15/03/2017 12:39 GMT+7

Audio 15-3: ​Dân Sài Gòn tự tháo dỡ phần lấn vỉa hè

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Đà Nẵng 7 năm đứng đầu PCI, TKV lên tiếng về dự án bôxit lỗ lớn, dân tự tháo dỡ phần lấn vỉa hè, ớn lạnh khi phòng khám Trung Quốc “vẽ bệnh”, nội bộ Philippines bất nhất trước Trung Quốc... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Cái giá phải trả cho hành vi hiếp dâm trẻ em

Khánh Hoà nghiệm thu tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời”; Học sinh lớp 11 tại Quảng Trị tự chế cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật; Mở dịch vụ chữa bệnh cho những anh chàng có giọng “nữ giới”; Đập chứa bùn thải thiếc bị vỡ tại Nghệ An do xây dựng không đúng thiết kế.

Phải phối hợp ăn ý

Việc công chiếu bộ phim Kong: Skull Island của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts (Mỹ) đã tạo cơn sốt về doanh thu, khán giả và dư luận. Người Việt quan tâm, không hẳn bởi 190 triệu USD đầu tư cho bộ phim mà còn do 70% bối cảnh được quay tại Việt Nam với những danh thắng như Ninh Bình, Phong Nha, Hạ Long...

Những hình ảnh ấn tượng của Kong Skull Island, phim sẽ ra mắt khán giả toàn thế giới và VN từ 10-3 - Ảnh: CGV
Những hình ảnh ấn tượng của Kong Skull Island, phim sẽ ra mắt khán giả toàn thế giới và VN từ 10-3 - Ảnh: CGV

Đà Nẵng 7 năm đứng đầu PCI

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 (PCI 2016) được công bố sáng 14-3 với Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí đứng đầu trong số 63 tỉnh thành của VN, trong khi TP.HCM tụt hạng.

Hai thành phố lớn khát  bãi đậu xe

Ôtô đậu tràn lan trên các tuyến đường ở khu vực trung tâm TP.HCM là do thiếu chỗ đậu xe. Mặt khác, theo các tài xế, còn là do giá giữ xe trong bãi quá cao nên người ta mang xe... ra đường đậu!

Bãi đậu xe cao tầng của Samco ở Q.1, TP.HCM với mức phí 2 triệu đồng/tháng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

TKV lên tiếng về dự án bôxit lỗ lớn

Trước thông tin dự án bôxit Tân Rai lỗ tới 3.696 tỉ đồng, ông Nguyễn Văn Biên, phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV), xác nhận song cho biết năm nay dự án sẽ bắt đầu có lãi... 

Ươm mầm hydrat, giai đoạn quan trọng để sản xuất alumin và cũng là công đoạn phát sinh nhiều chất thải nguy hại. Do vậy, nhiều người dân sống xung quanh tổ hợp bôxit Tân Rai (Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã kiến nghị được di dời ra xa tổ hợp bôxit - Ảnh: MAI VINH

Xử phạt cơ sở gây ngộ độc thực phẩm 31 triệu đồng

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa ra quyết định xử phạt hành chính cơ sở cung cấp suất ăn gây ngộ độc thực phẩm lớn nhất ở Vĩnh Long từ trước đến nay, làm 210 em học sinh tiểu học nhập viện

Dân tự tháo dỡ phần lấn vỉa hè

Sau khi lãnh đạo các địa phương cho kiểm tra, xử phạt kết hợp vận động, người dân ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM đã tự tháo dỡ các bục dẫn, bảng hiệu… để trả lại vỉa hè thông thoáng.

Nhiều nhà dân tại đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh) thuê người tháo dỡ các bục dẫn xây lấn vỉa hè - Ảnh: Lê Phan

Ra đường chẳng chịu nhường nhau

Với một góc nhìn khác từ câu chuyện người đi bộ không được nhường đường hay việc rẽ trái khó khăn, hai ý kiến tham gia diễn đàn cho rằng tình trạng giao thông hỗn loạn có nguyên nhân từ thói quen không nhường đường của nhiều người.

Rất nhiều xe máy chắn làn đường của xe đi thẳng khi rẽ trái tại ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: HỮU THUẬN

Khai thác cát rầm rộ vẫn diễn ra tại khu vực Sông Cầu

 

Dù đã phản ánh về hậu quả khai thác cát sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, nhưng tình trạng khai thác cát tuỳ tiện với quy mô lớn hiện vẫn đang liên tục tái diễn tại khu vực sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.

Lên tiếng hay chọn cách làm ngơ?

Giới trẻ nghĩ gì và đóng góp như thế nào vào công cuộc xây dựng đô thị văn minh hiện đại và có chất lượng sống tốt? Chúng tôi khảo sát bằng phiếu với 430 bạn trẻ (nam, nữ), hiện ­­­sống và làm việc tại TP.HCM về những suy nghĩ và giải pháp của chính họ.

Hành vi chạy xe trên vỉa hè chiếm đến 81,2%, theo kết quả của cuộc khảo sát. Trong ảnh: học sinh THPT vô tư chạy xe máy trên vỉa hè tại quận 3 (TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Hiển
Hành vi chạy xe trên vỉa hè chiếm đến 81,2%, theo kết quả của cuộc khảo sát. Trong ảnh: học sinh THPT vô tư chạy xe máy trên vỉa hè tại quận 3 (TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Hiển

Kỳ 3: Viết nhật ký trong lửa đạn

Quyển nhật ký đã ố vàng, rách mép, ghi chép lại toàn bộ diễn biến của trận chiến không cân sức giữa các tàu chiến hiện đại của quân Trung Quốc với tàu vận tải chở công binh đi làm nhà của Hải quân Việt Nam từ góc nhìn của tàu HQ505 tại đảo Cô Lin, gần đảo Gạc Ma. Quyển nhật ký ấy hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Hải quân Việt Nam.

Lá cờ trong tấm hình là của tàu HQ505 làm nhiệm vụ ủi bãi Cô Lin trong cuộc chiến bảo vệ đảo sáng 14-3-1988

Nước mắt của bà...

Nghĩ lại cách đây hơn chục năm, tôi cũng chủ nhiệm một lớp có học sinh cá biệt. Khi được phân công chủ nhiệm lớp 9C, có đồng nghiệp đã cảnh báo với tôi rằng: “Đen rồi, cả năm sẽ chẳng bao giờ được khen thưởng, thi đua gì đâu”. 

Đưa vườn rau vào trường học

Học sinh thích thú khi tự tay vọc đất gieo hạt cho nảy lên mầm xanh cây lá, giáo viên lẫn phụ huynh cùng nâng cao nhận thức về bảo vệ hệ sinh thái và cả nhà trường cải thiện bữa ăn với nguồn rau sạch chất lượng.

Vườn rau sạch tại Trường mầm non Cẩm Thanh do giáo viên và các bé tự gieo trồng - Ảnh: Thanh Ba

Ớn lạnh khi phòng khám Trung Quốc “vẽ bệnh”

Theo thanh tra Sở Y tế TP.HCM, thanh tra nhận rất nhiều đơn thư phản ảnh của người dân về các phòng khám Trung Quốc về việc “vẽ bệnh”, nói bị bệnh này bệnh kia rất nặng nhưng lại không phải vậy.

Phòng khám Trung Quốc có nhiều sai phạm - Ảnh: Duyên Phan

Đi ngược dòng cũng nhiều cái hay

Từ Bình Định vào TP.HCM học, sang Mỹ lấy bằng tiến sĩ rồi trở về VN làm việc. Sau đó lại sang Anh học, rồi lại quay trở về, lại ra Hà Nội làm việc. Câu chuyện của Nguyễn Chí Hiếu (33 tuổi) là câu chuyện đi ngược dòng thú vị.

Nguyễn Chí Hiếu được cổ vũ trong lễ tốt nghiệp khóa MBA tại ĐH Oxford (Anh) năm 2016 - Ảnh: NVCC

Cấm ô tô lưu thông hàng loạt tuyến đường trung tâm TPHCM

Chiều 13-3, cho biết, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt khu vực cầu Chữ Y quận 5, quận 8, Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ điều chỉnh và phân luồng ô tô trên một số tuyến đường.

Rắc rối vì răng của người đẹp

Á khôi 1 của cuộc thi Hoa khôi du lịch 2017 Nguyễn Thị Thành trở thành người đẹp đầu tiên bị thu hồi danh hiệu trong lịch sử các cuộc thi nhan sắc quy mô toàn quốc vì đã làm răng thẩm mỹ. Gặp gỡ báo chí trưa 14-3, ban tổ chức cuộc thi cho biết sẽ để trống danh hiệu này năm nay.

Nguyễn Thị Thành trong buổi gặp gỡ báo chí vào trưa 14-3 - Ảnh: Tử Văn

Nỗi đau của cả người lớn!

Không chỉ để lại hậu quả, di chứng nặng nề cho những đứa trẻ, các vụ xâm hại tình dục trẻ em còn ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình nạn nhân.

Ngày 29-7-2012, Đặng Trần Hoài hiếp dâm trẻ em và giết trẻ em (nạn nhân là 2 chị em ruột) tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên phạt Hoài tử hình - Ảnh: Quang Thế

Dấu ấn Tổng thống Trump trong cuộc chiến chống IS

Khi đặt chân vào Nhà Trắng ngày 20-1, tân Tổng thống Donald Trump đã có ngay ý tưởng về đường lối chiến lược của Mỹ với khu vực Trung Đông, trong đó ưu tiên hàng đầu là tiêu diệt IS ở Iraq - Syria. 

Quân đội Iraq phóng tên lửa tiêu diệt IS ở Mosul tháng 2-2017 - Ảnh: Reuters

Nội bộ Philippines bất nhất trước Trung Quốc

Sự xuất hiện của tàu khảo sát Trung Quốc tại Benham Rise thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Philippines hồi cuối năm ngoái đã phơi bày sự bất nhất đang tồn tại trong chính quyền Manila.

Tổng thống Rodrigo Duterte dịu giọng với Trung Quốc trong vấn đề Benham Rise nhưng kiên quyết bảo vệ quyền chủ quyền của Philippines - Ảnh: Reuters

38 bệnh viện tuyến trung ương sẽ công nhận kết quả xét nghiệm của nhau

Trước tình trạng: chất lượng các phòng xét nghiệm trong cả nước vẫn chưa đồng nhất, một bệnh nhân xét nghiệm nhiều nơi có kết quả khác nhau; các cơ sở y tế không công nhận kết quả xét nghiệm của nhau… thì mới đây Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các bệnh viện hạng 1 lập kế hoạch thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên