05/08/2016 16:21 GMT+7

Bà Hillary bứt tốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các cuộc thăm dò quốc gia ở Mỹ ngày 4-8, cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà Hillary Clinton vượt lên một khoảng cách khá xa so với tỉ phú Donald Trump sau kỳ đại hội của đảng Dân Chủ.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang vượt lên trong cuộc đua vào Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang vượt lên trong cuộc đua vào Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

CNN dẫn kết quả khảo sát McClatchy-Marist cho thấy nữ ứng viên Dân chủ bỏ xa đối thủ Cộng Hòa với cách biệt 48% trên 33%. Tháng trước, cũng trong khảo sát này, bà Clinton chỉ dẫn trước ông Trump ba điểm phần trăm với tỉ lệ 42%-39%.

Trong khi đó, thăm dò của NBC News-Wall Street Journal cho thấy bà Clinton vượt lên 9 điểm so với đối thủ, tỉ lệ 47% trên 38%, so với cách biệt 5 điểm hồi tháng trước. Khảo sát của CNN cũng cho thấy khoảng cách 9 điểm giữa ứng viên Dân chủ và Cộng Hòa.

Kết quả điều tra dư luận mới nhất của kênh truyền hình FOX News cho biết cựu Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục nới rộng khoảng cách với tỷ phú Trump lên tới 10 điểm. Trong số 1.022 người được hỏi có 49% ủng hộ cặp liên danh tranh cử Hillary Clinton - Tim Kaine, trong khi chỉ 39% ủng hộ cặp Donald Trump - Mike Pence Mike Pence. Trong cuộc điều tra diễn ra vào tháng trước, bà Clinton giành được 44% ủng hộ, trong khi ông Trump được 38%.

Giống như các cuộc bầu cử trước, các chuyên gia tin rằng bầu cử năm nay vẫn sẽ phân thắng bại dựa trên sự ủng hộ của các bang còn đang do dự bao gồm: Virginia, Colorado, Iowa, New Hampshire, Florida, Nevada, Ohio, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan. 

Sự vượt lên của bà Clinton diễn ra trong lúc ông Trump tiếp tục có một tuần sóng gió với những phát ngôn vạ miệng như chế giễu gia đình Hồi giáo của một binh sĩ Mỹ tử trận ở Iraq hay chọc giận Đảng Cộng Hòa khi tuyên bố không ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Thượng nghị sĩ John McCain để giành ghế ở Hạ viện và Thượng viện.

Không chỉ có ông Trump, vợ ông Melania Trump cũng liên tục vướng vào cáo buộc, mới nhất là bị tố vi phạm luật thị thực Mỹ khi làm nghề người mẫu ở New York năm 1995. Bà Trump đã lên tiếng phủ nhận nhưng không nói chi tiết loại thị thực mà bà sử dụng trong thời gian đó.

Theo BBC, bà Trump bắt đầu sự nghiệp người mẫu ở Mỹ năm 1996 nhưng những tấm ảnh khỏa thân bà chụp cho một tạp chí ở New York lại được chụp từ trước đó một năm. Trong khi đó, chồng bà thường xuyên có phát ngôn cứng rắng về việc nhập cư bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử.

Đây là cáo buộc thứ ba nhắm vào bà Trump chỉ trong ba tuần qua, sau nghi án đạo văn bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Michelle Obama và bị truyền thông Mỹ nghi ngờ việc có bằng kiến trúc của Đại học Ljubljana ở quê nhà Slovenia.

Vợ chồng tỉ phú Donald Trump đang ngụp lặn trong các chỉ trích và cáo buộc - Ảnh: Reuters
Vợ chồng tỉ phú Donald Trump đang ngụp lặn trong các chỉ trích và cáo buộc - Ảnh: Reuters

 

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên