20/02/2017 18:34 GMT+7

Bình Nhưỡng phủ nhận nạn nhân là Kim Jong Nam

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol ngày 20-2 tuyên bố nạn nhân bị sát hại tuần trước không phải là ông Kim Jong Nam và Bình Nhưỡng không thể tin được cuộc điều tra của Kuala Lumpur.

Đại sứ Kang Chol chỉ gọi nạn nhân bị sát hại là Kim Chol - Ảnh: Reuters
Đại sứ Kang Chol chỉ gọi nạn nhân bị sát hại là Kim Chol - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các phóng viên hôm nay, ông Kang khẳng định nạn nhân không phải là ông Kim Jong Nam và chỉ trích việc chính quyền Malaysia cho rằng đó chính là anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là “ hoàn toàn vô căn cứ”.

Theo ông, phía Triều Tiên chỉ được thông báo rằng một người mang hộ chiếu ngoại giao chết vì các nguyên nhân tự nhiên.

“Đại sứ quán đã xác nhận ông ấy (nạn nhân bị giết) là Kim Chol, một công dân CHDCND Triều Tiên, dựa trên hộ chiếu của người này” – ông Kang cho biết.

Theo ông Kang, Bình Nhưỡng sẵn sàng gửi đội luật sư đến Malaysia để cùng Kuala Lumpur “điều tra chung nhằm làm rõ hơn vụ việc”.

Tuy nhiên Thủ tướng Malaysia Najib Razak cùng ngày đã lên tiếng bác bỏ, khẳng định nước này không có lý do gì để bôi xấu Bình Nhưỡng và cam kết cảnh sát và bác sĩ Malaysia sẽ chuyên nghiệp và khách quan trong cuộc điều tra.

“Tôi tin rằng họ vô cùng khách quan trong những việc họ làm” - ông tuyên bố. Nói về những cáo buộc của Triều Tiên, thủ tướng Razk cho biết ông hy vọng Bình Nhưỡng hiểu rằng Malaysia phải tuân thủ luật pháp trong vụ điều tra.

“Đã bảy ngày kể từ vụ việc nhưng không có bằng chứng rõ ràng về nguyên nhân cái chết và hiện tại chúng tôi không thể tin vào cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia” - Reuters dẫn lời ông Kang nói sau khi bị Kuala Lumpur triệu hồi liên quan đến những phát biểu cuối tuần trước cho rằng nước chủ nhà “cố tình che giấu điều gì” và thông đồng với bên ngoài trong cuộc điều tra.

Bộ Ngoại giao Malaysia nói họ triệu ông Kang để yêu cầu ông này "giải thích về những cáo buộc của ông nhằm vào chính phủ Malaysia trong cuộc họp báo ngày 17-2-2017", theo Reuters. Bộ này khẳng định những chỉ trích của Bình Nhưỡng là “vô căn cứ”. Ngoài ra, Kuala Lumpur cũng triệu đại sứ nước này tại Bình Nhưỡng để “tham vấn” về vụ việc.

Trước đó Bình Nhưỡng đã chỉ trích việc Malaysia khám nghiệm thi thể ông Kim Jong Nam và đòi trao trả thi thể. Đáp lại, Kuala Lumpur khẳng định mọi việc phải tuân theo luật pháp nước này và khẳng định chỉ trao thi thể cho người thân của ông Kim Jong Nam dù đến nay vẫn chưa có ai xuất hiện. Malaysia dự kiến sẽ công bố kết quả khám nghiệm tử thi vào 22-2.

Quan hệ Triều Tiên với Malaysia, đang bị kéo căng bởi cuộc điều tra về vụ sát hại này. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên