27/09/2015 11:09 GMT+7

ADB dành 6 tỉ USD chống biến đổi khí hậu

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố mục tiêu tăng gấp đôi tài trợ hằng năm cho chống biến đổi khí hậu từ mức hiện nay là 3 tỉ USD lên 6 tỉ USD vào năm 2020.

Khoản tài trợ mới này đánh dấu lần đầu tiên ADB phê duyệt một mục tiêu đầu tư rõ ràng dành cho biến đổi khí hậu.

Trong số 6 tỉ USD, 4 tỉ USD được dự kiến chi cho việc giảm nhẹ thông qua mở rộng hỗ trợ cho năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, giao thông bền vững và xây dựng các thành phố thông minh.

Hai tỉ USD sẽ dành cho các cơ sở hạ tầng có sức chống chịu tốt hơn, nông nghiệp thích ứng khí hậu và chuẩn bị tốt hơn cho các thảm họa liên quan đến khí hậu.

Công bố của ADB được đưa ra trong bối cảnh một cam kết từ các quốc gia phát triển nhằm huy động 100 tỉ USD mỗi năm từ năm 2020 để chống biến đổi khí hậu tại các quốc gia đang phát triển.

Toàn bộ nguồn vốn gia tăng trong tài trợ chống biến đổi khí hậu sẽ được trích từ gói cho vay thương mại kết hợp giữa Quỹ Phát triển châu Á và nguồn vốn vay thông thường được phê duyệt vào tháng 5-2015.

Gói tài trợ kết hợp này sẽ nâng tổng mức phê duyệt cho vay và viện trợ không hoàn lại hằng năm lên 50%, tương đương 20 tỉ USD vào năm 2017.

Các nghiên cứu của ADB chỉ ra rằng chi phí kinh tế của biến đổi khí hậu là khá cao như hàng năm khu vực Đông Nam Á có thể mất tới 6,7% GDP vì biến đổi khí hậu.

Năm 2013, Việt Nam là một trong sáu quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nặng nề nhất đối với biến đổi khí hậu, còn TP.HCM là một trong những đô thị bị đe dọa nặng nề nhất từ ngập lụt do nước biển dâng.

Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là người nghèo tại khu vực này, dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc và thảm họa môi trường do thiên tai gây ra. Tại đây có 1,6 tỉ người vẫn đang sống dưới mức 2 USD/ngày. Hơn 60% dân số khu vực làm việc trong các ngành nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, những ngành có nguy cơ cao nhất đối với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch ADB Takehiko Nakao cho rằng không ở đâu chống biến đổi khí hậu lại quan trọng hơn ở châu Á và Thái Bình Dương, nơi mực nước biển dâng lên, sông băng tan chảy và thời tiết cực đoan như lũ lụt và hạn hán đang gây thiệt hại về sinh kế và cướp đi nhiều mạng sống.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên