09/11/2025 11:34 GMT+7

Bán giá lẻ nhưng quán thường làm tròn số tiền, khách có nên chuẩn bị tiền lẻ khi ăn uống?

Thối tiền lẻ cho khách - một việc làm vừa đúng, vừa văn minh. Nhưng có người không hiểu vô tình hay cố ý lại quên thối lại cho khách, thậm chí có chủ quán còn lên mạng 'bóc phốt' khách chờ thối tiền lẻ.

tiền lẻ - Ảnh 1.

Tranh minh họa

Mạng xã hội vừa đăng đoạn video chủ quán ăn kể lại tình huống một cặp đôi đến quán ăn với hóa đơn 99.000 đồng, đưa tờ 100.000 đồng và "đứng đợi khăng khăng lấy lại 1.000 đồng tiền thừa". Đồng thời chê khách "keo kiệt". 

Việc này gặp phải phản ứng từ cộng đồng mạng. Sau khi bị chỉ trích dữ dội, chủ quán đã gỡ video.

Bạn đọc Mạnh Quang gửi đến Tuổi Trẻ Online bài viết chia sẻ xung quanh câu chuyện này.

Món nào cũng có 500, 900 đồng nhưng nhân viên luôn quên thối tiền lẻ 

Quán cà phê tôi hay đến khá đông khách bởi vị trí đẹp, thức uống ngon, nhân viên thân thiện,  trang trí bắt mắt. Tuy vậy, có một điểm chưa được hay là nhân viên "lười" thối tiền lẻ cho khách.

Không rõ chiến lược kinh doanh của quán là gì nhưng nhiều món trong thực đơn hay có giá lẻ là 500 đồng hoặc 900 đồng, thí dụ như 19.500 đồng, 29.900 đồng. Vậy nên, mỗi lần trả tiền thế nào cũng lẻ ra vài trăm đồng.

Khách quen thuộc luôn lời giải thích lặp đi lặp lại của nhân viên quán, rằng: "Em xin lỗi anh chị, tụi em không có tiền lẻ. Mong anh chị thông cảm!". 

Nhưng khách lạ lần đầu tới quán thì thấy "kỳ kỳ". 

Khách dễ tính thì tặc lưỡi cho qua, có vài trăm đồng, đâu có đáng là bao, với lại cầm mấy trăm lẻ đó ra ngoài cũng chưa chắc mua được thứ gì. Khách khó tính thì càm ràm quán sao không chuẩn bị tiền lẻ, rồi cuối cùng cũng đành cho qua.

Có quán khác thì chẳng xin lỗi một lời, ngược lại giá mà lẻ lẻ là nhân viên làm tròn lên luôn, kiểu như 99.500 đồng là nhân viên tỉnh queo báo khách 100.000 đồng, hay khách đưa 100.000 đồng là nhân viên không thối, cũng không nói lời nào. 

Khách tự hiểu, tự thông cảm, tự bỏ qua. 

Mà chẳng phải quán ăn, ngay cả các tài xế taxi, tài xế công nghệ, nhiều người cũng "vô tình" quên thối tiền lẻ cho khách, hoặc mặc định lẻ một vài nghìn đồng là khách không lấy. 

Có lần, anh tài xế chở tôi, dọc đường kể rằng có mấy khách, mà theo anh là "ngộ lắm, cuốc xe 28.000 đồng, đưa tui 30.000 đồng xong cứ đứng đó chờ thối, không chịu đi". "Có 2.000 đồng tiền lẻ mà cũng chờ thối, keo ghê luôn trời!" - lời anh tài xế khiến tôi sững sờ. 

Mỗi ngày quán cỡ trăm khách mà mỗi khách "quên" thối 500-1.000 đồng thì cũng không phải là ít. Dù rằng con số này chẳng đáng là bao so với tổng doanh thu của quán nhưng tính cả năm thì cũng là một con số kha khá.

Tuy nhiên không phải hàng quán nào, không phải ai cũng "quên" thối tiền lẻ lại cho khách. Có những quán cũng thối lại cho khách rất đàng hoàng, tất nhiên là khi số tiền lẻ là 1.000 đồng, chứ không phải 100-500 đồng.

Vài trăm tiền lẻ, không cần phải tính toán chi li?

Tôi từng chân thành góp ý với một chủ quán rằng anh nên chuẩn bị sẵn ít tiền lẻ để thối cho khách vì dù ít thì cũng là tiền thừa của khách, cần trả cho khách. Nếu khách không lấy thì thôi, còn người ta lấy thì cũng là chuyện đương nhiên.

Chuyện thối đúng, thối đủ cho khách thanh toán bằng tiền mặt dường như là "luật bất thành văn", là tiêu chuẩn chung của những người làm ngành dịch vụ, ăn uống ở bất kỳ đâu. 

Mỗi lần chúng tôi có dịp công tác, du lịch nước ngoài đều cẩn thận mang theo một cái túi nhỏ để đựng tiền xu. Nhưng có quán như ở Nhật, người bán hàng sẽ thối lại không thiếu đồng nào, kể cả là một đồng xu, như đồng 1 yen Nhật, tương đương khoảng 175 đồng.

Tôi chưa thấy nhân viên bán hàng hay người làm dịch vụ mà tôi từng tiếp xúc than phiền về việc khách đứng chờ chỉ để thối lại vài đồng tiền lẻ.

Tiền dư của khách thì khách có quyền chờ thối, việc không thối thì mới thật sự là có vấn đề.

Vì sao lại có chuyện người chủ chê khách keo kiệt chỉ vì đứng chờ lấy 1.000 đồng tiền dư, lại còn đem khách lên mạng để "bóc phốt"?

Riêng tôi, bây giờ đi đâu cũng ưu tiên các hàng quán có quét mã chuyển khoản hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Ngay cả khi đặt xe thì cũng chủ động trả bằng thẻ hoặc ví được cài đặt sẵn từ trước. 

Như vậy vừa đỡ phải lăn tăn việc hóa đơn bị lẻ, quán có tiền lẻ thối hay không, cũng không lo việc quán tự ý làm tròn số tiền của mình lên. Đặc biệt là tránh bị chủ quán hay nhân viên xem là "keo kiệt".

Khách chờ thối 500đ, 1000đ là người keo kiệt, bủn xỉn? - Ảnh 3.Mua hàng 250 đồng cũng bị làm tròn 1.000 đồng, dư tiền thì phải chờ thối lại, sao gọi keo kiệt?

Với nhiều người việc nhận lại 2.000 đồng tiền thối là quá chi li, keo kiệt. Song có ý kiến cho rằng 1.000 đồng cũng phải nhận, đó là cách tiết kiệm và tôn trọng người bán.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất