22/09/2023 10:10 GMT+7

Bông cánh cò của sân khấu Hồng Vân và cái khó của nhạc kịch

Qua vở nhạc kịch Bông cánh cò, có thể thấy giấc mơ nhạc kịch ở các sân khấu xã hội hóa vẫn còn khá xa vời vì chi phí cao, khó tìm diễn viên đáp ứng diễn và ca live, hội trường không đủ chuẩn...

Nghệ sĩ Hồng Vân (vai bà Hai) và ca sĩ Cẩm Ly (vai Tư Liễu) trong vở Bông cánh cò - Ảnh: LINH ĐOAN

Nghệ sĩ Hồng Vân (vai bà Hai) và ca sĩ Cẩm Ly (vai Tư Liễu) trong vở Bông cánh cò - Ảnh: LINH ĐOAN

Vừa qua, NSND Hồng Vân giới thiệu điểm diễn mới của sân khấu Hồng Vân tại Nhà văn hóa Sinh viên (Điện Biên Phủ, quận 3, TP.HCM) với vở nhạc kịch Bông cánh cò.

Hơn một năm nay, sân khấu kịch Hồng Vân chuyển sang biểu diễn theo mùa, không còn duy trì hằng tuần. Hiện tại, sân khấu đã chấm dứt hoạt động tại Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận (thường được gọi là sân khấu kịch Phú Nhuận), và bắt đầu trang mới tại Nhà văn hóa Sinh viên.

Hồng Vân: muốn phát triển nhạc kịch

Bông cánh cò là tác phẩm của cố nhạc sĩ Bắc Sơn được Lê Nguyễn Tuấn Anh biên soạn và đạo diễn. Đây là vở diễn mà Hồng Vân cho dàn dựng làm kịch tốt nghiệp cho các học viên lớp kịch nói của chị. Lúc đó, chị muốn có một cái gì đó mới lạ cho sân khấu kịch.

Nhưng sau đó, khi tiếp quản sân khấu Nhà văn hóa Sinh viên, chị đã quyết định làm lại vở này để đánh dấu sự trở lại của kịch Hồng Vân sau một thời gian dài "long đong".

Bông cánh cò lấy bối cảnh ở một cù lao nghèo xơ xác. Anh chàng Hai Nông (Minh Luân đóng) là trai phố thị xuống đây và yêu Tư Liễu (ca sĩ Cẩm Ly).

Khi Tư Liễu mang thai, Hai Nông lại bị gia đình ép cưới một cô gái nhà giàu để cứu gia đình khỏi cảnh phá sản.

12 năm sau, bà Ba (Thanh Thủy) và em gái Hai Nông (Lê Lộc) về cù lao để xin lại đứa cháu năm nào vì vợ chồng Hai Nông không thể có con. Từ đó, hai gia đình xảy ra xung đột.

Câu chuyện không quá nặng nề, gai góc. Và người xem nghe qua vở diễn đã xác định vừa đi xem kịch vừa được nghe dòng nhạc mang âm hưởng dân ca.

Biết trước điều đó, ê kíp đã đưa vào vở rất nhiều nhạc phẩm hay của nhạc sĩ Bắc Sơn như: Còn thương rau đắng mọc sau hè, Sa mưa giông, Bông bí vàng, Em đi trên cỏ non, Về thăm quê ngoại, Giấc ngủ trên tay, Ngủ bên chân mẹ...

Nghệ sĩ Hồng Vân mời nhạc sĩ Minh Vy - người quá nổi tiếng với dòng nhạc mang âm hưởng dân ca - về làm giám đốc âm nhạc cho dự án. Bên cạnh ông chồng Minh Vy, cô vợ Cẩm Ly cũng bị Hồng Vân "rù quến" vào vai chính và cũng là giọng ca chủ lực của vở diễn.

Bên cạnh đó, tất cả các diễn viên đều có khả năng vừa diễn vừa ca sống như Hồng Vân, Thanh Thủy, nhiều diễn viên trẻ của sân khấu Hồng Vân từng tạo ấn tượng khi thi ca hát truyền hình như Minh Luân, Thanh Duy, Tuấn Dũng và các bạn khác như Lê Lộc, Hoàng Yến, Lạc Hoàng Long...

Cần không gian đúng chuẩn

Nghệ sĩ  Thanh Thủy  (vai bà Ba)  và nghệ sĩ  Hồng Vân  (vai bà Hai)  đóng cặp  “sui gia khắc khẩu” - Ảnh: LINH ĐOAN

Nghệ sĩ Thanh Thủy (vai bà Ba) và nghệ sĩ Hồng Vân (vai bà Hai) đóng cặp “sui gia khắc khẩu” - Ảnh: LINH ĐOAN

Có thể nói, Bông cánh cò là vở diễn nhẹ nhàng, dễ chịu. Hồng Vân lâu rồi mới trở lại kịch dài với một vai diễn có nhiều cảm xúc.

Trong vai bà Hai (mẹ của Tư Liễu), chị và bà Ba (Thanh Thủy) đã tạo thành cặp sui gia khắc khẩu duyên dáng và dễ thương.

Ca sĩ Cẩm Ly từng tham gia vở hài kịch May mắn thành ngôi sao năm 2008 ở sân khấu Nụ Cười Mới, sau đó là vở cải lương tập trung rất nhiều ca sĩ tham gia - Lan và Điệp.

Tuy nhiên, chị vẫn tự nhận mình là tay ngang và với vở này chị chỉ mong làm tròn vai, không ảnh hưởng đến ê kíp là mừng.

Có thể nói đây là vai diễn phù hợp với Cẩm Ly dù những suất đầu tiên chị còn khá căng thẳng.

Các diễn viên khác như Tuấn Dũng, Minh Luân, Thanh Duy, Lê Lộc... đều ổn, đặc biệt Lạc Hoàng Long khiến khán giả cười nghiêng ngửa với vai Ngọ.

Đáng tiếc, vì vở muốn tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ vừa rời lớp đào tạo ở kịch Hồng Vân nên bị dàn trải, lan man. Nếu được cắt gọn, tập trung vào câu chuyện chính, Bông cánh cò sẽ thuyết phục người xem hơn.

Phần quan trọng nhất của vở chính là âm nhạc. Minh Vy hé lộ đây là lần đầu tiên anh nhận lời làm giám đốc âm nhạc ở một sân khấu kịch vì mối thâm tình với "chị yêu dấu" Hồng Vân, mặc dù phần cát sê so với công sức vợ chồng anh bỏ ra cực kỳ khiêm tốn.

Vở Bông cánh cò sẽ diễn liên tục từ ngày 16 đến 23-9.

Uổng mà thương

Âm nhạc của Minh Vy trong vở diễn rất hay và công phu. Tuy nhiên, NSND Kim Xuân xem buổi công diễn cứ chặc lưỡi mãi: "Âm nhạc hay vậy, nghệ sĩ rất cố gắng mà âm thanh cứ bị lựt sựt rất khó chịu. Uổng quá trời uổng, mà thương quá trời thương!".

Nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ để đáp ứng yêu cầu diễn nhạc kịch và những yêu cầu khó khăn của đạo diễn Minh Vy, chị đã đầu tư trang bị hệ thống loa, âm thanh. Nhưng thiết bị mới chưa quen nên bị lạc sóng.

Các sân khấu kịch xã hội hóa hiện nay đều phải thuê mướn địa điểm, và những nơi họ thuê thường là hội trường cải tạo lại. Vì vậy, chất lượng âm thanh khó đạt chuẩn như nhà hát để có thể tổ chức những buổi biểu diễn nhạc kịch.

Sau Bông cánh cò, Hồng Vân dự tính làm một vở nhạc kịch với những ca khúc của Minh Vy, hay làm lại vở Nỏ thần theo hình thức sử ca... Nếu muốn thực hiện được, có lẽ Hồng Vân sẽ còn phải "đánh vật" với hệ thống kỹ thuật ở sân khấu mới.

Nhạc kịch Dế Mèn và 5 năm "phiêu lưu ký"Nhạc kịch Dế Mèn và 5 năm 'phiêu lưu ký'

Sau năm năm kể từ phiên bản concert đầu tiên năm 2018, nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký của nhạc sĩ Việt Anh và HBSO sẽ tái xuất đầy đủ vào ngày 10-9 tại Nhà hát TP.HCM.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên