29/09/2015 10:01 GMT+7

Biến đổi khí hậu qua lăng kính hài hước

QUỲNH TRUNG (trungpq@tuoitre.com.vn)
QUỲNH TRUNG (trungpq@tuoitre.com.vn)

TT - Những góc nhìn mới về vấn đề thời sự biến đổi khí hậu đã được thể hiện một cách thú vị qua triển lãm tranh biếm họa của các họa sĩ Việt Nam và Thụy Điển.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander chăm chú theo dõi một bức biếm họa tại triển lãm - Ảnh: Nguyễn Khánh
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander chăm chú theo dõi một bức biếm họa tại triển lãm - Ảnh: Nguyễn Khánh

Triển lãm mang tên Đối mặt với biến đổi khí hậu do Viện Thụy Điển, Đại sứ quán Thụy Điển, Manzi và Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức và mở cửa miễn phí cho công chúng tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hà Nội từ ngày 28-9 đến 2-10.

Trong ngày khai mạc triển lãm, hàng trăm khách tham quan - đa số là các bạn trẻ - đã chăm chú xem các bức biếm họa, giới thiệu 10 góc nhìn về vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu qua đôi mắt của các nghệ sĩ Việt Nam.

Các nghệ sĩ gồm Ngô Đức Trí, Mai Thảo Ngân (Bít Tất Biết Tất), Đào Quang Huy, Phạm Duy Đăng (Mớ), Nguyễn Ngọc Thiên Kim cùng với các nghệ sĩ Magnus Bard, Riber Hansson, Helena Lindholm, Love Antell và Karin Sunvisson đến từ Thụy Điển.

Tác phẩm Tàu Noah kiểu mới của Riber Hansson - một họa sĩ tự do vẽ minh họa cho các tờ báo và tạp chí ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) - mô tả các con thú hoang dã đang đợi một dàn xe hơi chạy lên tàu.

Tàu trái đất, một tác phẩm khác của Riber Hansson, mô tả con tàu trái đất dày đặc người ngả nghiêng trong màn đêm.

Họa sĩ Riber Hansson chia sẻ rằng khi còn trẻ, ông thích đọc những câu chuyện khoa học viễn tưởng với cốt truyện phổ biến là Trái đất bị hủy diệt bởi một thảm họa nào đó.

Sau đó, những người sống sót rời Trái đất bằng một phi thuyền lớn để bắt đầu lại cuộc sống trên một hành tinh khác.

“Chúng ta không thể di chuyển đến hành tinh khác. Một chiếc phi thuyền để chở 7 tỉ con người cần rất nhiều nguyên liệu nhưng chúng ta đã dùng gần hết số nguyên liệu này cho những chiếc xe hơi chạy trên đường - họa sĩ Riber Hansson hóm hỉnh - Tuy vậy, chúng ta có thể ở lại Trái đất nếu chúng ta cùng nhau hành động vì môi trường.

Đây chính là mục đích của buổi triển lãm Đối mặt với biến đổi khí hậu hôm nay. Cùng nhau, chúng ta có thể giữ Trái đất và sinh sống tại đây”.

Trong khi đó, họa sĩ minh họa nổi tiếng Thụy Điển Magnus Bard - người đã giành nhiều giải thưởng cao quý trong lĩnh vực thiết kế và đồ họa - chọn chủ đề băng tuyết để đánh động nhận thức của mọi người về sự ấm dần lên của Trái đất.

Bức biếm họa Triển lãm tuyết của ông mô tả hình ảnh một bé gái rơi nước mắt khi thấy một nhúm tuyết nhỏ được trưng bày trong lồng kính.

Tác phẩm Đá từ Bắc Cực cho thấy một phụ nữ đang cầm ly rượu hỏi người bồi bàn đâu là viên nước đá cuối cùng ở Bắc Cực và nhận được câu trả lời là viên nước đá trong ly rượu bà đang uống.

Họa sĩ Magnus Bard bộc bạch: “Qua những tác phẩm của mình, tôi muốn kể những câu chuyện thú vị về biến đổi khí hậu chẳng hạn như tại sao chủ đề này lại quan trọng, làm thế nào nó có thể tác động đến cuộc sống của chúng ta và chúng ta có thể làm gì để giảm thiểu hay ngăn chặn nó”.

Tác phẩm Đội quân lương thực biến đổi gen của họa sĩ trẻ Ngô Đức Trí thì mô tả hình ảnh một trái bắp bị biến đổi gen do tác động của biến đổi khí hậu.

Trí cho biết những bức tranh của anh trong triển lãm là những cái nhìn về tương lai, vượt qua những khó khăn bằng hành động rất bình thường.

“Khi ai cũng biết việc giảm khí thải nhà kính quan trọng thế nào, thì đó là một tiêu chuẩn để bảo vệ hành tinh, và việc cần làm duy nhất là biến tiêu chuẩn đó trở nên thú vị hơn” - Trí chia sẻ.

Theo đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander, tại triển lãm lần này, sự châm biếm và hài hước được pha trộn với một cách nhìn mới nhằm hướng đến một thái độ có trách nhiệm hơn về vấn đề biến đổi khí hậu.

Tất cả mọi công dân trên hành tinh cần phải chia sẻ trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà chung, đó chính là Trái đất. Bà Camilla Mellander kêu gọi mọi người hãy hành động ngay lập tức trước khi quá muộn.

Biếm họa Đá từ Bắc Cực của họa sĩ Thụy Điển Magnus Bard - Ảnh: Q.Trung chụp lại
Biếm họa Đá từ Bắc Cực của họa sĩ Thụy Điển Magnus Bard - Ảnh: Q.Trung chụp lại

Một số tranh biếm họa của các hoạ sĩ Việt Nam và Thụy Điển tại triển lãm Đối mặt với biến đổi khí hậu do Sứ quán Thuỵ Điển cung cấp. 

 

QUỲNH TRUNG (trungpq@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên