Ngày 14-8, đại tá Vũ Văn Tấn, phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), cho biết thời gian qua đơn vị này đã nghiên cứu, sản xuất, phát triển thiết bị xác thực thông tin trong VNeID nhằm phục vụ hiệu quả hành khách làm thủ tục đi máy bay tại các cảng hàng không trên cả nước.
Theo C06, đây là thiết bị hiện đại giúp nhân viên các cảng hàng không và hành khách tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức khi kiểm tra thông tin của hành khách trong quá trình làm thủ tục đi máy bay.
"Với thiết bị xác thực thông tin trong VNeID, người dân chỉ cần đăng nhập sẵn vào ứng dụng VNeID sau đó quét mã QR vào thiết bị tại cửa an ninh. Thiết bị sẽ quét và hiện lên những thông tin, hình ảnh của hành khách trên màn hình. Cán bộ và nhân viên sân bay sẽ dễ dàng xác định những thông tin trong VNeID của hành khách là thật hay giả, có trùng khớp với vé của hành khách hay không để mời hành khách lên máy bay hay từ chối phục vụ.
Thời gian xác thực thông tin của hành khách trong VNeID chỉ mất chừng 2 - 3 giây thay vì phải mất 10 - 15 giây so với việc nhân viên hàng không kiểm tra bằng giấy tờ truyền thống hay mắt thường", cục phó C06 chia sẻ.
Đại tá Tấn cho biết thêm, từ đầu tháng 8 Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc C06 đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không để phối hợp, hỗ trợ lắp đặt thiết bị trên nhằm phục vụ công tác kiểm soát hành khách tại các cảng hàng không.
"Tất cả những thông tin có liên quan đến việc đi lại bằng máy bay của hành khách sẽ được hiển thị trên màn hình đảm bảo chính xác, nhanh chóng, thuận tiện, giúp nhân viên cảng hàng không dễ dàng xác định được thông tin của hành khách.
Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư sẵn sàng hỗ trợ các thiết bị trên để giúp các cảng hàng không trong việc kiểm tra, kiểm soát, phục vụ hành khách làm thủ tục đi máy bay.
Mặc dù tiện ích và hiệu quả như vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo triển khai các thiết bị này nhằm phục vụ nhân dân, song đến nay các thiết bị trên vẫn chưa lắp đặt tại các cảng hàng không", lãnh đạo C06 chia sẻ.
Cũng theo đại diện C06, việc sử dụng VNeID đối với hành khách sẽ giúp công dân có thêm phương thức, loại giấy tờ điện tử khi đi tàu bay. Không chỉ nhanh chóng khi làm các thủ tục kiểm tra, trong trường hợp người dân quên, hoặc làm rơi giấy tờ truyền thống thì vẫn có thể xác thực thông tin bằng VNeID.
Mặt khác, thông qua việc sử dụng ứng dụng VNeID và các thiết bị kỹ thuật, cơ quan chức năng, nhân viên cảng hàng không dễ dàng, nhanh chóng xác thực được thông tin của hành khách mà bằng mắt thường khó có thể kiểm tra được tính chính xác, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ hành khách cũng như phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay.
Rà soát các đường truyền Internet để đảm bảo phục vụ hành khách quét VNeID
Trước những thông tin phản ánh tại một số cảng hàng không ở miền núi, hải đảo do đường truyền mạng Internet cũng như sóng 3G, 4G kém, không ổn định dẫn đến việc kiểm tra VNeID lâu, hay hành khách cao tuổi khó thao tác trên VNeID…, lãnh đạo C06 cho rằng những vấn đề liên quan đến hạ tầng cơ bản này thuộc trách nhiệm của các đơn vị quản lý, sử dụng.
C06 đã đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không rà soát và nâng cấp đường truyền tại các cảng hàng không nhằm đảm bảo hiệu quả của đường truyền phục vụ hành khách.
C06 cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị chức năng có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hành khách sử dụng VNeID. Đơn vị này còn xây dựng các clip tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng VNeID trên nền tảng YouTube và fanpage Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư để người dân dễ dàng thao tác, ứng dụng.
Tại các nhà ga, cảng hàng không, bến xe… đều có những clip, pa nô, sơ đồ hóa, hướng dẫn hành khách dễ dàng sử dụng VNeID phục vụ cho việc đi lại thuận tiện.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận