25/01/2016 13:40 GMT+7

ATM "nghỉ tết" sớm, dân vô ngân hàng rút tiền bị tính phí

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Tại sao ngân hàng lại thu phí rút tiền trong khi ATM "nghỉ tết" sớm? Chúng tôi chạy quanh nhiều trụ thẻ ATM nhưng không rút được tiền - một số bạn đọc bức xúc.

Chủ thẻ rút tiền trực tiếp tại chi nhánh, phòng giao dịch của Vietinbank phải mất phí vì đó là chính sách của Vietinbank.

Để giảm tải cho máy ATM, phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú khuyên nên vào rút trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng.

Tuy nhiên, nhiều chủ thẻ ngán ngẩm khi rút tiền ATM vào những ngày gần tết. Còn khi vào ngân hàng rút, nhiều người đã búc xúc khi bị ngân hàng thu phí.

Dù hơn 2 tuần nữa mới đến tết, nhưng nhiều cây ATM ở Hà Nội đã luôn trong tình trạng nghỉ tết sớm.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, anh Phùng Minh Tuấn (Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết trong 3 ngày từ 11 đến 13-1 phải đi 3 máy ATM của Ngân hàng TMCP Công thương VN (Vietinbank) mà vẫn không rút được 20 triệu đồng.

“Các cây ATM của Vietinbank ở góc đường Lê Duẩn - Cửa Nam, đường 28 đường Điện Biên Phủ, ngã ba Đội Cấn - Giang Văn Minh đều chỉ cho rút tối đa 3,5 triệu đồng mỗi lần thay vì bình thường là 5 triệu đồng. Chính vì phải rút nhiều lần tại máy nên tôi đành vào phòng giao dịch số 80 Quán Thánh đề nghị rút 20 triệu đồng từ tài khoản ATM.

Nhân viên của phòng giao dịch cho biết tiền phí tôi phải trả là 22 nghìn đồng. Tôi rất băn khoăn vì lãnh đạo Ngân hàng nhà nước khuyên người dân nên vào chi nhánh, phòng giao dịch rút tiền để giảm tải cho máy ATM. Thế nhưng, tôi vào rút tại chi nhánh thì lại mất phí?” - Anh Phùng Minh Tuấn bức xúc.

Chị N.L.H (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết sáng 24-1, cũng phải xếp hàng chờ để rút tiền ở máy của ngân hàng Phát triển Nông nghiệp chi nhánh Trung Yên trên đường Trần Duy Hưng.

“Tôi đi vòng đến mấy máy ATM mà cũng không rút được tiền. Có máy thì báo kiểm tra lại mã PIN, máy thì báo đang trong thời gian bảo trì" - N.L.H nói.

"Rút trực tiếp thì ngoài việc chờ đợi lại còn mất phí nên tôi muốn rút tiền tại các máy ATM đặt bên ngoài chi nhánh ngân hàng mà không được” - chị N.L.H cho hay.  

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Vietinbank cho biết có thể việc giới hạn số tiền rút mỗi lần là do máy được cài đặt số lượng tờ rút. Để đảm bảo đủ cơ cấu mệnh giá, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán của người dân, thay vì chỉ chạy ra một loại mệnh giá là 500 nghìn đồng, có thể nhiều máy ATM sẽ “nhả” các mệnh giá từ 50-500 nghìn đồng.

Còn về việc chủ thẻ rút tiền trực tiếp tại chi nhánh, phòng giao dịch phải mất phí, đại diện Vietinbank là chính sách của Vietinbank. Vì ngân hàng phải chi phí cho nhiều hoạt động như kiểm đếm, vv…

Để bảo vệ quyền lợi của mình, một lãnh đạo Vụ Thanh toán - Ngân hàng nhà nước khuyên rằng người dân nên lựa chọn ngân hàng để đăng ký làm thẻ ATM.

Thực tế, thị trường thẻ cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng.

Chính vì vậy, ngoài chất lượng dịch vụ, nhiều ngân hàng không thu phí rút tiền và cả giới hạn số tiền muốn rút trực tiếp bằng tài khoản ATM tại chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên