
Nghệ sĩ Tuyết Thu hóa thân thành nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga trong Sơn hà - Ảnh: LINH ĐOAN
Đó là những tác phẩm có sức sống mấy chục năm qua của tác giả Lê Duy Hạnh, bao gồm Hồn thơ ngọc (Nhà hát thể nghiệm Thế Giới Trẻ), Sơn hà (Sân khấu Sen Việt), Nguyệt hạ (Sân khấu kịch Hồng Vân).
Tác phẩm Lê Duy Hạnh, đi cùng thời đại
Ở sân khấu phía Nam, tác phẩm của Lê Duy Hạnh được dựng rất nhiều. Đa phần kịch bản có tuổi đời mấy chục năm nhưng vẫn được nhiều đoàn nghệ thuật trong cả nước dựng đi dựng lại.
Không chỉ ở lĩnh vực kịch nói mà tác phẩm của ông còn được chuyển thể qua nhiều hình thức như cải lương, tuồng, chèo.
Mảng kịch bản mang tính chất thể nghiệm, thử nghiệm của ông cũng thuộc hàng vô địch, là nguồn kịch bản giá trị để các đơn vị, nghệ sĩ tìm kiếm, khai thác và dàn dựng đem đến những cuộc thi tài năng, cuộc thi mang tính chuyên nghiệp cao.
Điều đó càng được minh chứng rõ ràng hơn khi 6 đơn vị TP.HCM đến Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025, thì có đến ba kịch bản là của ông.
Hai kịch bản mang tính độc diễn là Hồn thơ ngọc và Hoàng hậu hai vua lần này được đạo diễn Lê Nguyên Đạt làm mới tiếp tục trình làng cho công chúng sức sống mới từ kịch bản của Lê Duy Hạnh.
Hồn thơ ngọc (chuyển thể cải lương: Lê Hoàng Long) lần đầu tiên được dàn dựng trọn vẹn cả ba chương, với những sáng tạo trong âm nhạc, dàn dựng, trình diễn là cơ hội cho nghệ sĩ Bình Tinh (vai Công chúa Ngọc Hân) vượt qua chính mình.
Đoạn trích trong vở Sơn hà - Video: LINH ĐOAN

Vở cải lương thử nghiệm Hồn thơ ngọc - Ảnh: LINH ĐOAN
Hoàng hậu hai vua được con trai tác giả Lê Duy Hạnh là Lê Hoàng Long biên tập mới mang tên Sơn hà. Là vai diễn mơ ước và cũng là dịp để nghệ sĩ Tuyết Thu trở lại dòng kịch thử nghiệm mà chị đã từng tạo dấu ấn mấy chục năm trước với Hồn thơ ngọc.
Sơn hà cũng đánh dấu lần đầu kịch bản dựng trọn vở theo hình thức kịch nói. Ê kíp đã sử dụng nhiều công nghệ để hỗ trợ như màn hình LED, màn hình Gauze, công nghệ trình chiếu ánh sáng để mong chạm đến cảm xúc của người xem, khắc họa nỗi niềm Thái hậu Dương Vân Nga, người đàn bà phải chống chèo vận nước khi tiên đế đột ngột băng hà, ấu quân còn nhỏ dại.

Vở Nguyệt hạ do nghệ sĩ Ốc Thanh Vân đầu tư, nghệ sĩ Hồng Vân làm đạo diễn - Ảnh: LINH ĐOAN
Hồng Vân, Ốc Thanh Vân và tâm tình với soạn giả Lê Duy Hạnh
Nếu Hồn thơ ngọc và Sơn hà mang màu lịch sử thì Nguyệt hạ của Sân khấu kịch Hồng Vân lại mang màu đương đại.
Vở là câu chuyện về đôi tình nhân bị truy đuổi, họ chạy mãi đến hang tử biệt và quyết định cùng chết bên nhau giữa núi non, sóng biển, dưới ánh nguyệt hạ. Và rồi Rome và Juliet từ hơn 300 năm trước đã xuất hiện với mong muốn bảo vệ tình yêu thuần khiết, ngăn cản cái chết của hai người yêu nhau…
Nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ Ốc Thanh Vân chính là nhà đầu tư cho vở diễn bởi cho rằng vai diễn cô gái trong vở "đáng để mình sống hết mình với nó".
Hai cô Vân, Hồng Vân và Thanh Vân, đã tìm được sự đồng cảm trong kịch bản của Lê Duy Hạnh nên Hồng Vân giữ vai trò đạo diễn lèo lái vở, còn Ốc Thanh Vân là nhân vật chính với những hóa thân khác nhau, từ cô gái đến Juliet, nhân vật nghệ thuật chèo, Hồ Nguyệt Cô, vừa thoại tiếng Việt, tiếng Anh, vừa hát, múa trong Nguyệt hạ.

Từ trái qua, nghệ sĩ Hồng Vân (đứng thứ 3) và Ốc Thanh Vân (đứng thứ 4) cùng các diễn viên chào khán giả sau đêm thi vở Nguyệt hạ tối 17-11 - Ảnh: LINH ĐOAN
Tiến sĩ Lê Hoàng Long mấy năm nay cùng mẹ mình, tiến sĩ Hoàng Thị Hạnh, vẫn âm thầm hệ thống lại và in thành sách những kịch bản quý của tác giả Lê Duy Hạnh.
Là dân chuyên toán nhưng Lê Hoàng Long vẫn nặng nợ với sân khấu. Nhiều kịch bản của tác giả Lê Duy Hạnh được làm lại gần đây đều có bàn tay chăm chút của anh.
Trong Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần VI-2025 tại TP.HCM, Lê Hoàng Long đã thu xếp công việc từ Mỹ về Việt Nam để dẫn mẹ cùng gia đình thưởng thức cả ba tác phẩm dàn dựng từ kịch bản của người cha mà anh yêu kính.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận