Chiều 6-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Không có tính khả thi
Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết một số ý kiến cho rằng nội dung về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo chủ yếu quy định về nghĩa vụ, thiếu các quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Một số ý kiến đề nghị rà soát để đảm bảo tính thống nhất giữa dự luật và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Nhiều ý kiến góp ý về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, ông Vinh nói dự luật đã chỉnh lý quy định này gồm ba khoản. Cụ thể, quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung.
Quy định về nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, ngoài nghĩa vụ chung, có một số nghĩa vụ đặc thù.
Cùng với đó, bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.
Đồng thời yêu cầu thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế.
Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo theo yêu cầu của cơ quan thuế, hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại luật này.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng có nghĩa vụ quy định nêu trên và các nghĩa vụ gồm xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.
Thời gian chờ tắt quảng cáo 6 giây là phù hợp với thông lệ quốc tế
Về quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới, ông Nguyễn Đắc Vinh nói có ý kiến cho rằng cần dựa trên cơ sở khoa học, kinh nghiệm thực tiễn về việc tăng thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo từ 1,5 giây lên 6 giây.
Có ý kiến đề nghị có tính năng để người dùng được lựa chọn xem hoặc không xem quảng cáo.
Về thời gian chờ tắt quảng cáo, 6 giây được đánh giá là khoảng thời gian đủ để người xem nhận biết về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa được quảng cáo và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Vì vậy, xin được giữ quy định này và đề nghị Chính phủ quy định cụ thể về việc "tắt quảng cáo" trong văn bản hướng dẫn thi hành luật.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận