15/02/2023 16:34 GMT+7

Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm xây đường sắt trên cao nối về Hòa Lạc - Xuân Mai

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu UBND TP cần nhanh chóng làm đường sắt trên cao qua khu Hòa Lạc - Xuân Mai để giãn dân trong nội đô ra khu vực này.

Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm xây đường sắt trên cao nối về Hòa Lạc - Xuân Mai - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Ảnh: NAM TRẦN

Sáng 15-2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo cho ý kiến về tình hình, tiến độ xây dựng quy hoạch thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Xây dựng Hà Nội thành 3 trục: Đô thị xanh - Đô thị thông minh - Đô thị vệ tinh

Thay mặt Ban cán sự đảng UBND TP, Phó chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã trình bày báo cáo về tiến độ triển khai và đề cương định hướng quy hoạch thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo ông Hải, hiện TP đã chỉ đạo các đơn vị triển khai 13 bước xây dựng quy hoạch thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Đối với đề cương định hướng quy hoạch thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Hải cho biết về quan điểm tổ chức không gian, đề cương nêu rõ quy hoạch phải bảo đảm hài hòa, hợp lý, có bản sắc của thủ đô nghìn năm văn hiến.

Đồng thời mở rộng không gian đô thị xanh, hiện đại, thông minh, giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của nông thôn Bắc Bộ. Đặc biệt, quy hoạch sẽ chú trọng 3 nội dung quan trọng về không gian. 

Trong đó, ngoài 2 TP trực thuộc và 3 khu vực không gian (không gian ngầm, không gian xanh, không gian công cộng), Hà Nội dự kiến xác định 3 trục phát triển quan trọng, gồm: sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm; trục Hồ Tây - Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; trục Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh.

Sớm xây đường sắt trên cao qua khu vực Hòa Lạc - Xuân Mai

Kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý mục tiêu tiến độ TP đề ra là trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10-2023 đồng thời 3 nội dung gồm Luật thủ đô (sửa đổi), điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

"Thời gian rất gấp nên Ban Cán sự đảng UBND TP phải tập trung chỉ đạo, nỗ lực hết sức để thực hiện bằng được yêu cầu, nhiệm vụ này" - ông Dũng chỉ đạo.

Ông cho rằng đây là hai quy hoạch rất quan trọng, sẽ định hình chân dung, con đường phát triển của thủ đô trong những năm tới. Do đó, dù tiến độ gấp, phải làm nhanh nhưng chất lượng vẫn phải là hàng đầu. 

Ngoài ra, hai quy hoạch và Luật thủ đô (sửa đổi) có quan hệ chặt chẽ, cái này là cơ sở của cái kia, do đó, quá trình xây dựng phải bảo đảm khớp nhau mới có tính khả thi.

Về đề cương định hướng quy hoạch thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho biết quy hoạch trước hết phải định vị thủ đô trong tương lai là văn hiến, văn minh, hiện đại. 

Đồng thời phải tạo ra nguồn lực mới để xây dựng và phát triển thủ đô; tạo ra những cực tăng trưởng mới, trong đó có 2 TP trực thuộc. 

Đối với TP phía bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), đây là TP về dịch vụ, thông minh và hội nhập, kể cả phát triển công nghiệp cũng chỉ là dịch vụ như logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp xung quanh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc...

Còn TP phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), bí thư Hà Nội cho rằng "vốn đã có sẵn rồi", Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong quý 1. Vì vậy, ông yêu cầu thời gian tới, UBND TP cần chỉ đạo nhanh chóng làm đường sắt trên cao qua khu vực trên, đồng thời nghiên cứu cải tạo quốc lộ 21 (từ Sơn Tây đi Xuân Mai), qua đó tạo ra hạ tầng khung để giãn dân trong nội đô ra khu vực này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của liên kết vùng, vì vậy ông đề nghị phải nghiên cứu thêm về hạ tầng, kết nối được Hà Nội với các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc bằng đường sắt. 

"Đây chính là lý do khi đề xuất xây dựng đường vành đai 4 - vùng thủ đô, Hà Nội đã đề nghị kết hợp giải phóng mặt bằng luôn phần đất để tích hợp đường sắt quốc gia vào" - ông Dũng nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Thật lòng với dân và mình phải là dânBí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Thật lòng với dân và mình phải là dân

Bí thư Đinh Tiến Dũng dành cho Tuổi Trẻ cuộc phỏng vấn này khi vừa bước qua thời điểm 1 năm 8 tháng nhận trọng trách ở Thủ đô. Ông đau đáu với dự án Vành đai 4 nhưng không coi đó là "dấu ấn nhiệm kỳ". Ông cũng "đau với câu Hà Nội không vội được đâu".

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên