28/02/2016 10:03 GMT+7

Brooklyn: phim ngọt ngào nhất mùa Oscar 2016

TRỊNH ĐÌNH LÊ MINH
TRỊNH ĐÌNH LÊ MINH

TT - Trong danh sách đề cử Oscar phim xuất sắc nhất, khác hẳn những bộ phim đi sâu vào sự dữ dội và khốc liệt như Spotlight hay Room, Brooklyn khép nép nhưng cũng đầy kiêu hãnh đứng riêng một góc của bảng đề cử.

Saoirse Ronan, nữ diễn viên người Ireland mới 21 tuổi đã có đề cử Oscar thứ 2 nhờ vai diễn đầy tinh tế trong Brooklyn
Saoirse Ronan với vai diễn đầy tinh tế trong Brooklyn
Brooklyn là bộ phim độc lập kinh phí thấp của Anh, Ireland và Canada. Bộ phim đoạt giải Phim Anh hay nhất tại giải Bafta và giành được ba đề cử Oscar, bao gồm Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc và Kịch bản chuyển thể xuất sắc.

Brooklyn là một câu chuyện tuổi cập kê của Eilis (Saoirse Ronan), một cô gái Ireland quyết định rời bỏ quê hương của mình để đến Brooklyn, nước Mỹ.

Không ai giải thích được vì sao Eilis xinh đẹp và giỏi giang lại có một cuộc sống nhàm chán như thế ở Enniscorthy, một vùng quê nhỏ bé tại Ireland.

Cô không tìm được công việc mong muốn, phải làm cuối tuần ở một tiệm tạp hóa với bà chủ Kelly hãnh tiến. Cô không tìm nổi người yêu dù cố gắng đến các buổi khiêu vũ của thanh niên.

Cho đến một ngày, bằng sự động viên và khích lệ của người chị, Eilis quyết định rời Ireland, lên tàu tìm cơ hội ở vùng đất hứa.

 Bộ phim khai thác những tình cảm nhẹ nhàng và những chọn lựa rất đời thường của một cô gái trẻ.

Những lời khuyên và chỉ bảo của cô gái kinh nghiệm cùng cabin trên tàu giúp Eilis nhập cảnh nước Mỹ thành công. Cô bắt đầu trưởng thành, tự tin như một bông hoa ở độ rực rỡ nhất.

Cô tìm được tình yêu đầu đời của mình, Tony, một chàng Mỹ gốc Ý, tìm được công việc mà cô mong muốn. Nhưng những mối dây liên hệ giữa Brooklyn và quê hương Ireland lại níu kéo Eilis một lần nữa khi cô nhận được tin chị gái mình qua đời.

Eilis phải chọn lựa giữa hai mảnh đất, hai phong cách sống, và phải định nghĩa lại mình đang yêu hay chỉ rung động.

Saoirse Ronan (trái) trong phim

Không phải là dạng phim khiến người xem thảng thốt hay ám ảnh, Brooklyn như một dư vị ngọt ngào cứ đọng mãi, khiến ta dễ chịu và thanh thản.

Đạo diễn John Crowley khá trung thành với không khí cuốn tiểu thuyết gốc của nhà văn Colm Toibin. Anh dàn dựng từng phân cảnh với tất cả sự thanh khiết, xen lẫn sự hài hước nhẹ nhàng, như thể đang tung hứng từng trái bóng bay dễ vỡ, nâng bóng lên, rồi tiếp lực để bóng bay cao hơn.

Điển hình là cách anh cùng nhà quay phim của mình xử lý tông màu trong phim. Nếu như phần đầu phim, những khuôn hình chật hẹp và tông màu ngả xanh khiến cuộc sống của Eilis ở Ireland có phần bức bí và nhàm chán, thì khuôn hình ngày càng mở ra, thanh thoát hơn, màu sắc tươi hơn khi cô đặt chân đến nước Mỹ.

Khi Eilis trở lại Ireland, một lần nữa màu sắc được điều chỉnh đầy nhẹ nhàng khi nó có vẻ rực rỡ hơn phần đầu. Rõ ràng Ireland trong mắt Eilis, khi cô đã có đủ sự tự tin và đàn bà, trở nên đầy hứa hẹn.

Điểm sáng của phim rõ là sự hài hước. Những khác biệt trong phong cách và văn hóa Âu và Mỹ được khéo léo đưa vào làm nền, trong khi nhân vật đôi lúc tự mỉa mai chính văn hóa của mình.

Những đoạn đối thoại ở bàn ăn được dàn dựng đầy dí dỏm.

Những đoạn đối thoại ở bàn ăn được dàn dựng đầy dí dỏm. Môtip đối thoại khi đầu cảnh những đĩa thức ăn đầy ắp, bằng thủ pháp dựng phim, những người làm phim tĩnh lược diễn biến, đĩa đồ ăn đã vơi, mà nhân vật Eilis thì vẫn lúng túng, bối rối như chưa biết mình muốn gì, phải làm gì.

Thế nhưng cũng bằng chính thủ pháp dựng phim đó, người làm phim cho thấy một Eilis biết làm chủ tình thế, biết và hãnh diện giá trị của mình trong phần sau của phim. Những phát hiện nho nhỏ trong cách xử lý của nhà làm phim khiến người xem bật cười thích thú.

Trong một dàn diễn viên đồng đều về diễn xuất, bên cạnh Saoirse Ronan, Julie Walters, Emory Cohen và Domhnall Gleeson đều hóa thân trọn vẹn vào nhân vật của mình.

Julie Walters vào vai người phụ nữ truyền thống sống giữa Brooklyn, người luôn quản thúc Saoirse và các chị em phụ nữ trong nhà. Ở bà, sự khắt khe nằm ở bề mặt, ẩn sâu bên trong là sự nhân hậu và hóm hỉnh.

Emory Cohen vào vai Tony, chàng trai Mỹ gốc Ý, người luôn dành một tình yêu chân thành cho Eilis, một kẻ lãng mạn điển hình. Anh được ví như hiện thân của Marlon Brando thời trẻ.

Trong khi đó, Domhnall Gleeson vào vai Jim, một chàng Ireland học thức và lịch lãm. Họ là cặp đối thủ tương xứng trong cuộc đua giữ trái tim của Eilis.

Lựa chọn là khởi điểm của tương lai. Brooklyn là một bộ phim theo sát và làm thăng hoa chủ đề đó. Người xem cảm phục Eilis bởi ước mơ và lòng quyết tâm của một thiếu nữ trong sáng, họ cầu mong và chờ đợi ở từng quyết định của cô.

Brooklyn hay quê nhà, Tony hay Jim, tự do hay những điều thân thuộc, đôi lúc những lựa chọn bị tác động bởi lý trí và những tác động bên ngoài, nhưng trên hết, trái tim vẫn mách bảo tất cả.

Một bộ phim đủ để làm người xem cảm động, để cười mỉm khi thấy sự châm biếm nhẹ nhàng, để rung cảm cùng ước mơ, hoài bão và tình yêu.

*Xem trailer phim:

Chờ Saoirse Ronan

Saoirse Ronan làm chủ hoàn toàn tác phẩm tình cảm tuổi cập kê này. Năm 2007, Saoirse, 13 tuổi, vào vai Briony với những bức xúc tuổi vị thành niên trong Atonement. Cô để lại nhiều ấn tượng và nhận đề cử Oscar lần đầu.

Tám năm sau, cô vào vai Eilis đầy sức sống và sống mãnh liệt trong tình yêu. Saoirse lại một lần nữa ghi tên mình vào bảng đề cử Oscar.

Ít ai biết vai Eilis lúc đầu được giao cho Rooney Mara dù Saoirse, một người Ireland, là lựa chọn hàng đầu, nhưng cô còn quá ít tuổi vào thời điểm bắt đầu dự án.

Nhưng sau vài lần dự án bị hoãn, Saoirse - giờ đã là một thiếu nữ trưởng thành ở độ rực rỡ nhất - lại là sự lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn. Thật không ngoa khi nói vai diễn chờ Saoirse trưởng thành để đơm hoa kết trái.

Saoirse Ronan trong Brooklyn.

*Leonardo DiCaprio và Brie Larson thắng Oscar 2016? 

TRỊNH ĐÌNH LÊ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên