06/07/2017 15:25 GMT+7

Báo Nga chọc đồng nghiệp Mỹ thổi phồng cuộc gặp Trump-Putin

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trang Sputnik chế nhạo truyền thông phương Tây “làm quá” và kịch tính hoá cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cuối tuần này.

Cuộc gặp giữa ông Putin và ông Trump cuối tuần này sẽ thu hút nhiều sự chú ý - Ảnh: Reuters
Cuộc gặp giữa tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần này sẽ thu hút nhiều sự chú ý - Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn của Nga, nhiều nhà báo phương Tây kỳ vọng cuộc gặp mặt lần đầu tiên giữa nguyên thủ hai nước tại hội nghị G20 ở Đức sẽ là một cuộc so găng kịch tính và có những cuộc gặp “định hình thế giới” hay quyết định “số phận của trái đất”.

Cuộc gặp được truyền thông phương Tây liên tục khai thác dưới hình thức từ châm biếm cho đến thổi phồng sự sợ hãi, bi quan.

Điều bị soi đầu tiên sẽ là cú bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo. Theo Sputnik, dù có thể sẽ có loạt tổng hợp video hài hước về những cú bắt tay kỳ cục trên các trang như Huffington Post, lần này nhiều tờ chính thống hơn như Newsweek cũng tham gia luận bàn về tư thế của ông Trump. Tờ tạp chí Mỹ cho rằng ông Trump có thói quen “biến các cú bắt tay với những nhà lãnh đạo thế giới thành phép thử sức mạnh thực chất lẫn hình thức”.

Chưa rõ tư thế bắt tay của hai tổng thống như thế nào nhưng đài CNN sợ rằng tổng thống Mỹ sẽ yếu hơn ông Putin trong các cuộc gặp giữa lúc “quan hệ giữa Nga và Mỹ đang trong giai đoạn nguy hiểm nhất kể từ Chiến tranh lạnh”.

Tờ Huffington Post cũng đăng bài của Norman Solomon - một nhà vận động chống chiến tranh, mô tả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo nắm giữ các nút bấm hạt nhân của thế giới sẽ ảnh hưởng đến số phận của hành tinh, tương lai của những người trẻ và cả những thế hệ tiếp theo.

Biên tập viên Michael McKee của kênh Bloomberg TV cảnh báo ông Trump sẽ đối mặt với “một người nổi tiếng là một tay đàm phán cứng rắn, một nhà lãnh đạo mạnh mẽ”.

Hãng tin Mỹ trong các bài viết gần đây lo lắng về kinh nghiệm của ông Trump so với nhà lãnh đạo kỳ cựu của Nga. “Đối với ông Trump, đó giống như là việc phải cố trồi lên mặt nước trong khi với ông Putin thì đó như một màn quảng cáo tại quê nhà về việc đứng lên và đặt vấn đề trước tổng thống Mỹ” - trang Sputnik dẫn lại lời ông McKee.

Truyền thông Mỹ cũng thi nhau đưa ra các dự đoán về nội dung thảo luận của hai tổng thống, từ tình hình ở Trung Đông, khủng hoảng Syria, Ukraine, các biện pháp trừng phạt Nga cho đến cáo buộc Matxcơva can thiệp bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên theo Sputnik, hầu như chẳng có vấn đề nào trong số trên quan trọng đối với Nga. “Truyền thông phương Tây bỏ qua một chủ đề quan trọng với Nga: việc thu giữ các tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ - một “lời từ biệt chua chát” từ chính quyền Obama và là một hành động mà, trái ngược với hy vọng của Nga, vẫn còn tiếp tục bởi ông Donald Trump và các quan chức của ông” - Sputnik nhận định.

Ông Trump và ông Putin nói chuyện với nhau ba lần trong năm 2017. Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp mặt trực tiếp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở thành phố Hamburg của Đức, bắt đầu từ ngày 7-7.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên