26/08/2016 10:42 GMT+7

​Bà Clinton, ông Trump đấu khẩu về cử tri thiểu số

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hai ứng cử viên tổng thống của Mỹ tiếp tục màn công kích nhau trên đường đua vào Nhà Trắng. Lần này họ xỉa xói nhau về quan điểm liên quan chủng tộc.

Hai đối thủ Hillary Clinton (trái) và Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng - Ảnh: AFP
Hai đối thủ Hillary Clinton (trái) và Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton ngày 25-8 cáo buộc đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump đang thúc đẩy "chủ nghĩa cực đoan" tại Mỹ bằng những lời lẽ phân biệt chủng tộc. Tỉ phú Trump cũng chẳng vừa khi cáo buộc bà Clinton là một kẻ mù quáng chỉ nhìn thấy người da màu như những lá phiếu chứ không phải con người.

Reuters cho biết bà Clinton cần phải giành được sự ủng hộ từ cử tri da đen và cử tri gốc La tinh để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 8-11 tới. Các cử tri da đen và gốc La tinh cũng chính là lực lượng từng giúp ông Barack Obama đặt chân vào Nhà Trắng năm 2008.

Tỉ phú Trump cũng không thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 nếu không ngăn chặn được sự ủng hộ từ lực lượng trên dành cho bà Clinton vì hầu hết những người ủng hộ ông đều là cử tri da trắng.

"Donald Trump đã xây dựng chiến dịch của ông ta bằng định kiến và hoang tưởng. Ông ta lợi dụng những nhóm thù địch và thúc đẩy để tinh thần cực đoan chiếm lấy một trong hai đảng chính trị lớn của Mỹ" - bà Clinton nói trong một bài phát biểu gay gắt ở Nevada.

"Đây là khoảnh khắc suy xét cần thiết cho mỗi thành viên đảng Cộng hòa khi nhận thấy đảng của Lincoln đã trở thành đảng của Trump" - bà Clinton nhắc đến Abraham Lincoln, người của đảng Cộng hòa làm tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Ông Lincoln là người đã ban hành Tuyên ngôn giải phóng nô lệ và bảo vệ Tu chánh án thứ 13 trong hiến pháp Mỹ trong cuộc Nội chiến vốn đã dẫn đến việc bãi bỏ chế độ nô lệ năm 1865.

Trong bài phát biểu ngày trước đó tại Mississippi, tỉ phú Trump gọi bà Clinton là "một kẻ mù quáng chỉ nhìn thấy người da màu như là lá phiếu chứ không phải con người".

"Khi các chính sách Dân chủ thất bại, họ chỉ còn duy nhất tranh cãi này: ông là kẻ phân biệt chủng tộc, ông là kẻ phân biệt chủng tộc, ông là kẻ phân biệt chủng tộc. Đó là những tranh cãi mệt mỏi, đáng chán và hoàn toàn có thể dự đoán trước" - ông Trump vẫn giữ giọng điệu châm chọc của mình.

Ông Trump cho rằng các cuộc công kích của bà Clinton đã không còn nhắm vào riêng ông nữa mà còn nhắm đến tất cả những người ủng hộ ông - những người muốn an ninh và biên giới vững chắc hơn.

"Các cố vấn của bà ta đang thúc đẩy bà ta lan truyền những lời nói dối về những người tử tế. Tôi chỉ có thể nói bằng vài từ: thật đáng xấu hổ" - ông Trump kết luận.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos trong tuần bắt đầu từ 15-8 cho thấy bà Clinton đã đánh bại ông Trump 15% điểm số trong số các cử tri gốc Tây Ban Nha và 57% điểm số trong số các cử tri da đen.
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên