16/01/2013 06:30 GMT+7

Bớt chữ ký để bệnh nhân bớt chờ đợi

NGỌC NGA
NGỌC NGA

TT - Ngày 15-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra thực tế quy trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương TP.HCM.

"Có thể bớt bao nhiêu chữ ký?"Bệnh nhân “ngồi viện” chứ chưa được “nằm viện”!

r18XdlfI.jpgPhóng to
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trao đổi với lãnh đạo Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương - Ảnh: Ngọc Nga

Sau khi đi theo một bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh viện từ khâu đầu tiên là đăng ký khám bệnh đến khâu cuối cùng là nhận thuốc, bà Tiến đã đưa ra một số góp ý cho bệnh viện để đẩy nhanh quy trình khám bệnh như tổ chức thêm bàn lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân, mở thêm cửa để thu viện phí... Ngoài ra, bà Tiến cũng lưu ý sơ đồ hướng dẫn quy trình khám bệnh của bệnh viện còn rối rắm, khó hiểu, cần phải rõ ràng hơn.

Báo cáo với bộ trưởng về cải tiến quy trình khám chữa bệnh, bác sĩ Lê Thanh Chiến, giám đốc Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương, cho biết hiện nay khoa khám bệnh của bệnh viện có 28 phòng khám, 63 nhân viên (12 bác sĩ, 47 điều dưỡng, 4 hộ lý) cùng 25 bác sĩ chuyên khoa. Mỗi ngày khoa khám bệnh tiếp nhận 1.200-2.500 bệnh nhân.

Trước đây, quy trình khám bệnh ở Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương gồm 12 khâu với thời gian chờ đợi khá lâu. Bệnh viện đã bỏ hai khâu mang tính hành chính không cần thiết là thu tạm ứng viện phí và duyệt toa thuốc bảo hiểm. Ngoài ra, bệnh viện còn có những cải tiến ở các khâu trong quy trình khám bệnh. Cụ thể, nhận đăng ký khám bệnh qua tổng đài 1080, qua website của bệnh viện. Gộp chung khâu nộp thẻ và lấy số thứ tự làm một.

Tại phòng khám bệnh, bác sĩ phải có mặt đúng giờ, bố trí điều dưỡng trước khu vực khám..., bác sĩ kê toa trên máy vi tính và ký phiếu xét nghiệm trước cho lần tái khám sắp tới. Khâu xét nghiệm: rút ngắn phần hành chính, thực hiện mã vạch. Khâu chẩn đoán hình ảnh: tách riêng siêu âm nội trú, ngoại trú, liên kết thông tin từ khoa khám bệnh đến khoa chẩn đoán hình ảnh. Áp dụng thanh toán qua thẻ ATM, xây dựng bệnh án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối giữa các phòng, khoa...

Nhờ những cải tiến nói trên, bệnh nhân bảo hiểm y tế chỉ khám đơn thuần thì tổng thời gian khám giảm từ 3,5 giờ như trước đây xuống còn 2,16 giờ. Bệnh nhân khám, xét nghiệm giảm thời gian từ 4,3 giờ xuống còn 3,2 giờ. Bệnh nhân khám, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giảm thời gian từ 4,6 giờ xuống còn 3,6 giờ.

Theo lãnh đạo bệnh viện, mục tiêu sắp tới của bệnh viện là cố gắng để bệnh nhân khám bệnh đơn thuần không mất quá 2 giờ, bệnh nhân khám bệnh cộng với các xét nghiệm cận lâm sàng không mất quá 4 giờ.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sắp tới sẽ có bộ tiêu chí đánh giá bệnh viện. Các bệnh viện sẽ tự đánh giá mình, đồng thời có một tổ chức khác đánh giá độc lập, từ đó sẽ xếp hạng bệnh viện. Việc đánh giá, xếp hạng bệnh viện không theo tuyến nữa mà theo chất lượng quốc tế và khu vực. Trong đó, lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm trung tâm. Việc cải tiến quy trình khám bệnh để bệnh nhân không phải mệt mỏi vì chờ đợi là rất quan trọng để nâng cao thứ hạng của bệnh viện.

“Phải nghiêm túc xem bệnh nhân là khách hàng của bệnh viện. Bớt được chữ ký nào không cần thiết là bớt được sự mệt mỏi cho bệnh nhân” - bà Kim Tiến nhấn mạnh.

NGỌC NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên