23/03/2017 10:59 GMT+7

Audio 23-3: ​Nói không với WiFi

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Trung tâm TP.HCM thành khu đi bộ, phải cấp bách tiết kiệm nước, đau đầu với nguồn tuyển cao đẳng, trung cấp, làm sạch cơ thể: thiếu cơ sở khoa học, nói không với WiFi, mối lo hiển hiện ở Seoul... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Móc nối, chung chi để lấn vỉa hè kinh doanh?

Thu giữ 6 tấn ma túy thảo dược tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng; Sập giàn giáo, bốn người bị thương ở Bà Rịa - Vũng Tàu; Công ty thu mua dứa thối cho người dân Lào Cai dừng thu mua; Bắt 8 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Doanh nghiệp và xe “biển xanh”

Có lẽ giống như một đặc ân, hàng trăm doanh nghiệp đã được nhận 516 tấm biển đăng ký 80A, 80B để lưu hành những chiếc xe hơi (thường rất đắt tiền). Nhiều người hiểu rằng các biển hiệu màu xanh này giống như những tấm “giấy thông hành” cho doanh nghiệp tiện lợi trong làm ăn, đi lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung tâm TP.HCM thành khu đi bộ 

Sở GTVT TP.HCM vừa giao Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư dự án về việc hình thành các khu vực đi bộ ở trung tâm TP diện tích 221ha. Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức - Trường đại học Việt Đức là đơn vị lập đề án này.  

Sơ đồ đường bao quanh khu vực phố đi bộ - Ảnh: HỮU KHOA - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Không để xảy ra lỗi tương tự

Các chuyên gia hàng không và các phi công đều đánh giá về sự cố mất liên lạc hàng chục phút với kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng) là rất hi hữu, đồng thời cho rằng có nhiều cách giải quyết sự cố này mà vẫn đảm bảo an toàn bay. 

Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi, Hải Phòng (ảnh chụp ngày 22-3) - Ảnh: Tiến Thắng

Hàng ngoại khó sử dụng?

Trong khi phía VN cho rằng thiết bị xử lý chất thải trên tàu hỏa do Công ty Chodai Co., Ltd (Nhật Bản) cung cấp dễ hư hỏng và bốc mùi hôi khó chịu, nhà cung cấp khẳng định việc sử dụng và bảo dưỡng chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật...

Nhà vệ sinh trên tàu SNT2 tại ga Sài Gòn (quận 3, TP.HCM) - Ảnh: Duyên PHAN

Phải cấp bách tiết kiệm nước

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy tại lễ mittinh quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới năm 2017, tổ chức sáng 22-3 ở TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).

Bà Trần Thị Thu Hà - giám đốc ngành hàng nước xả vải Unilever và ông Chu Phạm Ngọc Hiển (thứ hai từ bên phải) - thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường - cùng bấm nút triển khai chiến dịch “Tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn, mặn” - Ảnh: XUÂN LONG

Nhìn kính chiếu hậu hay quay đầu?

Đã có sự tranh luận trong hơn 60 ý kiến phản hồi của bạn đọc về bài viết “Chạy xe mà cứ quay đầu nhìn” (Tuổi Trẻ ngày 21-3) khi có không ít người cho rằng việc quay đầu nhìn xe phía sau khi quẹo là cần thiết.

Nhiều người đi xe máy có thói quen quay đầu nhìn khi cần rẽ - Ảnh: Châu Anh

24 giờ của lính tàu ngầm

Chính ủy lữ đoàn tàu ngầm - lữ đoàn 189, quân chủng hải quân, thượng tá Nguyễn Hữu Minh cho biết với người lính tàu ngầm, thể thao là một trong những nhiệm vụ chính yếu của việc rèn luyện.

Các chiến sĩ lữ đoàn 189 luyện tập trong vòng quay luyện tiền đình 30 vòng/phút - Ảnh: TRUNG TÂN

Kỳ 2: Trở lại Hang Kia

Đã bảy năm sau vụ Vàng A Khua nã súng vào lực lượng công an khiến ba người thiệt mạng. “Sau trận nổ súng, Hang Kia trở nên đáng sợ và nguy hiểm cho bất kể người nào không phải là dân địa phương” - thiếu úy Hờ A Lềnh, trưởng công xã Hang Kia, huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình), nói.

Khu nhà của Vàng A Khua gồm hai căn xây dựng kiên cố bằng bêtông, gỗ. Trong nhà có hầm trú ẩn - Ảnh: MAI VINH

Hiệu trưởng là linh hồn của một ngôi trường

Vị trí của hiệu trưởng đối với một ngôi trường rất quan trọng, bởi vị trí này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học mà còn ảnh hưởng tới đời sống vật chất và tinh thần của hàng chục, thậm chí hàng trăm giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường.

Đau đầu với nguồn tuyển cao đẳng, trung cấp

Những dự báo về tình hình tuyển sinh khó khăn sắp tới đã làm nóng không khí cuộc gặp báo chí do Tổng cục Dạy nghề tổ chức chiều 22-3.

Rất đông học sinh đến trải nghiệm làm bánh tại gian tư vấn của Trường CĐ Quốc tế TP.HCM, trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Như Hùng

Làm sạch cơ thể: thiếu cơ sở khoa học

Gần đây, nhiều người cả nam lẫn nữ như “phát sốt” với phong trào “làm sạch cơ thể”. Có những liệu trình hướng dẫn rằng để thanh lọc cơ thể nên nhịn đói cả tuần, uống nước chanh mật ong thôi là đủ hoặc chỉ uống một hai loại nước trái cây.

Liệu trình để có cơ thể khỏe mạnh, ngoài ăn sạch, uống sạch, hãy bắt đầu từ việc tập thể dục - Ảnh: D.Phan
Liệu trình để có cơ thể khỏe mạnh, ngoài ăn sạch, uống sạch, hãy bắt đầu từ việc tập thể dục - Ảnh: D.Phan

Dấu xưa và bài học gần dân

Dung dị nhưng sâu sắc, Dấu xưa để lại dấu ấn cho người xem khi đây là vở diễn tôn vinh hình ảnh Bác Hồ nhưng không sa vào cách thể hiện thần tượng hóa. 

NSƯT Thanh Điền thể hiện hình tượng Bác Hồ trong vở Dấu xưa chiều 22-3 - Ảnh: NGUYỄN LỘC

Đầu tư “nhan sắc” cho sách

Có một dụ ngôn theo kiểu “đừng đánh giá quyển sách chỉ qua cái bìa”, nhưng trong thực tế người mua sách phải tiếp cận trước hết với cái bìa sách. Độc giả, họa sĩ thiết kế và giới xuất bản nói gì về bìa sách hiện nay?

Công ty Tao Đàn trình làng quyển Thế lực khách trú và vấn đề di dân vào Nam kỳ với cách tạo ấn tượng cho bìa bằng typo - Ảnh: L.Điền

Làng “ma ám” đã bình minh trở lại

Một ngôi làng của người Cơ Tu ở huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) chỉ trong thời gian ngắn đã có nhiều người lăn ra chết. Dân làng sợ quá, cho rằng làng bị ma ám bèn đập bỏ nhà cửa, kéo nhau ra đồng dựng lều sinh sống.

Già ALăng Tăng, người bước qua lời nguyền để ở lại “làng ma” Bút Tưa, đang bày cho lũ trẻ làm cái nhà gươl mới cho làng - Ảnh: VIỆT HÙNG
Già ALăng Tăng, người bước qua lời nguyền để ở lại “làng ma” Bút Tưa, đang bày cho lũ trẻ làm cái nhà gươl mới cho làng - Ảnh: VIỆT HÙNG

Nói không với WiFi

Thế giới đang xuất hiện một trào lưu các quán cà phê “đoạn tuyệt” với WiFi/Internet để khuyến khích khách hàng trò chuyện với nhau, thay vì mạnh ai nấy ôm điện thoại và laptop.

Một tranh minh họa trong quán Kibbitznest yêu cầu khách hàng trò chuyện với nhau - Ảnh: Kibbitznestblog

Mối lo hiển hiện ở Seoul

Người Hàn Quốc đã thực sự bắt đầu lo lắng khi những chỉ dấu của hoạt động du lịch, buôn bán mỹ phẩm giảm nhanh vì mất khách từ Trung Quốc.

Cửa hàng miễn thuế của Lotte ở ngoại ô Seoul tràn ngập du khách Trung Quốc hồi tháng 9-2016 và cảnh vắng lặng vào hôm 18-3-2017 - Ảnh: Yonhap

 

 

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên