05/07/2024 17:05 GMT+7

BOT đường nối Võ Văn Kiệt sẽ ra sao khi Tập đoàn Yên Khánh không tìm đủ hồ sơ thất lạc?

Hợp đồng dự án BOT ký kết với Tập đoàn Yên Khánh chưa được xử lý dứt điểm làm ảnh hưởng tiến độ triển khai con đường nối về Long An.

Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt khởi công từ năm 2017 và đến 2018 nhà đầu tư tạm dừng thực hiện - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt khởi công từ năm 2017 và đến 2018 nhà đầu tư tạm dừng thực hiện - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Suốt 4 năm qua, các sở ngành TP.HCM vào cuộc rà soát dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vì Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh vi phạm hợp đồng nghiêm trọng. 

Cách đây ít hôm, TP giao các sở ngành, nhóm công tác liên ngành TP về dự án này tham mưu, đề xuất về đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT đã ký kết, hoàn thành trong tháng 7-2024.

Tính toán phạt Tập đoàn Yên Khánh vì vi phạm hợp đồng

Các sở ngành TP thời gian qua đã yêu cầu nhà đầu tư cung cấp tài liệu xác định khối lượng, giá trị hợp pháp đã thực hiện để đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định. 

Tuy nhiên doanh nghiệp nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện. Lý do doanh nghiệp đưa ra là vì hồ sơ tài liệu bị thất lạc. Các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ thông tin để lập hồ sơ quyết toán.

Trong văn bản gửi cơ quan chức năng, nhà đầu tư cũng giải thích rằng dự án BOT tạm dừng, cán bộ cũ của các nhà thầu xây dựng đã chuyển công tác. Một số đã nghỉ việc, không thể liên lạc được. Còn nhân sự mới chưa nắm rõ hồ sơ và tình hình thực hiện dự án thời gian trước. 

Vì vậy, việc cung cấp hồ sơ, kiểm tra, xác nhận khối lượng giá trị đã thi công gặp rất nhiều khó khăn.

Trong báo cáo kết quả rà soát mới đây, nhóm công tác liên ngành TP cũng đã nghiên cứu các quy định trong hợp đồng BOT đã ký kết để áp dụng xử lý vi phạm và phạt hợp đồng. 

Theo đó, số tiền phạt thực hiện hợp đồng được xác định bằng 12% giá trị phần hợp đồng vi phạm.

Qua nghiên cứu, nhóm công tác liên ngành TP đã thống nhất đề xuất giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (kể cả trường hợp doanh nghiệp không hợp tác, cung cấp số liệu) nghiên cứu hợp đồng, tình hình thực hiện để tính toán cụ thể khoản thanh toán chấm dứt hợp đồng.

Theo hợp đồng BOT đã ký, khoản thanh toán chấm dứt hợp đồng của bên A (TP.HCM) thanh toán cho bên B (Tập đoàn Yên Khánh) sẽ bằng tổng chi phí mà nhà đầu tư đã thực hiện hợp pháp trừ chi phí phạt vi phạm hợp đồng và các chi phí phát sinh do chấm dứt hợp đồng trước thời hạn...

Trì hoãn con đường từ cửa ngõ TP.HCM về Long An

Dự án này có điểm đầu nối vào cuối đường Võ Văn Kiệt hiện tại (đoạn giao với quốc lộ 1). Tại đây hiện đã có hai nhánh đường sẵn để kết nối - Ảnh: LÊ PHAN

Dự án này có điểm đầu nối vào cuối đường Võ Văn Kiệt hiện tại (đoạn giao với quốc lộ 1). Tại đây hiện đã có hai nhánh đường sẵn để kết nối - Ảnh: LÊ PHAN

Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương là một công trình cấp bách nhằm giải tỏa áp lực giao thông ở cửa ngõ phía tây TP đoạn qua quốc lộ 1. 

Do đình trệ một thời gian dài, không có người bảo vệ và biện pháp rào chắn công trường, hiện nhiều vị trí mặt bằng dự án thành nơi tập kết rác thải. Một số trụ cầu bị hoang hóa, sắt thép hoen gỉ, dây leo phủ kín.

Trong tiến trình xử lý các thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT với Tập đoàn Yên Khánh, TP cũng giao các sở ngành nghiên cứu phương án đầu tư nối dài dự án này về giáp ranh tỉnh Long An. 

Tuyến đường mới dài khoảng 12,2km (bao gồm 2,7km dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt), rộng 60m. Dự án dự kiến kêu gọi nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT.

Tuy nhiên, do hợp đồng BOT cũ chưa được xử lý dứt điểm đã gây ảnh hưởng tiến độ dự án mới. 

Tại văn bản phản hồi UBND TP về phương án xử lý hợp đồng BOT dự án này vào tháng 6-2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề nghị TP xử lý dứt điểm hợp đồng đã ký và thực hiện dự án mới theo trình tự Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đường Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Mặt bằng thành bãi rác, trụ cầu cây dại mọcĐường Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Mặt bằng thành bãi rác, trụ cầu cây dại mọc

Do thất lạc hồ sơ và người cũ nghỉ, người mới của nhà đầu tư lên thay chưa nắm việc, dự án đường Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương đình trệ nhiều năm, hoang hóa, nhếch nhác, lãng phí.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên