29/03/2017 11:19 GMT+7

Audio 29-3: ​Nổ trạm điện, người đi đường phỏng nặng

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Nông sản vào Nhật: khó trước, lợi sau; Liên kết vùng để xử lý rác; Khủng bố trong thời đại công nghệ; Thi thể ông Kim Jong Nam vẫn ở Kuala Lumpur... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Cần mở rộng hạn điền để nông dân làm ăn lớn

Sẽ có báo cáo Thủ tướng về quy hoạch ở bán đảo Sơn Trà; Cháy rụi 1 căn nhà do bất cẩn khi thắp nhang cúng; Trong 1 ngày, Quảng Nam hút gần 16 tỉ USD vốn đầu tư; Tiết kiệm nước ngọt mùa khô với hệ thống tưới phun tự động;…là những thông tin cập nhật trong chương trình hôm nay.

Xóa ngay “những con đường cay đắng”

Lần đầu tiên, nạn xâm hại tình dục trẻ em với những câu hỏi nhức nhối được đặt lên bàn điều trần của Quốc hội sau con số đau buốt “cứ 8 giờ có một em bé bị xâm hại”, sau những “chiến dịch” của dư luận, sau những cuộc chiến pháp lý kéo dài, cay đắng của những bà mẹ và sau cả cái chết của một em gái nạn nhân.

Ảnh minh họa

Dân ngóng được hợp thức hóa

Nhiều nhà dân xây trên đất nông nghiệp tại TP.HCM đang nóng lòng chờ thủ tục hướng dẫn về việc hợp thức hóa, thế nhưng các quận huyện vẫn đang bối rối và chờ hướng dẫn từ cấp trên.

Nhiều người dân xây nhà trên đất nông nghiệp tại xã Phú Xuân, H.Nhà Bè, TP.HCM đang chờ được hợp thức hóa - Ảnh: Hữu Khoa
Nhiều người dân xây nhà trên đất nông nghiệp tại xã Phú Xuân, H.Nhà Bè, TP.HCM đang chờ được hợp thức hóa - Ảnh: Hữu Khoa

Nhà khoa học phản đối gay gắt

Các nhà khoa học được tỉnh Tiền Giang mời dự cuộc họp chiều 28-3 đã kiến nghị thu hồi chủ trương đầu tư dự án Nhà máy giấy Đại Dương. Nhà đầu tư nói tỉnh thu hồi dự án thì phải bồi thường phần chi phí bỏ ra khoảng 10 triệu USD.

PGS.TS Phùng Chí Sỹ: Công nghệ của nhà máy giấy Đại Dương và Lee & Man được xem là hiện đại nhất VN hiện nay. Toàn bộ thiết bị đều nhập từ các nước tiên tiến châu Âu - Ảnh: V.Trường

Nông sản vào Nhật: khó trước, lợi sau

Nhiều doanh nghiệp đang đầu tư hàng triệu USD vào phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng nhà máy hiện đại để chế biến xuất khẩu nông sản VN vào Nhật.

Trao đổi thông tin về hàng nông sản tại Hội chợ Foodex Japan 2017 - Ảnh: N.V.T.

Nhà máy đường gặp sự cố, mía phơi nắng

Nhiều nông dân trồng mía tại các huyện Cam Lâm, Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và vùng phụ cận tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận hiện đang ngồi trên đống lửa, do mía đã thu hoạch nhưng doanh nghiệp không đến mua dù đã có hợp đồng bao tiêu.

Do nhà máy đường gặp sự cố, hàng ngàn tấn mía của nông dân thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang phải phơi ngoài đồng, chất lượng mía có nguy cơ giảm mạnh - Ảnh: LINH ĐAN

Nổ trạm điện, người đi đường phỏng nặng

Ngày 28-3, chị Trần Quốc Thanh Nhã (33 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) vẫn còn đau đớn với cơ thể băng trắng do phỏng nặng sau sự cố nổ trạm biến áp trên đường Lê Trọng Tấn, Q.Bình Tân. 

Chị Trần Quốc Thanh Nhã bị phỏng nặng, đang điều trị tại Bệnh viện Trưng Vương - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Liên kết vùng để xử lý rác

Câu chuyện “Đồng bằng sông Cửu Long loay hoay với rác” (Tuổi Trẻ ngày 26-3) đòi hỏi cần giải bài toán căn cơ hơn cho vấn đề rác thải ở khu vực này.

Rác đang là bài toán nan giải đối với nhiều tỉnh thành ở ĐBSCL. Trong ảnh: Nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa (Long An) - Ảnh: AN LONG

Tiệm cắt tóc của Huấn

Nằm trên con phố Lê Lai sầm uất, gần khu chợ Hạ Long II (P.Yết Kiêu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) nhộn nhịp, tiệm cắt tóc Á Đông như một không gian khác lạ, tĩnh lặng và thanh bình. Ông chủ 9X của tiệm này - Văn Khắc Huấn - là một người khiếm thính.

Văn Khắc Huấn cắt tóc cho khách - Ảnh: Đức Hiếu

 

Học sinh ngại thông tin sai lệch trên mạng xã hội

“Hiện nay, trên mạng xã hội ngập tràn thông tin và có rất nhiều thông tin sai sự thật. Điều này ảnh hưởng rất xấu đến tư tưởng và niềm tin của chúng em”. Đó là chia sẻ của Nguyễn Xuân Hoàng, học sinh Trường THPT An Đông, tại buổi đối thoại “Học sinh thành phố với văn hóa học đường” sáng 28-3.

Em Võ Tâm Anh - học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM - trăn trở về vấn đề bạo lực học đường tại buổi đối thoại - Ảnh: Phương Nguyễn
Em Võ Tâm Anh - học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM - trăn trở về vấn đề bạo lực học đường tại buổi đối thoại - Ảnh: Phương Nguyễn

Kỳ cuối: Nhóm ngành KHXH&NV có cần bài báo quốc tế?

“Khoa học xã hội và nhân văn có sứ mệnh, nhiệm vụ chính trị riêng, không thể bắt buộc có công bố quốc tế ngay mà chỉ nên khuyến khích” - PGS.TS Phạm Văn Khoái, khoa văn học Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội), nhận xét như vậy.

Số liệu giáo sư và phó giáo sư đã được công nhận ở nước ta từ năm 2011 - 2016 và Tổng số GS, PGS đã được công nhận ở nước ta từ năm 1980 - 2015 (Nguồn: Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước) - Đồ họa: N.KH
Số liệu giáo sư và phó giáo sư đã được công nhận ở nước ta từ năm 2011 - 2016 và Tổng số GS, PGS đã được công nhận ở nước ta từ năm 1980 - 2015 (Nguồn: Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước) - Đồ họa: N.KH

Cân nhắc cho trẻ dùng kính thực tế ảo

Gần đây nhiều nơi kinh doanh trò chơi cho các bé (không giới hạn độ tuổi) dùng kính thực tế ảo trên cabin để đi vào thế giới huyền ảo. Không chỉ vậy, tại nhiều cửa hàng bán điện thoại di động cũng xuất hiện loại kính này.

Một người dân đang xem kính thực tế ảo - Ảnh: HỮU THUẬN

Sinh viên giỏi có thể ra biển lớn

Hai sinh viên năm 2 của Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội được chọn đi thực tập sinh của Facebook tại Anh và Google ở Mỹ. Cuộc trò chuyện sau đây gợi mở một vấn đề là mong muốn của sinh viên: Làm sao để sinh viên tiếp cận với môi trường làm việc quốc tế?

Phạm Văn Hạnh và Nguyễn Đức Minh - Ảnh: Nam Trần

500.000 đồng làm được... bộ phim

Đó là những người rất trẻ, chỉ mới 16-17 tuổi nhưng đã thuyết phục ban giám khảo với những kịch bản phim đầy tiềm năng, dự trù kinh phí chỉ vài trăm ngàn đồng.

Nhóm Illuminady mang đến SFilm Contest dự án Chuyện phiếm được ban giám khảo đánh giá cao - Ảnh: M.TRANG

Nhiều góc nhìn khác nhau

Lần đầu tiên, một tòa án đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc một tờ báo - đang là bị đơn trong một vụ kiện - không được đăng tải các bài viết liên quan đến một doanh nghiệp vận tải và cũng là nguyên đơn trong vụ kiện trên. 

Khủng bố trong thời đại công nghệ

Xung đột giữa chính phủ và các đại gia công nghệ giữa quyền riêng tư và vấn đề an ninh đã xuất hiện những điểm nóng mới.

Ứng dụng Live Location Facebook vừa ra mắt giúp người chia sẻ và ước lượng thời gian di chuyển bằng thời gian thực. Đây có thể lại là hiểm họa an ninh mới - Ảnh: TechCrunch

Thi thể ông Kim Jong Nam vẫn ở Kuala Lumpur

Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam ngày 28-3 khẳng định thi thể ông Kim Jong Nam, mà phía CHDCND Triều Tiên cho là Kim Chol, vẫn còn ở nước này, sau khi nhiều tờ báo đưa tin Kuala Lumpur chuẩn bị đưa thi thể ông này ra nước ngoài.

Chiếc xe được cho là chở thi thể ông Kim Jong Nam ở Bệnh viện Kuala Lumpur tối 27-3 - Ảnh: NST
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên