27/03/2017 15:46 GMT+7

Audio 27-3: ​Hong Kong có lãnh đạo mới thân Bắc Kinh

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Chưa an tâm với thịt nhập khẩu, biến Quảng Nam thành trung tâm du lịch lớn, trẻ lâu nhờ… ăn khéo, hiện tượng “Nhật ký bà ngoại” ở Hàn Quốc, Hong Kong có lãnh đạo mới thân Bắc Kinh... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Bất chấp ngăn cản, thầy lang vẫn chích nước vào người bệnh

“Bùng nổ” khách Trung Quốc đến Hạ Long; Cá chết hàng loạt ở thượng nguồn sông Sài Gòn; Dạy tin học cho người khiếm thị; Nam thanh niên leo cột điện cao thế, nhiều khu vực bị cúp điện; Hai mẹ con bị sát hại dã man bên hông nhà; Tài xế xe tải bị xe gắn máy tông chết thảm.

Đo hài lòng, chỉnh chất lượng

Vài năm trở lại đây, người dân đã quen với các đợt công bố chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước. Nhưng làm thế nào để những chỉ số đó thật sự nâng chất lượng phục vụ của các cơ quan công quyền vẫn là điều phải suy nghĩ.

Mức độ hài lòng của người dân TP.HCM về hiệu quả quản lý của chính quyền cao nhất trong các địa phương được khảo sát. Trong ảnh: người dân đi khai thuế đất tại Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh Ảnh: t.đạm
Mức độ hài lòng của người dân TP.HCM về hiệu quả quản lý của chính quyền cao nhất trong các địa phương được khảo sát. Trong ảnh: người dân đi khai thuế đất tại Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh - Ảnh: T.ĐẠM

Phải thuận lợi cho dân

Việc hợp nhất một số sở theo dự thảo nghị định của Chính phủ đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến sẽ tác động thế nào tới hoạt động của các cơ quan chức năng và có giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân? 

Sở Tài chính sẽ hợp nhất với Sở KH-ĐT TP Hà Nội - Ảnh: V.D.

Dễ dàng mua… công cụ hỗ trợ

Với lý do phòng thân, không ít người đang tự trang bị cho mình những loại công cụ hỗ trợ gây sát thương, bất chấp pháp luật nghiêm cấm. 

Nam thanh niên rao bán súng điện tại điểm hẹn ngã tư Nguyễn Trọng Tuyển - Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận) l Súng điện mà Nguyễn Cao Nhân dùng để cướp xe (ảnh nhỏ) - Ảnh: Ngọc Khải - C.A.

Chưa an tâm với thịt nhập khẩu

VN đã tạm dừng nhập khẩu thịt từ 21 doanh nghiệp (DN) Brazil. Tuy nhiên, từ việc khó truy đường đi của loại thịt này đặt ra nhiều câu hỏi quanh chuyện kiểm soát thịt nhập khẩu...

Nhiều vụ buôn bán thịt không rõ nguồn gốc được cơ quan chức năng phát hiện gần đây. Trong ảnh: hơn 3 tấn thịt heo không rõ nguồn gốc đang trên đường vào TP.HCM bị bắt giữ - Ảnh: Hồng Lĩnh

 

Hệ số k tính tiền sử dụng đất: đến hẹn lại tắc

Từ ngày 1-1-2017 đến nay, nhiều hồ sơ tính tiền sử dụng đất của người dân bị kẹt lại các chi cục thuế quận, huyện vì UBND TP chưa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất (hệ số k).

Trường hợp hợp thức hóa nhà, đất và chuyển mục đích sử dụng đất lớn hơn hạn mức tại Q.Bình Thạnh (từ 160m2 trở lên) đang bị ách lại, chờ UBND TP ban hành hệ số k cho năm 2017. Trong ảnh: người dân đi làm hồ sơ tại Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Vi phạm nhiều, xử phạt ít?

Với khoảng 20 năm sống ở TP.HCM, mỗi khi đi trên đường tôi luôn quan sát và nhận ra một điều, đó là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) thường ít kiểm tra, xử phạt người vi phạm vào các cung giờ cao điểm. 

Vào giờ cao điểm, nhiệm vụ quan trọng của lực lượng CSGT là điều tiết, phân luồng để hạn chế ùn tắc. Trong ảnh: CSGT điều tiết giao thông trên đường Tùng Thiện Vương hướng lên cầu Nhị Thiên Đường, Q.8, TP.HCM chiều 15-2 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Niềm vui sinh nhật 

"Ngày đoàn viên" với phong phú hoạt động, đa dạng sân chơi để tuổi trẻ TP.HCM cùng chung vui đúng vào dịp sinh nhật tổ chức Đoàn - “người bạn lớn” của tuổi trẻ VN - hôm qua 26-3.

Các bạn trẻ tham gia hành trình đạp xe khám phá và tìm hiểu lịch sử tại một số địa chỉ đỏ trên địa bàn Q.3 (TP.HCM) - Ảnh: Q.LINH

Kỳ cuối: Cuộc nổ súng truy bắt nghẹt thở

Một cuộc truy bắt nghi phạm vận chuyển 100 bánh heroin với những giây phút cân não, những tình huống nghẹt thở vừa được Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an thực hiện vào đầu tháng 3.

Chiếc ôtô chở 100 bánh heroin bị bắn thủng lốp - Ảnh: Hà Phương

Trường học có thiếu dân chủ - góc nhìn của một hiệu trưởng

Mất dân chủ trong các cơ sở giáo dục thật ra tồn tại từ nhiều năm nay. Cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, nhân viên ai cũng biết, vấn đề là họ có chấp nhận thực tế đó và mạnh dạn nói ra hay không. 

“Tại sao các trường không thành lập hội đồng trường cho đúng quy định dù nó chưa hiệu quả? Phải chăng nguyên nhân không nằm ở chỗ nó “chưa hoạt động hiệu quả”, mà là do ai cũng thấy nó cực kỳ quan trọng. Vì quan trọng nên sẽ hạn chế sự độc đoán của một số cá nhân trong các đơn vị?”. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra băn khoăn của mình tại hội nghị về quy chế dân chủ trong các cơ sở GD-ĐT diễn ra ngày 24-3 với sự tham gia của đại diện Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, UBND TP Hà Nội, một số tỉnh thành và lãnh đạo cơ sở GD-ĐT - Ảnh: N.Nam

Kỳ 1: đến lúc phải thay đổi

Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) ngay khi vừa công bố đầu năm 2017 đã thu hút sự quan tâm của dư luận và nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cộng đồng nhà khoa học VN.

Số liệu giáo sư và phó giáo sư đã được công nhận ở nước ta từ năm 2011 - 2016 và Tổng số GS, PGS đã được công nhận ở nước ta từ năm 1980 - 2015 (Nguồn: Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước) - Đồ họa: N.KH
Số liệu giáo sư và phó giáo sư đã được công nhận ở nước ta từ năm 2011 - 2016 và Tổng số GS, PGS đã được công nhận ở nước ta từ năm 1980 - 2015 (Nguồn: Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước) - Đồ họa: N.KH

Trẻ lâu nhờ… ăn khéo

Các nhà thiên nhiên học và thảo dược học cho rằng mọi người có thể trông trẻ hơn, khỏe mạnh hơn bằng cách thay đổi thực đơn và cách nấu nướng hằng ngày.

Ăn cam... để làm trẻ hóa tế bào - Ảnh: Duyên Phan

Thương con, xin đừng che giấu!

Buổi trò chuyện An toàn cho con yêu: Im lặng hay lên tiếng? sáng 26-3 tại Đường sách TP.HCM thu hút đông đảo sự quan tâm của người nghe. Rất đông độc giả đưa con nhỏ đến, thậm chí có độc giả ở xa đã đón chuyến tàu đêm vào Sài Gòn để có mặt trong chương trình.

Chị Uyên Bùi (trái) và TS Phạm Thị Thúy (giữa) - hai diễn giả của buổi giao lưu An toàn cho con yêu... - Ảnh: M.TRANG

Luật tránh mù mờ, hạn chế ra thông tư

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thu hồi 516 biển số 80A, 80B đã cấp cho xe của các doanh nghiệp (DN), khẩn trương sửa đổi thông tư 15 của Bộ Công an là một ví dụ cho thấy sự tồn tại những kẽ hở trong xây dựng thể chế. 

Luật sư Lưu Bình Nhưỡng
TS Lưu Bình Nhưỡng - Ảnh: Vũ Viết Tuân

Hiện tượng “Nhật ký bà ngoại” ở Hàn Quốc

Liệu một người phụ nữ bình thường ở tuổi 70 có thể bỗng chốc trở nên nổi tiếng? Điều đó đã xảy ra tại Hàn Quốc nhờ tình yêu của một cô cháu gái.

Bà Park Mak Rye  trở nên trẻ trung cùng cháu ngoạiẢnh chụp lại màn hình

Hong Kong có lãnh đạo mới thân Bắc Kinh

Với 777 phiếu bầu trên tổng số 1.163 phiếu hợp lệ, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã trở thành trưởng đặc khu hành chính Hong Kong nhiệm kỳ năm năm tới.

Bà Carrie Lam tuyên bố chiến thắng - Ảnh: Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên