25/04/2017 09:05 GMT+7

​Bộ ngoại giao Mỹ gỡ bỏ bài báo về khu Mar-a-Lago

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 24-4 trang web của Bộ ngoại giao Mỹ đã gỡ bỏ một bài viết từng đăng lên đầu tháng này nói về khu biệt thự nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump.

Khu biệt thự nghỉ dưỡng được mệnh danh là “Nhà Trắng mùa đông” Mar-a-Lago của tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, bang Florida, Mỹ - Ảnh: Reuters
Khu biệt thự nghỉ dưỡng được mệnh danh là “Nhà Trắng mùa đông” Mar-a-Lago của tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, bang Florida, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đây là phản hồi mới nhất của Bộ ngoại giao Mỹ sau khi các chuyên gia về đạo đức chính phủ cũng như dư luận lên tiếng chỉ trích về việc đăng nội dung bài viết, cho rằng đó là hành vi lợi dụng chức vụ để thu lợi riêng.

Bài báo được đăng tải lần đầu ngày 4-4 trên trang web Share America thuộc quản lý của Cục đặc trách các chương trình thông tin quốc tế thuộc Bộ ngoại giao Mỹ.

Sau đó nó đã được chia sẻ trên các trang web và các trang mạng xã hội khác của nhiều đại sứ quán Mỹ, trong đó có các đại sứ quán Mỹ ở Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha và Albania, đồng thời cũng đăng tải trên trang của Cục đặc trách các vấn đề kinh tế và doanh nghiệp của Bộ ngoại giao Mỹ.

Mặc dù được đăng tải từ ngày 4-4, trước ngày ông Trump tiếp đón chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng này, nhưng bài báo chỉ bắt đầu trở thành vấn đề được dư luận quan tâm vào ngày 24-4 khi nó được chia sẻ lại rộng rãi trên mạng xã hội.

Cho tới 19h ngày 24-4 giờ Mỹ, Bộ Ngoại giao đã gỡ bỏ nội dung bài báo này, thay thế bằng một thông báo ngắn cho biết nguyên nhân.

Theo đó họ nói ý định ban đầu ‘là nhằm thông tin tới công chúng về nơi mà Tổng thống tổ chức tiếp đón các nhà lãnh đạo thế giới. Chúng tôi rất tiếc vì những hiểu lầm và đã gỡ bỏ nội dung này’.

Bài báo mô tả lịch sử của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump tại Palm Beach, bang Flordia cùng quy mô diện tích, một địa danh lịch sử đã được đăng ký, mô tả cách bài trí nội thất bên trong và cả vị trí ven biển và ‘nằm ở trung tâm của vùng Palm Beach ở Florida’ của nó.

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên nói rằng Nhà Trắng đã không biết trước đó về bài báo và sẽ không bình luận thêm về chuyện này.

Ông Norman Eisen, cựu luật sư phụ trách vấn đề đạo đức dưới thời tổng thống Barack Obama nêu quan điểm trên Twitter cho rằng, bài báo này đã vi phạm quy chế của liên bang trong việc cấm lợi dụng chức vụ công để tư lợi.

Trong khi đó cựu luật sư phụ trách vấn đề đạo đức dưới thời tổng thống George W. Bush là ông Richard Painter cũng nói việc đăng tải bài báo rõ ràng đã là hành vi ‘lợi dụng việc công để tư lợi một cách thuần túy và đơn giản’.

Báo Washington Post dẫn chỉ trích của thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden trên Twitter, chất vấn tại sao Bộ ngoại giao lại bỏ tiền thuế của người dân để “quảng cáo cho một câu lạc bộ tư nhân ở vùng thôn quê của tổng thống”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên