22/05/2025 18:26 GMT+7

Bộ Xây dựng chốt trước 30-6 phải hoàn thành dự án đội vốn, chậm tiến độ tại Đắk Lắk

Bộ Xây dựng yêu cầu tỉnh Đắk Lắk khẩn trương hoàn tất toàn bộ dự án đội vốn, chậm tiến độ trước ngày 30-6, nhằm kịp thời đưa vào khai thác trước mùa mưa.

dự án đội vốn - Ảnh 1.

Trụ điện cao thế T20, một trong những vướng mắc lớn của dự án, đã được tháo dỡ, di dời - Ảnh: TÂM AN

Ngày 22-5, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa nhận được văn bản của Bộ Xây dựng yêu cầu tiếp tục chỉ đạo các địa phương liên quan khẩn trương giải quyết các tồn tại ở dự án đội vốn, chậm tiến độ để hoàn thành trước 30-6.

Đó là dự án đường tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, dài hơn 39,6km, đi qua TP Buôn Ma Thuột và ba huyện Cư M'gar, Cư Kuin, Krông Pắk. 

Tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.500 tỉ đồng, sau điều chỉnh tăng lên hơn 1.841 tỉ đồng, đội vốn 332 tỉ đồng.

Bộ Xây dựng đánh giá, đây là tuyến giao thông huyết mạch giúp kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là TP Buôn Ma Thuột với vai trò trung tâm vùng.

Vậy nên dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) làm chủ đầu tư, nhiều lần chậm tiến độ này phải hoàn thành toàn bộ dự án trước 30-6.

Đến nay, địa phương đã bàn giao xong mặt bằng đoạn qua TP Buôn Ma Thuột và hoàn tất di dời trụ điện tại Km32+600. Dù vậy, Bộ Xây dựng nhấn mạnh các vướng mắc còn lại nếu không giải quyết kịp thời sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ toàn dự án.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay một số vị trí trên tuyến vẫn còn vướng mắc chưa được bàn giao. Cụ thể, còn 113m tuyến chính qua huyện Cư M'gar chưa được chi trả bồi thường; mương dẫn số 2 tại Km13+203 qua huyện Krông Pắc bị vướng do hai hộ dân chưa bàn giao; mương dẫn số 5 tại Km15+511 qua huyện Cư Kuin cũng chưa hoàn tất bồi thường.

Để tháo gỡ, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh chỉ đạo UBND huyện Cư M'gar sớm phê duyệt phương án bồi thường, bàn giao mặt bằng đối với phần còn lại của tuyến chính; huyện Krông Pắk tổ chức bảo vệ thi công để xử lý hai hộ chưa bàn giao; huyện Cư Kuin sớm chi trả tiền cho dân để bàn giao mương dẫn.

Bộ cũng yêu cầu hoàn tất toàn bộ giải phóng mặt bằng trước ngày 30-5. Nếu quá hạn mà vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, bộ sẽ xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Trường hợp không đảm bảo tiến độ, Bộ Xây dựng sẽ khoanh vùng dự án, bàn giao cho địa phương quản lý và tự đầu tư hoàn thiện sau khi bố trí được nguồn vốn.

Để xảy ra sai phạm tại dự án, nhiều người bị khởi tố, kỷ luật

Dự án nêu trên thực hiện từ năm 2020, phải chốt hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025 vì chậm tiến độ nhiều lần.

Cũng tại dự án này, chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều sai phạm khiến nhiều người bị khởi tố, kỷ luật. Bộ Công an đã khởi tố 4 bị can liên quan đến sai phạm tại dự án này, trong đó có hai cựu lãnh đạo Ban A và hai giám đốc doanh nghiệp ở Đắk Lắk vướng vòng điều tra tội danh "đưa hối lộ" và "nhận hối lộ".

Riêng ông Phan Xuân Bách, phó giám đốc Ban A, bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương và UBND tỉnh Đắk Lắk kỷ luật đều với hình thức cảnh cáo vì "nhiều lần nhận tiền từ nhà thầu", có vi phạm bị đánh giá gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng uy tín cơ quan.

Bộ Xây dựng chốt thời hạn hoàn thành dự án đội vốn, chậm tiến độ trước 30-6 - Ảnh 4.Bộ thúc tiến độ dự án đội vốn, có sai phạm, địa phương kêu khó

Dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đội vốn, sai phạm và chậm tiến độ, đã bị thúc ép nhiều lần nhưng vẫn đứng trước nguy cơ kéo dài.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên