21/01/2016 08:49 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng 7 nước lớn bàn cách đánh IS

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm 20-1, bộ trưởng quốc phòng bảy quốc gia tham gia cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhóm họp tại Paris (Pháp).

Theo AFP, cuộc họp do Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Yves Le Drian và người đồng cấp Mỹ Ashton Carter chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo quốc phòng các nước Úc, Anh, Hà Lan, Đức và Ý. Đây là các nước chủ chốt trong liên minh quốc tế chống IS đang mở chiến dịch không kích tại Syria và Iraq.

Bộ trưởng Carter cho biết cuộc họp đã thảo luận cách đẩy nhanh chiến dịch chống IS, theo đó các nước sẽ tăng cường đào tạo lực lượng địa phương ở Syria và Iraq trong thời gian tới nhằm đảm bảo có đội ngũ giữ vững những vùng lãnh thổ giành lại từ tay IS. Đến nay phía Mỹ, Úc và Pháp đã đào tạo 15.000 binh sĩ Iraq. Các quan chức cũng thừa nhận phương Tây cần đưa thêm đặc nhiệm tới Syria và Iraq, đồng thời cải thiện năng lực thu thập thông tin tình báo.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Pháp lạc quan khẳng định chiến dịch không kích đã hạn chế nguồn thu của IS, khiến các tay súng bị cắt lương, gây căng thẳng trong nội bộ lực lượng khủng bố này. Sau cuộc họp ở Paris, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để thông báo tình hình.

Đáng chú ý là cuộc họp không có sự tham gia của các nước Ả Rập. Một quan chức Mỹ giải thích hiện rất nhiều đồng minh Ả Rập đang quá bận rộn với chiến dịch do Saudi Arabia phát động để chống quân nổi dậy Houthi ở Yemen. Bộ trưởng Carter cho biết cuộc họp cũng thảo luận cách lôi kéo thêm sự tham gia chủ động hơn của khối Ả Rập.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên