05/11/2025 15:35 GMT+7

Sau 10 ngày thí điểm cấm xe tải nặng chạy làn 1 cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Tài xế 'dễ thở' hơn

Sau 10 ngày triển khai thí điểm việc cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ lưu thông ở làn 1 trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tình hình giao thông trên tuyến cao tốc huyết mạch về miền Tây có chuyển biến tích cực, thông thoáng hơn.

Sau 10 ngày thí điểm cấm xe tải nặng chạy làn 1 cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Tài xế 'dễ thở' hơn - Ảnh 1.

Ngay cả trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dù không thuộc đoạn đường thí điểm nhưng nhiều tài xế xe tải nặng đã tự giác chạy làn 2 nên giao thông thông thoáng hơn trước - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ghi nhận trong các ngày đầu tháng 11-2025, lưu lượng xe trên cao tốc vẫn đông nhưng không còn tình trạng các xe tải lớn chen giữa làn 1 và làn 2 gây "nút cổ chai". 

Các xe nhỏ, xe con, xe khách loại nhỏ có thể chạy ổn định hơn ở làn 1, trong khi xe tải, xe container và xe khách lớn chạy chủ yếu ở làn 2, giảm hẳn tình trạng xung đột tốc độ.

Việc thí điểm này được thực hiện theo quyết định điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Cục Đường bộ Việt Nam ban hành ngày 27-10 và có hiệu lực cùng ngày.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương gồm 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, mỗi chiều bố trí 2 làn lưu thông và 1 làn dừng khẩn cấp. Theo phương án tổ chức giao thông mới, làn 1 (sát dải phân cách giữa): Cấm xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn; xe tải chuyên dùng; xe đầu kéo và xe kéo moóc; xe khách trên 29 chỗ.

Các xe được phép đi làn 1 phải tuân thủ tốc độ tối đa 100km/h và tối thiểu 80km/h. Trong đó tốc độ tối thiểu được nâng từ 60 lên 80km/h nhằm giảm chênh lệch tốc độ giữa các xe.

Làn 2 (làn bên ngoài): Không phân biệt phương tiện, tất cả các xe đủ điều kiện vào cao tốc đều được phép lưu thông. Tốc độ tối đa giữ nguyên ở mức 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h.

Trong trường hợp vượt, xe chạy ở làn 2 được phép chuyển sang làn 1 để vượt xe cùng chiều, nhưng phải quay lại làn 2 ngay sau khi vượt. Việc chuyển làn phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn.

Tại khu vực trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (Đồng Tháp), anh Nguyễn Hữu Tánh (48 tuổi, tài xế xe khách 16 chỗ tuyến TP.HCM - Vĩnh Long) cho biết thay đổi này khiến việc lái xe "nhẹ đầu hơn: "Trước đây xe tải lớn hay chạy lẫn vào làn nhanh, xe nhỏ muốn vượt phải thắng - nhả liên tục, rất dễ mất tập trung. Từ ngày phân làn lại, xe nhỏ chạy làn 1 ổn định hẳn, tôi thấy an toàn hơn và đỡ lo bị kẹt giữa hai xe tải".

Do phương án tổ chức giao thông còn mới, một số tài xế chưa kịp làm quen nên vẫn còn vi phạm.

Theo yêu cầu của Cục Đường bộ, trước 10 ngày kết thúc thời gian thí điểm, Khu Quản lý đường bộ IV sẽ đánh giá và đề xuất phương án tổ chức giao thông lâu dài. Trong quá trình triển khai, đơn vị này có quyền điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhưng không được tăng tốc độ khai thác trên tuyến.

cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh 3.

Việc tổ chức lại giao thông trên tuyến cao tốc về miền Tây đang mang lại sự chuyển biến tích cực

cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh 4.

Tuy nhiên do quy định mới nên một số tài xế vẫn chưa thực hiện đúng

cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh 5.

Một số hình ảnh vi phạm quy định vẫn xảy ra trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào sáng 5-11

Sau 10 ngày thí điểm cấm xe tải nặng chạy làn 1 cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Tài xế "dễ thở hơn" - Ảnh 5.Cấm xe tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn 1 cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Cục Đường bộ quyết định thí điểm cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ chạy làn 1 đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong 1 tháng kể từ ngày 10-11-2025.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất