12/06/2025 08:30 GMT+7

Bàn cách để 34 tỉnh thành hoạt động hiệu quả

Hôm nay (12-6), Quốc hội thảo luận ở hội trường và biểu quyết thông qua nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

34 tỉnh - Ảnh 1.

An Giang với thủ phủ là thành phố Long Xuyên khi sáp nhập với Kiên Giang trở thành tỉnh mới An Giang - Ảnh: T.T.D.

Trình bày tờ trình dự thảo nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh thành phố. 

Trong đó có 6 thành phố trực thuộc trung ương - gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ - và 28 tỉnh gồm Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau.

Kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bà Trà cho hay tại đề án của Chính phủ và 23 đề án của địa phương đã nêu cụ thể nội dung phương án sắp xếp, trong đó có việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị sau khi sắp xếp. 

Cụ thể, tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức theo định mức được giao của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh thuộc 52 tỉnh thành thực hiện sắp xếp là gần 448.000 người - gồm 2.321 cán bộ, 79.118 công chức, 366.218 viên chức. 

Sau sắp xếp, số lượng cán bộ, công chức, viên chức của cấp tỉnh tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện lộ trình tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản bố trí theo đúng quy định.

Sau khi chính quyền địa phương cấp tỉnh đi vào hoạt động, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy và các cơ quan liên quan căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh để xây dựng vị trí việc làm, làm cơ sở xác định số lượng biên chế, từ đó trình cấp có thẩm quyền giao biên chế cán bộ, công chức, viên chức cho địa phương.

Về phương án bố trí trụ sở, xử lý tài chính và tài sản công, theo bà Trà, ở 52 tỉnh thành thực hiện sắp xếp có hơn 38.000 trụ sở công, trong đó có gần 34.000 trụ sở dự kiến tiếp tục sử dụng và hơn 4.200 trụ sở dôi dư. 

Việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính và tài sản công sau sắp xếp sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng về sắp xếp lại, xử lý tài chính, tài sản công và hướng dẫn của Bộ Tài chính; bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. 

Tại các đề án, UBND các tỉnh thành thực hiện sắp xếp đã có phương án, kế hoạch tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí, sử dụng, đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp tỉnh mới.

Thời gian tới, bà Trà cho hay, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương các tỉnh thành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, tổ chức, đơn vị sau sắp xếp bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, thường xuyên, liên tục; không làm gián đoạn, kịp thời phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Cùng với đó, bố trí nguồn lực để giải quyết các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp; hỗ trợ điều kiện đi lại và làm việc, nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp về công tác tại trung tâm hành chính của đơn vị hành chính mới.

34 tỉnh - Ảnh 2.

Ban Thường vụ hai Tỉnh ủy Gia Lai và Bình Định làm việc về đề án sáp nhập tỉnh - Ảnh: TẤN LỰC

Lựa chọn đúng, trúng đội ngũ cán bộ

Đại biểu Hoàng Anh Công (Thái Nguyên) cho rằng việc sắp xếp tỉnh được đồng tình, ủng hộ rất cao, tỉ lệ gần như tuyệt đối, nhất là với địa phương thuộc diện sắp xếp. Tuy nhiên, theo ông Công, cán bộ thuộc địa phương phải chuyển về địa phương khác để làm việc còn những băn khoăn về điều kiện nhà ở, đảm bảo cuộc sống. 

Đề án đã nêu vấn đề này, nhưng trên thực tế phải tính toán làm sao có quỹ nhà cho cán bộ, công chức vì sắp xếp mà phải chuyển về địa phương khác. "Tôi gặp một số đại biểu Quốc hội trong diện sắp xếp cũng đang loay hoay đi tìm nhà cửa ở các địa bàn, cũng kêu đắt quá", ông Công dẫn chứng. 

Ông cũng nêu những người ở Bình Thuận phải lên Đà Lạt, Lâm Đồng để làm việc trong khi đây là thành phố du lịch không có đất để mua nên sẽ dẫn đến chi phí đắt. Vì vậy cần phải có quỹ nhà công vụ để cho thuê.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho hay qua theo dõi dư luận chung, cử tri rất ủng hộ việc sáp nhập tỉnh bởi không chỉ tinh gọn bộ máy mà sẽ tạo ra một không gian mới, xu thế phát triển mới. 

Đồng thời, đây là một cuộc cách mạng và ai cũng háo hức chờ đợi sự thành công cuộc cách mạng này để sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới. Ông cũng đánh giá cao việc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ khi quyết tâm vận hành cấp tỉnh mới, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp từ 1-7. Điều này thể hiện sự đồng bộ khi sáp nhập tỉnh xong, sáp nhập xã phường và sẽ giúp cử tri càng yên tâm, đảm bảo thông suốt từ trên xuống dưới.

Tuy nhiên, ông Huân cũng đề nghị cần lường trước một số khó khăn khi sáp nhập, nhất là trong quá trình sáp nhập tỉnh này với tỉnh kia, không tổ chức cấp huyện, tổ chức cấp xã mới. Trong đó, có thể trong quy trình, cách thức làm việc giữa 2-3 tỉnh sáp nhập vào sẽ khác nhau. 

Do đó có thể sẽ có những bất cập cần theo dõi để tháo gỡ, giải quyết. "Sau khi sáp nhập phải đưa ra quy trình, cách thức xử lý công việc mới trong tỉnh để cán bộ, công chức của các tỉnh sáp nhập vào nhau phải đồng điệu với nhau", ông Huân nêu.

Bên cạnh đó, về chính sách đền bù, với các tỉnh trước đây được coi là thu nhập thấp, đóng góp ngân sách thấp thì giá đất đền bù thấp. Nhưng lại sáp nhập vào một thành phố trực thuộc trung ương thì vấn đề này giải quyết thế nào? 

Ông Huân dẫn ví dụ như tỉnh Hậu Giang được coi là tỉnh nghèo, người ta đền bù hoặc hỗ trợ đầu tư theo cơ chế của tỉnh đó, nhưng khi sáp nhập vào Cần Thơ (thành phố trực thuộc trung ương) thì cơ chế mới sẽ ra sao? 

Hay khi sáp nhập tỉnh Lào Cai với tỉnh Yên Bái, Lào Cai đang hưởng cơ chế đặc thù tỉnh biên giới, vậy Yên Bái có được hưởng không? "Đây là những vấn đề Chính phủ, Bộ Nội vụ cần rà soát tổng thể, hướng dẫn chi tiết để khi bộ máy mới đi vào hoạt động đảm bảo ổn định", ông Huân nói thêm.

Một nội dung khác, theo ông Huân, sau khi sáp nhập một số tỉnh, nhìn bản đồ mới còn hiện tượng "cài răng lược" và có thể sau khi đi vào hoạt động một thời gian sẽ tiếp tục phải điều chỉnh nếu cần mở rộng không gian phát triển. 

Vì vậy, ông đề nghị Chính phủ cần truyền thông chính sách theo hướng mở, tức có thể tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh địa giới hành chính khi thực tiễn đòi hỏi...

Nhìn ở góc độ con người, đại biểu Trương Xuân Cừ (Hà Nội) cũng nhìn nhận điều quan trọng nhất sau khi việc sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập xã là công tác cán bộ. Trong đó, phải lựa chọn được cho đúng, trúng đội ngũ cán bộ để bố trí ở các tỉnh và xã mới, nhất là cấp xã vì là cấp gần dân nhất. 

Ngoài cán bộ chủ chốt, cán bộ tham mưu cần được lựa chọn, xây dựng đảm bảo chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, trong giai đoạn chuyển tiếp vẫn phải đảm bảo thực hiện các công việc, giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân, tránh tình trạng ngừng trệ, chờ đợi chuyển đổi, từ đó gây khó cho người dân và doanh nghiệp.

Một nội dung khác, ông Cừ nêu, theo mô hình mới, cấp xã sẽ được tổ chức các phòng chuyên môn, trung tâm dịch vụ hành chính công để phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Tuy nhiên mô hình quản lý, xử lý công việc cho người dân, doanh nghiệp thế nào phải sẽ cần chờ khi đi vào hoạt động chính thức. Vì vậy phải có tính toán, lường trước các tình huống và đảm bảo hoạt động thông suốt từ trên xuống dưới, theo tinh thần từ 1-7 phải đi vào hoạt động ngay.

Giữ nguyên chính sách đang áp dụng

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết thêm hiện nay nghị quyết do Quốc hội ban hành đã quy định khá cụ thể. Thứ nhất, đối với người dân cũng như cán bộ, công chức, viên chức đang hưởng chính sách trước khi sắp xếp thì sau sắp xếp tiếp tục được giữ nguyên chế độ chính sách cũ.

Điều này cũng áp dụng với các tỉnh, vùng, xã có yếu tố đặc thù. "Nói cách khác, tất cả địa phương đang thuộc diện hưởng chính sách đặc thù hiện hành đều tiếp tục được áp dụng như cũ trong giai đoạn trước mắt. Sau đó, Chính phủ sẽ đánh giá tổng thể, ít nhất sau một năm mới bắt đầu xem xét điều chỉnh để bảo đảm tính phù hợp thực tế", bà Trà nói.

Bà Trà nêu ví dụ, khi sáp nhập một tỉnh biên giới với một tỉnh nội địa, tỉnh mới hình thành sẽ là tỉnh biên giới, vậy tính toán chế độ ra sao là việc sẽ được xử lý sau, trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, trước mắt sẽ giữ những chính sách này cho đến khi nào cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định. Và một trong những công việc lớn cần tập trung giải quyết là sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Và theo bà Trà, đây là một vấn đề rất lớn đang được triển khai và sẽ tiếp tục thực hiện khi việc sắp xếp bộ máy được thực hiện.

Bên cạnh đó, còn nhiều nhiệm vụ khác liên quan đến các vấn đề lớn như sắp xếp tài sản, tài chính công sau sắp xếp. Với vấn đề này, Bộ trưởng Trà cho hay tại hội nghị toàn quốc sắp tới liên quan đến tập huấn cho cả hệ thống chính trị và chính quyền địa phương, Bộ Tài chính sẽ nói rất kỹ về vấn đề này.

Bộ Nội vụ sẽ làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương 2 cấp cũng như phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền. Các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, như quy hoạch lại tỉnh, ngành, lĩnh vực, cũng sẽ có những hướng dẫn phù hợp với yêu cầu thực tiễn mới cũng sẽ được giải đáp tại hội nghị tới đây.

Chính quyền 2 cấp bắt đầu vận hành từ 1-7

Bàn cách để 34 tỉnh thành hoạt động hiệu quả - Ảnh 3.

Tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập với TP.HCM chuẩn bị vận hành chính quyền 2 cấp. Trong ảnh: khu vực vòng xoay Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy - phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội - cho hay sau khi sắp xếp 9.907/10.035 đơn vị hành chính cấp xã hiện có sẽ hình thành 3.321 đơn vị hành chính cấp xã mới (giảm 66,91% so với hiện nay).

Việc sắp xếp như trên đáp ứng yêu cầu được nêu tại nghị quyết số 60. Theo bà Thủy, đây là sự thay đổi mang tính cách mạng nhằm mục tiêu sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước, giảm các chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính; đồng thời việc sắp xếp các đơn vị hành chính theo phương án này sẽ góp phần xây dựng một chính quyền năng động, hiệu quả, có đủ năng lực và tiềm lực để thực hiện các nhiệm vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo "địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm".

"Trước chúng ta có 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó có những đơn vị có quy mô về diện tích và dân số rất lớn, nhưng cũng có đơn vị quy mô dân số chưa đến 500.000 dân, diện tích rất nhỏ nên muốn phát triển cũng không đủ năng lực và tiềm lực để phát triển.

Do vậy với việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, mở rộng địa giới về mặt địa lý cũng đồng thời thực hiện việc sắp xếp lại không gian phát triển cho quốc gia, tạo dư địa và động lực phát triển mới trong giai đoạn kỷ nguyên mới sắp tới.

Đây cũng là bước để tăng cường yếu tố về liên kết vùng, tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn", bà Thủy nhấn mạnh.

Còn Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình nhìn nhận việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh được ví như một cuộc cách mạng về bộ máy, tổ chức và nhân sự, đã nhận được sự ủng hộ của đa số người dân và chính quyền địa phương.

Việc sắp xếp các địa phương giúp giảm được một cấp trung gian, bộ máy tổ chức hợp lý hơn và tạo ra không gian kinh tế phát triển đủ mạnh, có sự kết hợp thế mạnh giữa các vùng, cả miền núi lẫn miền biển.

Ví dụ như việc sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM sẽ tạo ra không gian, tiềm lực kinh tế cực mạnh có thể so sánh với Thượng Hải.

Tuy vậy, Phó thủ tướng cho rằng có một số điểm cần lưu ý, trước hết liên quan tới thời điểm hiệu lực của nghị quyết. Theo kế hoạch được Quốc hội thống nhất, ngày 12-6 sẽ thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính và có hiệu lực, nhưng ông Bình cho rằng "chưa chắc đã làm được" và đi vào cuộc sống ngay.

Trong khi theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ đã triển khai, ngày 30-6 đồng loạt tất cả các tỉnh sẽ công bố địa giới hành chính mới của tỉnh, xã và bộ máy lãnh đạo mới cả Đảng và chính quyền.

Các địa phương cũng sẽ công bố các chức danh cấp tỉnh, cấp xã và ngày hôm sau 1-7 bộ máy mới của chính quyền 2 cấp bắt đầu vận hành. "Có thể Quốc hội bấm nút ngày mai, nhưng ngày 30-6 sẽ làm đồng loạt. Tôi rất đồng tình nghị quyết này nên có hiệu lực từ 1-7 theo tờ trình của Chính phủ", ông Bình nói.

Đại biểu Trần Anh Tuấn (TP.HCM):

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình chuyển đổi

Tinh gọn bộ máy là nhiệm vụ cần thiết, nhưng điều quan trọng hơn là bộ máy đó phải hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Một trong những nội dung quan trọng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu và Chính phủ tiếp thu là phải đảm bảo bộ máy sau sắp xếp sẽ vận hành liên tục, không gián đoạn và kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chính phủ cũng cho hay sẽ tập trung chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương các tỉnh thành quyết liệt thực hiện các giải pháp để đảm bảo yêu cầu này.

Tuy nhiên, phản ánh từ người dân cho thấy hiện ở một số địa phương, công chức, viên chức có tâm lý chờ đợi, hoạt động cầm chừng do chưa rõ phương án sắp xếp, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Việc này cần được chỉ đạo khắc phục, chủ trương sắp xếp đúng phải gắn với quá trình thực hiện đồng bộ, khoa học; tránh để xảy ra tình trạng chững lại trong khâu tổ chức, làm gián đoạn hoạt động quản lý nhà nước.

Do đó quá trình sắp xếp cần có kế hoạch điều hành cụ thể, rõ ràng và có lộ trình thời gian phù hợp. Mỗi bước thực hiện cần bảo đảm tính liên tục của bộ máy, không để khoảng trống hay tình trạng thiếu người điều hành tại các vị trí chủ chốt.

Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần ban hành hướng dẫn chi tiết, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình chuyển đổi, đặc biệt là về công tác nhân sự. Đồng thời cần tăng cường giám sát quá trình thực hiện ở từng địa phương để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những biểu hiện trì trệ, né tránh trách nhiệm.

Cùng với đó, cần có cơ chế động viên khuyến khích tinh thần làm việc của đội ngũ công chức, viên chức trong giai đoạn chuyển tiếp. Tăng cường tập huấn, cập nhật thông tin về tiến trình sắp xếp hoặc tổ chức đối thoại trực tiếp để giải tỏa tâm lý lo lắng, băn khoăn trong đội ngũ cán bộ.

Chú trọng vai trò của người đứng đầu trong việc giữ ổn định tổ chức, điều hành hiệu quả. Những địa phương làm tốt là nơi có lãnh đạo quyết đoán, linh hoạt, bám sát thực tế và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với nhân dân.

Đại biểu Tạ Đình Thi (Hà Nội):

Tạo động lực lớn phát triển kinh tế biển

Việc sắp xếp đơn vị hành chính thể hiện tầm nhìn và tư duy rất lớn của Đảng đối với vấn đề về phát triển đất nước, tổ chức lại không gian phát triển theo hướng biển. Dẫn chứng trước đây cả nước có 28 tỉnh thành ven biển, và thời gian tới sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua việc hợp nhất các đơn vị hành chính cấp tỉnh, sẽ có 21/34 tỉnh thành có biển, đại biểu Tạ Đình Thi cho rằng các không gian phát triển sẽ tạo ra động lực rất lớn đối với phát triển kinh tế biển.

Bên cạnh các động lực về khoa học công nghệ và phát triển kinh tế tư nhân thì biển đảo vừa có vị trí tầm quan trọng đồng thời là động lực mang tính chất chiến lược về cả phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Hơn nữa, việc mở rộng không gian về hướng biển như vậy sẽ tạo ra các điều kiện mới cho phát triển, giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt là tạo việc làm, sinh kế cho người dân sinh sống ở khu vực biển bởi dân số khu vực ven biển chiếm khoảng 31% (với 13 triệu lao động).

Do đó sắp tới nếu mở rộng không gian này sẽ có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, việc tổ chức lại không gian phát triển hiện nay và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền (nhằm mục đích tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu năng, hiệu quả, hiệu lực) thì việc này cũng sẽ là giải pháp nhằm chống trì trệ của bộ máy.

Bàn cách để 34 tỉnh thành hoạt động hiệu quả - Ảnh 4.Quốc hội thông qua sáp nhập tỉnh vào sáng mai

Sáng 11-6, Quốc hội thông qua điều chỉnh bổ sung nội dung chương trình kỳ họp thứ 9, trong đó sẽ thông qua sáp nhập tỉnh vào sáng 12-6.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên