh, trò chuyện với nhau khi Ngắm tranh, trò chuyện với nhau khi 'tham quan' triển lãm thực tế ảo

TTO - Người xem có thể tham quan, tương tác với nhau khi tham gia triển lãm tranh online trong khuôn khổ dự án '0 thiết yếu' trên nền tảng công nghệ thực tế ảo. Triển lãm cũng bán tranh dưới dạng postcard, góp quỹ phòng chống dịch.

MINH HẢI (theo NY Times)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận