Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiên cứu nội dung phản ánh của báo chí về việc khách đi taxi sân bay gánh thêm phí.
Bộ yêu cầu kiểm tra về tăng phí sân bay
Các đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra và xử lý thông tin báo chí phản ánh, đề xuất giải pháp và nêu rõ thẩm quyền xử lý của các cơ quan liên quan báo cáo kết quả về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15-4.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu nội dung phản ánh việc chờ đợi để lấy hành lý của hành khách nước ngoài nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Các đơn vị kịp thời có giải pháp xử lý theo thẩm quyền, chủ động làm việc với các cơ quan liên quan, khắc phục tình trạng chờ đợi của hành khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giai đoạn cao điểm hè sắp tới.
Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư TCP thông báo dự kiến từ ngày 1-4 áp dụng phương thức mới tính giá dịch vụ cho taxi truyền thống tại nhà để xe ga quốc nội.
Theo đó, taxi đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đi qua nhà xe TCP phải trả các phí vé vào cổng, phí thuê làn, tổng cộng khoảng 24.100 - 34.100 đồng/lượt. Trong đó riêng phí taxi vào sân bay theo lượt là 9.100 đồng/lượt (chưa tính thuế). Ngoài ra, taxi khi "quá cảnh" nhà xe TCP đóng 5.000 - 15.000 đồng/lượt.
Đơn vị đề xuất khẳng định việc tăng phí sân bay là phù hợp
Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Văn Châu - giám đốc Công ty cổ phần đầu tư TCP - cho rằng việc tính phí lượt nhằm đảm bảo công bằng, phù hợp hoạt động kinh doanh của các hãng taxi và đảm bảo nguồn thu để TCP duy trì khả năng vận hành.
Xe taxi di chuyển vào làn C vẫn có tuyến đường mà không phải trả phí cho TCP. Cho nên, không phải mọi taxi vào sân bay đều phải trả phí khiến cước phí cao hơn.
Ngoài ra, việc thu phí theo lượt chỉ áp dụng đối với taxi sử dụng bãi đệm, hạ tầng bên trong nhà xe TCP để di chuyển đến làn C hoặc làn D đón khách. Trong đó làn D nằm hoàn toàn trong khu vực nhà giữ xe TCP, thực tế thì taxi truyền thống rất ít khi vào làn D (khách tập trung nhiều ở làn C).
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định việc tính phí theo lượt với taxi là phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo công bằng cho các hãng xe phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện Hiệp hội taxi TP.HCM đã có văn bản không đồng tình cách tính theo phương án mới. Bởi nếu áp dụng, chi phí để taxi thông thường ra vào sân bay đón khách tăng khá cao so với việc thuê vị trí đậu như hiện tại. Chi phí tăng gây khó khăn cho các hãng, khách đi xe sẽ phải gánh thêm chi phí cho mỗi chuyến đi.
Theo tính toán của một hãng taxi, mỗi hãng taxi có ít nhất 300 - 500 xe hoạt động tại sân bay, với tần suất khai thác 1.000 - 1.500 lượt/ngày. Với mức phí tính dự kiến, mỗi tháng hãng taxi tốn hơn 270 - 300 triệu đồng, cao gấp ba lần so với mức phí mà các hãng phải chịu theo cách thuê làn như hiện nay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận