21/01/2016 10:51 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thề nghiền nát Raqa và Mosul của IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lãnh đạo các quốc gia phương Tây ngày 20-1 thề nghiền nát "các trung tâm quyền lực" của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Zurich - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Zurich - Ảnh: AFP

AFP đưa tin sau cuộc họp với các đồng minh quan trọng tại Paris,  vàBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố sẽ nghiền nát căn "bệnh ung thư" mang tên IS bằng cách "tiêu diệt hai trung tâm quyền lực của tổ chức này là Raqa và Mosul" chiến đấu với "khối u di căn IS đang lan rộng ra toàn thế giới".

Cùng lúc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố đàm phán hòa bình Syria sẽ diễn ra "trong vài ngày tới" sau khi ông Lavrov gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Zurich.

Trong khi đó các cường quốc phương Tây vẫn tiếp tục cáo buộc Nga và Iran đang hỗ trợ cho chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad và không kích cả IS lẫn phe nổi dậy do phương Tây chống lưng.

Cuộc họp tại Paris có sự tham dự của bộ trưởng quốc phòng các nước Úc, Anh, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan và Mỹ.

Ông Carter cho biết một cuộc họp giữa 26 bộ trưởng quốc phòng trong liên minh các nước chống IS cùng với Iraq dự kiến sẽ diễn ra trong 3 tuần nữa.

Các bộ trưởng trong cuộc họp cũng không ngừng kêu gọi sự hợp tác hơn nữa trong liên minh hơn 60 nước chống IS.

Trong khi đó Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết IS đã tuyên bố kế hoạch giảm chi tiêu hàng tháng cho các thành viên của tổ chức tại Iraq và Syria.

AFP cho biết sự căng thẳng tài chính của IS có thể là kết quả của những đợt không kích dày đặc của liên minh không kích do Mỹ dẫn đầu và Nga.

Tuy nhiên liên minh không kích chống IS đang đối mặt với sự lan rộng làn sóng đe dọa khủng bố toàn cầu của IS sau hàng loạt các vụ tấn công gần đây, bao gồm vụ tấn công Jakarta.

Trong tuần IS cũng đã bắt giữ hơn 400 con tin khi tấn công thị trấn Deir Ezzor của Syria. Cho đến nay khoảng 270 người đã được thả ra.

Hôm 20-1 Nga tuyên bố đã không kích khu vực trên và phân phát 50 tấn nhu yếu phẩm cho người dân trong thị trấn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên