24/11/2011 15:49 GMT+7

Bình Nhưỡng dọa tấn công dinh tổng thống Hàn Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên ngày 24-11 đe dọa sẽ biến văn phòng tổng thống Hàn Quốc ở Seoul thành “biển lửa”, một ngày sau khi Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn gần một hòn đảo trên đường biên giới trên biển giữa hai nước.

* CHDCND Triều Tiên bác nghị quyết của LHQ về tình hình nhân quyền

IW21BCrX.jpgPhóng to

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak - Ảnh: AFP

Cuộc tập trận của Hàn Quốc đánh dấu một năm sau sự kiện Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên đã nã pháo lên đảo Yeonpyeong làm hai lính thủy đánh bộ và hai thường dân thiệt mạng.

Thông tấn xã CHDCND Triều Tiên KCNA cảnh báo trong một tuyên bố ngày 24-11 rằng “một biển lửa như vậy” có thể sẽ xảy ra tại Nhà Xanh, hay Phủ tổng thống Hàn Quốc, nếu như quân đội Hàn Quốc “chỉ cần bắn một viên đạn” vào lãnh thổ CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul đã gây hấn dẫn đến những cuộc tấn công vào năm 2010, với lập luận họ nổ pháo sau khi đã cảnh báo không được tiến hành những cuộc tập trận bắn đạn thật trên vùng biển mà cả hai miền Triều Tiên đều tuyên bố chủ quyền.

Những cuộc tập trận của Hàn Quốc tuần này có sự tham gia của máy bay, súng phóng tên lửa và pháo diễn ra ở ngoài khơi đảo Baengnyeong, một vùng lãnh thổ gần khu vực tranh chấp. Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Hàn Quốc nói họ muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ cho miền Bắc, có quân đội đồn trú cách đó chỉ vài kilômet.

Cuộc tập trận của Hàn Quốc và những đe dọa từ CHDCND Triều Tiên diễn ra bất chấp các dấu hiệu gần đây cho thấy quan hệ hai miền đã được cải thiện đôi chút, khi các nhà ngoại giao đang tìm cách nối lại cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 23-11, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak nói ông lấy làm tiếc vì CHDCND Triều Tiên không xin lỗi về vụ bắn pháo năm ngoái và nói đó là một điều kiện cần thiết nếu miền Bắc muốn cải thiện quan hệ, theo một thông báo từ Phủ tổng thống.

CHDCND Triều Tiên bác nghị quyết của LHQ về tình hình nhân quyền

Ngày 24-11, Bình Nhưỡng lên tiếng phủ nhận một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc chỉ trích tình trạng xâm phạm nhân quyền ở nước này và cho rằng đó chỉ là một chiến dịch bôi nhọ do Mỹ cầm đầu.

Hãng tin AFP dẫn một người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói dù “các thế lực thù địch” có điên cuồng đến đâu, “chúng sẽ không thể làm lung lay lòng tin vào chủ nghĩa xã hội bám rễ trong tâm chí nhân dân”.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 21-11 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án tình trạng nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên với 112 phiếu thuận, 16 phiếu chống và 55 nước vắng mặt.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên Marzuki Darusman sẽ đến Hàn Quốc trong tuần này để thu thập thông tin. Bình Nhưỡng đã từ chối cho ông Darusman nhập cảnh.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên