
Trụ sở Bảo hiểm xã hội Việt Nam ở Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã ký ban hành quyết định số 391/QĐ-BTC quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thuộc bộ này.
Đăng công khai doanh nghiệp chậm trốn đóng bảo hiểm xã hội
Theo đó, Bảo hiểm xã hội là đơn vị đặc thù thuộc Bộ Tài chính, có nhiệm vụ tham gia, đề xuất cơ quan, đơn vị liên quan về chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
Ví dụ, xác định mức đóng, quyền lợi, mức hưởng của người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hoặc thanh toán tiền khám chữa bệnh hoặc giá dịch vụ y tế, danh mục thuốc, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.
Cơ quan bảo hiểm xã hội còn có nhiệm vụ thu chi, phát triển quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Thực hiện đôn đốc bằng văn bản với chủ sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hoặc công khai doanh nghiệp chậm, trốn đóng trên cổng thông tin điện tử của cơ quan này.
Tùy trường hợp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi thông tin người sử dụng lao động chậm trốn đóng các loại bảo hiểm đến cơ quan quản lý nhà nước và thanh tra để xử lý theo thẩm quyền.
Quyết định 391 vẫn duy trì các nhiệm vụ chính của ngành bảo hiểm xã hội như tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính liên quan đến cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế hay thanh quyết toán tiền khám chữa bệnh bảo hiểm y tế song song với phòng chống lạm dụng, trục lợi chế độ.
Hệ thống bảo hiểm xã hội 3 cấp
Về cơ cấu tổ chức, Bảo hiểm xã hội Việt Nam được tổ chức từ trung ương đến địa phương theo hệ thống 3 cấp và có 14 đơn vị tham mưu tại trung ương.
Cụ thể có 11 đơn vị chuyên môn, giúp việc là Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Ban Quản lý thu và Phát triển người tham gia, Ban Quản lý đầu tư quỹ, Kiểm toán nội bộ, Ban Pháp chế, Ban Tài chính - Kế toán, Ban Tổ chức cán bộ và Ban Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia cùng Thanh tra và Văn phòng.
Ngoài ra còn có 3 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bảo hiểm xã hội là Trung tâm Lưu trữ, Trung tâm Kiểm soát thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế điện tử cùng Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số.
Bảo hiểm xã hội khu vực trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có 35 khu vực, với 35 trụ sở chính đặt tại các địa phương. Những cơ quan cấp khu vực này có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng nhưng không được tổ chức bình quân quá 10 phòng tham mưu.
Bảo hiểm xã hội cấp huyện thuộc bảo hiểm xã hội khu vực, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng song không quá 350 đơn vị. Bảo hiểm xã hội cấp huyện không tổ chức bộ máy bên trong.
Dưới đây là danh sách tên, địa bàn quản lý và trụ sở chính của bảo hiểm xã hội khu vực trên cả nước:


Quyết định số 391/QĐ-BTC nêu Bảo hiểm xã hội Việt Nam có giám đốc và một số phó giám đốc. Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức, sắp xếp để các đơn vị thuộc và trực thuộc đi vào hoạt động theo mô hình mới trong thời hạn tối đa 3 tháng, kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành (từ ngày 1-3-2025).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận