Một thông tin hướng dẫn của công ty Prudential về biên nhận điện tử. Ảnh: Bảo Thy.
Theo các chuyên gia, hình thức này có các ưu điểm vượt trội là an toàn, minh bạch và thuận tiện xuyên suốt quá trình khách hàng tham gia hợp đồng bảo hiểm.
Khách hàng chủ động kiểm soát giao dịch
Có thể nói, từ nhiều năm nay, khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ khá quen thuộc với hình ảnh nhân viên bảo hiểm đến tận nhà làm các thủ tục thu phí. Hình thức này mang lại sự an tâm cao vì có giấy tờ xác nhận từ nhân viên bảo hiểm.
Tuy thế, giữa bối cảnh hiện đại, nhiều người cho rằng cần có thêm những lựa chọn mới mẻ trong việc chủ động nộp phí, theo dõi việc thu phí, tận dụng xu hướng công nghệ hóa, giúp tối giản thủ tục, tối ưu lợi ích…
Từ nhu cầu thay đổi này, các công ty bảo hiểm buộc phải luôn cập nhật nhằm đảo bảo công tác phục vụ ngày một hiệu quả hơn, đặc biệt là việc áp dụng các công nghệ số để trao quyền chủ động cho khách hàng.
Đại diện công ty Prudential cho biết, đầu năm 2018, đơn vị này đã có bước đầu tư mới khi cho ra mắt dịch vụ biên nhận thu phí điện tử, bên cạnh biên nhận giấy thông thường. Được biết, đây là chứng từ thu phí điện tử với chữ ký bảo mật của Prudential đã được đăng ký hợp pháp, biên nhận điện tử đáp ứng mong đợi của khách hàng.
Theo chị T.X (chuyên viên truyền thông tại TP.HCM), không thể so sánh tiện ích giữa biên nhận giấy và biên nhận điện tử bởi mỗi hình thức đều có ưu điểm riêng đáp ứng nhu cầu khác biệt của mỗi người.
"Tuy nhiên, việc ra mắt biên nhận điện tử là cần thiết. Tôi đánh giá cao điều này, vì tôi vẫn đóng phí trực tiếp cho tư vấn viên, và thông tin số tiền Prudential nhận được sẽ được cập nhật ngay qua tin nhắn của số điện thoại mà tôi đã đăng ký với Prudential", chị X. cho biết.
Hoàn thiện chất lượng dịch vụ
Tương tự như các giao dịch điện tử hiện nay, khi thực hiện giao dịch nộp phí, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn chứa mã xác thực OTP (mật mã xác nhận sử dụng 1 lần) gửi đến số điện thoại đã thông báo khi nộp phí.
Theo đại diện công ty Prudential, ngay khi hoàn tất giao dịch, khách hàng sẽ nhận xác nhận thu phí qua tin nhắn và biên nhận thu phí điện tử qua thư điện tử từ công ty bảo hiểm. "Khách hàng cũng không cần phải lưu trữ toàn bộ phiếu thu giấy mà có thể truy cập thông tin biên nhận thu phí điện tử của mình bất kỳ lúc nào tại PruOnline - Cổng thông tin khách hàng trực tuyến", vị đại diện này cho biết.
Được biết, lộ trình triển khai biên nhận thu phí điện tử được triển khai trong hai giai đoạn. Giai đoạn biên nhận thu phí điện tử được thực hiện cho khách hàng nộp phí tạm tính hồ sơ mới (áp dụng với hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử) qua hình thức đóng trực tiếp cho tư vấn viên. Ở giai đoạn tiếp theo, biên nhận thu phí điện tử sẽ áp dụng cho các nhóm phí còn lại (phí tạm tính cho hồ sơ yêu cầu bảo hiểm giấy và các loại phí khác liên quan đến hợp đồng bảo hiểm).
"Trong quá trình triển khai biên nhận thu phí điện tử, phiếu thu giấy vẫn được tiếp tục sử dụng và có giá trị pháp lý tương đương", đại diện Prudential thông tin thêm.
Mặc dù chỉ là một thay đổi nhỏ, và gần như là lần đầu tiên áp dụng trong lĩnh vực bảo hiểm, nhưng hình thức này đã được nhiều người sử dụng dịch vụ bảo hiểm đồng tình.
Biên nhận điện tử là nỗ lực tiếp theo nhằm hoàn thiện chất lượng dịch vụ, dựa trên việc lắng nghe nhu cầu khách hàng của Prudential. Trước đó, đơn vị này cũng đã thực hiện thành công những dịch vụ áp dụng công nghệ số, như PRUbot – chatbot tư vấn bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam; Pop-up store – mô hình cửa hàng bảo hiểm di động; myDNA – chương trình quản lý, chăm sóc sức khỏe từ mã Gene cá nhân…
Gần đây nhất là MatchBook – công cụ cho phép khách hàng chủ động chọn và đặt lịch hẹn với chuyên viên tài chính cũng được đơn vị này ứng dụng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận