25/03/2017 09:46 GMT+7

Audio 25-3: ​Gần sông rạch nhưng thiếu nước chữa cháy!

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - TP.HCM dồn sức xây mới chung cư cũ, giá tour nội cao, khách Việt chọn xuất ngoại, cảnh giác đột ngột viêm cơ tim, người mẹ và “cuộc chiến” vì 2 con, 5 kịch bản cứu EU... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Nhiều bất cập trong giao khoán đất rừng

Sơ tán 200 hộ dân trong đêm do cháy bùng phát trở lại tại Cần Thơ; Cứu sống thai phụ vỡ thai ngoài tử cung; Cháy rụi ô tô gần 2 tỷ đồng trên đèo Violắc, Quảng Ngãi; Phó Chủ tịch Hội nông dân xã ôm nhiều tỷ đồng bỏ trốn.

Hiệu trưởng và mô hình quản trị

Khi tôi hỏi giáo sư Drew Gilpin Faust, hiệu trưởng ĐH Harvard, sau bài phát biểu xúc động của bà trước một hội trường đông nghẹt sinh viên tại ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM ngày 23-3, xem nếu phải nêu thật ngắn gọn một và chỉ một nhiệm vụ quan trọng nhất của hiệu trưởng ĐH Harvard thì đó là gì, bà đã trả lời thật súc tích: “Hiện thân cho những giá trị và mục đích của trường”.

GS Drew Gilpin Faust, hiệu trưởng trường ĐH Harvard, nói chuyện với sinh viên sáng 23-3 - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

TP.HCM dồn sức xây mới chung cư cũ

TP.HCM đang nỗ lực giải quyết chuyện xây mới chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng. Điều đó được thể hiện trong một hội nghị do Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức ngày 24-3. 

Lộ trình dự kiến cải tạo 474 chung cư cũ từ năm 2017 đến năm 2020 của TP.HCM. Trong ảnh: lô VI chung cư Thanh Đa đã giải tỏa do bị sụt lún nghiêm trọng Đồ họa: Tấn Đạt - Ảnh: DUYÊN PHAN
Lộ trình dự kiến cải tạo 474 chung cư cũ từ năm 2017 đến năm 2020 của TP.HCM. Trong ảnh: lô VI chung cư Thanh Đa đã giải tỏa do bị sụt lún nghiêm trọng Đồ họa: Tấn Đạt - Ảnh: DUYÊN PHAN

Gần sông rạch nhưng thiếu nước chữa cháy!

Dù có hơn 200 cán bộ, chiến sĩ cùng hàng chục phương tiện tham gia chữa cháy nhưng sau hơn 24 giờ, đám cháy tại Công ty Kwong Lung Meko mới được dập tắt. Dư luận cho rằng việc chữa cháy của Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ quá chậm chạp, không hiệu quả...

Lực lượng Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ dùng vòi phun từ dưới lên các tầng cao chứ không có phương tiện ứng cứu cao tầng - Ảnh: Lê Dân

Giá tour nội cao, khách Việt chọn xuất ngoại

Nếu vài năm trước tỉ lệ du lịch trong nước và nước ngoài bằng nhau thì năm nay tại Ngày hội du lịch TP.HCM, khách chọn tour nước ngoài chiếm 70-75%... 

Khách hàng tham khảo tour du lịch nước ngoài trong Ngày hội du lịch - Ảnh: Duyên Phan
Khách hàng tham khảo tour du lịch nước ngoài trong Ngày hội du lịch - Ảnh: Duyên Phan

Trung tâm thương mại ngầm là dự án thí điểm

Trước “cuộc đua vào lòng đất” nhằm tạo nên hiệu quả kinh tế cho các tuyến metro, bãi đậu xe ngầm đang được đề xuất đầu tư, Tuổi Trẻ trao đổi với ông Lê Nguyễn Minh Quang - trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - về việc xây các tuyến metro kết hợp xây khu thương mại ngầm.

Dự kiến sẽ xây dựng một trung tâm thương mại ngầm kéo dài dọc theo đường Lê Lợi, TP.HCM - Ảnh: D.Phan

Đừng để láng giềng nhạt phai

Một nghiên cứu trong một cộng đồng hẹp ở đô thị cho thấy cuộc sống đô thị có phần làm cho cộng đồng dân cư ít quan tâm đến nhau, ít thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau. 

Hàng xóm đến dựng nhà, căng bạt giúp đỡ ông Nguyễn Văn Chúc (tên thường gọi Ba Chúc, 59 tuổi) ở xóm chài dưới chân cầu Bình Lợi , P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: N.Dương

Dấu ấn 15 năm giải thưởng Hồ Hảo Hớn 

Lần trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2017 là năm thứ 15 liên tiếp Thành đoàn TP.HCM vinh danh đóng góp nổi bật của các cá nhân, tập thể cho phong trào của giới trẻ TP.

Mô hình Chủ nhật xanh đã mở rộng nhiều nội dung công việc và trở thành hoạt động chung của tuổi trẻ cả nước, góp phần cải thiện các điểm ô nhiễm, bảo vệ môi trường - Ảnh: Q.NG.

Kỳ 4: Nã đạn vào tình thân

Trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy ở Hòa Bình và Sơn La, sự hi sinh mất mát không chỉ trong lực lượng cảnh sát. Những người buôn bán, vận chuyển ma túy đã bất chấp và sẵn sàng bắn cả vào chính những đồng bào Mông. Thậm chí họ giết cả người thân của mình.

Ông Sùng A Thào (người Mông, trưởng Công an xã Lóng Luông) có 20 năm trong việc tìm hiểu và theo dõi tội phạm ma túy ở Lóng Luông, kể lại những lần bị nguy hiểm khi đi làm nhiệm vụ - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Vườn rau khởi nghiệp của cô trò xứ dừa

Vườn rau được học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) tận dụng khoảng trống giữa sân trường. Thầy cô và học sinh gọi đó là “Vườn rau khởi nghiệp”.

Cô trò Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) chăm sóc những thùng rau mầm - Ảnh: Mậu Trường

Trường học có thiếu dân chủ?

Đại diện Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, UBND TP Hà Nội, một số tỉnh thành và lãnh đạo cơ sở GD-ĐT đã tham gia hội nghị về quy chế dân chủ trong các cơ sở GD-ĐT diễn ra ngày 24-3, do Văn phòng Chính phủ tổ chức.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (giữa) trao đổi với TS Nguyễn Tùng Lâm (bìa trái), chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, bên lề hội nghị - Ảnh: V.HÀ

Cảnh giác đột ngột viêm cơ tim

Không ít người đang bình thường đột ngột bị viêm cơ tim. Nghe bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị suy tim nặng, đe dọa tính mạng... thân nhân cứ ngỡ ngàng. Triệu chứng của bệnh này thường nhẹ như sốt, mệt mỏi, đau cơ nên dễ bị bỏ qua.

Một bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt sau khi bị viêm cơ tim do nhiễm khuẩn - Ảnh: L.TH.H.
Một bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt sau khi bị viêm cơ tim do nhiễm khuẩn - Ảnh: L.TH.H.

Quỹ Phan Châu Trinh vinh danh nhà văn hóa Phan Khôi

Hội đồng quản lý Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh vừa công bố quyết định tôn vinh nhà văn hóa Phan Khôi là “Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại”, trong khuôn khổ lễ trao Giải văn hóa Phan Châu Trinh diễn ra đêm 24-3 tại TP.HCM.

Nhà văn Nguyên Ngọc đại diện hội đồng khoa học Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh trao giải cho các cá nhân đoạt giải - Ảnh: L.ĐIỀN

Người mẹ và “cuộc chiến” vì 2 con

Hai người con trai, đứa nhỏ theo chân đứa lớn nghiện ngập mười mấy năm trời, bà Nguyễn Thị Minh Lê (70 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) đã nghĩ rằng “sẽ phải lo lắng tận đến ngày nằm xuống” khi cuộc chiến cai nghiện cho hai con tưởng chừng vô vọng.

Bà Minh và anh Lê Văn Hồ, cán bộ P.8 (Q.4), thường xuyên trao đổi để tìm cách giúp đỡ người nghiện - Ảnh: Vũ Thủy

Con sâu làm vỡ nồi canh

Nhiều quốc gia bắt đầu yêu cầu Brazil phải tự ngưng xuất khẩu thịt để giải quyết trọn vẹn vấn đề của mình.

Một xưởng xử lý thịt xuất khẩu của Brazil. Mối lo nhất với chính quyền Brazil là nếu không xử lý tốt khủng hoảng thì ảnh hưởng mất việc sẽ gây khó khăn cho xã hội - Ảnh: AFP

5 kịch bản cứu EU

Từ chiều 24-3, các nguyên thủ của 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tề tựu về thủ đô của Ý để chuẩn bị cho ngày kỷ niệm lớn.

Liên minh châu Âu chuẩn bị cho kỷ niệm tuổi 60 trong ngổn ngang nhiều âu lo - Ảnh: Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên