12/05/2025 15:04 GMT+7

Bộ Văn hóa kiểm tra toàn diện doanh nghiệp lữ hành, khách sạn

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố kiểm tra doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu du lịch và hướng dẫn viên năm 2025 để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bộ Văn hóa kiểm tra toàn diện doanh nghiệp lữ hành, khách sạn - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu du lịch... Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch sẽ kiểm tra, đặc biệt kiểm tra về chất lượng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch khởi động đợt kiểm tra quy mô lớn trong năm 2025, tập trung vào các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, hướng dẫn viên và cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch trên toàn quốc.

Theo kế hoạch, các đối tượng kiểm tra bao gồm Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, doanh nghiệp lữ hành quốc tế, khu du lịch, điểm du lịch, hướng dẫn viên đang hành nghề, cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ và cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng sao, đặc biệt chú ý những nơi quảng bá sai chất lượng, niêm yết không đúng hạng sao hoặc tự phong sao khi chưa được công nhận.

Đợt kiểm tra sẽ diễn ra tại các địa phương trọng điểm du lịch như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, TP Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, TP.HCM và Bình Dương, dự kiến từ quý 2 đến quý 4-2025.

Đoàn kiểm tra do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam dẫn đầu, phối hợp với đại diện các đơn vị có liên quan… sẽ đánh giá công tác quản lý nhà nước của các sở du lịch, sở văn hóa, thể thao và du lịch. 

Đồng thời kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp lữ hành về quản lý hướng dẫn viên và điều kiện kinh doanh, rà soát điều kiện công nhận khu, điểm du lịch, đảm bảo an toàn du khách, xem xét việc chấp hành quy định của hướng dẫn viên, đánh giá quy trình cấp chứng chỉ nghiệp vụ tại các cơ sở đào tạo, đồng thời kiểm tra cơ sở lưu trú về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy và chất lượng nhân sự.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam được giao hướng dẫn địa phương, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả lên bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các sở du lịch, sở văn hóa, thể thao và du lịch phải tăng cường quản lý, đảm bảo chất lượng dịch vụ và thống kê du lịch chính xác.

Ngành du lịch Việt Nam dù đạt nhiều thành tựu nhưng vẫn đối mặt với thách thức như chất lượng dịch vụ không đồng đều, tình trạng quảng bá sai sự thật, vi phạm pháp luật trong kinh doanh lữ hành và lưu trú, ảnh hưởng đến trải nghiệm du khách và hình ảnh du lịch quốc gia.

Chất lượng đào tạo, cấp chứng chỉ nghiệp vụ tại một số cơ sở chưa đảm bảo, dẫn đến thiếu hụt nhân lực đạt chuẩn. Việc kiểm tra toàn diện là cần thiết để chấn chỉnh, nâng cao uy tín, đảm bảo minh bạch và thúc đẩy du lịch phát triển bền vững, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2025.

Bộ Văn hóa kiểm tra toàn diện doanh nghiệp lữ hành, khách sạn  - Ảnh 2.Du lịch hè cẩn thận đặt 4 sao, đến nơi khách sạn không ra sao

Tình trạng khách sạn quảng cáo hạng sao sai lệch đang ngày càng phổ biến, khách du lịch cần tỉnh táo khi đặt phòng để tránh bị lừa.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên