25/01/2016 10:08 GMT+7

ATM hay "chết lâm sàng" dịp tết, giải quyết ra sao?

ÁNH HỒNG (anhhongnt@tuoitre.com.vn)
ÁNH HỒNG (anhhongnt@tuoitre.com.vn)

TT - Nhiều biện pháp giảm tải cho ATM. Các ngân hàng khuyến cáo các doanh nghiệp đừng để dồn lương, thưởng chi trả vào những ngày làm việc cuối cùng dẫn đến tình trạng rồng rắn rút tiền...

Công nhân làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, TP.HCM rút tiền từ máy ATM - Ảnh: Tự Trung
Công nhân làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, TP.HCM rút tiền từ máy ATM - Ảnh: Tự Trung

Từ tuần này, Cục thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM (Cục 2) Ngân hàng Nhà nước sẽ ra quân kiểm tra hoạt động của các máy ATM trên địa bàn TP.HCM, trong đó tập trung vào các điểm nóng như các khu công nghiệp, khu chế xuất...

Các ngân hàng (NH) cũng cho biết đang ráo riết chuẩn bị cho đợt cao điểm nhất trong năm.

Chuẩn bị phương án ứng phó

Theo lãnh đạo Cục 2, từ ngày 25-1 đến khi nghỉ tết, lực lượng lưu động của cơ quan này sẽ đi kiểm tra, giám sát hằng ngày, kiểm tra đột xuất các trụ ATM. Trường hợp phát hiện ATM trục trặc, hết tiền... nhưng NH không khắc phục kịp thời sẽ có biện pháp nhắc nhở, xử phạt. Việc này nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán ATM được đầy đủ, kịp thời, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của người dân dịp Tết Nguyên đán.

Trước đó, Cục 2 đã có văn bản gửi các NH trong đó nêu rõ các yêu cầu NH phải tập trung theo dõi liên tục để sẵn sàng tiếp quỹ ở những nơi dân cư đông, khu chế xuất, khu công nghiệp... Các NH cũng phải kiểm tra lại hệ thống ATM, phân công trực quỹ vào những ngày nghỉ tránh tình trạng máy ATM hết tiền. Ngoài ra các NH cũng phải tăng cường kiểm tra giám sát, phòng tránh tội phạm...

Ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng quản lý dịch vụ ATM Vietcombank chi nhánh TP.HCM, cho biết trong tuần qua một số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất không có đơn hàng gấp buộc phải giữ công nhân lại đã chủ động ứng một phần lương cho công nhân.

Điều này cũng giúp giảm bớt việc hàng loạt doanh nghiệp dồn chi trả lương, thưởng tết vào cuối năm như những năm trước.

Phía NH cũng khuyến cáo các doanh nghiệp đừng để dồn lương, thưởng chi trả vào những ngày làm việc cuối cùng dẫn đến tình trạng rồng rắn rút tiền, ATM quá tải.

Ông Hà dự báo theo quy luật hằng năm, bắt đầu từ 20 âm lịch (từ cuối tuần này) nhiều doanh nghiệp sẽ trả lương, thưởng tết, nhu cầu rút tiền chi tiêu, mua sắm tết của người dân cũng sẽ tăng. Hiện NH đã lên kế hoạch tăng cường lực lượng, xe cộ để tăng tần suất tiếp tiền nhằm đảm bảo ATM hoạt động liên tục.

Đề xuất trả lương “so le”

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người rút tiền, tại các máy ATM của Vietcombank năm nay sẽ nạp thêm mệnh giá 200.000 đồng.

Theo ông Hà, trước đây do chỉ có mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng và 500.000 đồng, do vậy khi nếu máy còn mệnh giá 500.000 đồng thì chủ thẻ mới có thể rút tối đa được 5 triệu đồng/lần. Trường hợp trong máy ATM chỉ còn mệnh giá 100.000 đồng thì chủ thẻ chỉ có thể rút tối đa 3,5 triệu đồng do máy ATM chỉ có thể chi ra tối đa 35 tờ/lần.

 “Trước đây NH không đưa mệnh giá 200.000 đồng vào máy do mệnh giá này trước đây không nhiều, trong khi hệ thống ATM của Vietcombank rất lớn. Tuy nhiên hiện nay NH Nhà nước đã cam kết cung ứng đủ do vậy NH đưa thêm mệnh giá này vào.

Như vậy khi máy ATM hết mệnh giá 500.000 đồng thì khách hàng vẫn rút được tối đa 5 triệu đồng/lần, giúp giải phóng khách hàng nhanh hơn, đặc biệt là dịp cuối năm” - ông Hà cho biết.

Nhiều NH khác đưa ra giải pháp chống giảm tải cho các máy ATM là đề nghị các doanh nghiệp trả lương “so le” nhau, tránh dồn cùng lúc.

Theo NH Đông Á, do chủ thẻ ATM là công nhân rất đông do vậy trong những ngày cao điểm sẽ cử cán bộ đem máy POS xuống tận các khu công nghiệp cà thẻ chi tiền mặt trực tiếp.

“Sẽ có khoảng 10 bàn chuyên cà thẻ trả tiền như vậy. Ngoài ra NH sẽ đưa các máy ATM lưu động xuống tăng cường thêm trong những ngày cao điểm, đồng thời căng hết nguồn lực để phục vụ” - đại diện NH Đông Á cho biết.

Trong khi đó Sacombank cho biết trước đợt cao điểm này NH đã chuẩn bị bảo trì, bảo dưỡng hệ thống.

Trong tuần tới NH sẽ tăng lượng tiền trong máy ATM, đồng thời tăng lực lượng phục vụ sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân. Cũng theo Sacombank, do NH phân bổ các chi nhánh chịu trách nhiệm tiếp quỹ các ATM đặt ở khu vực gần chi nhánh do vậy thời gian tiếp tiền cũng được giảm thiểu.

Nhiều cách để giảm chờ đợi

Theo các NH, dù đã chuẩn bị kỹ cũng như tập trung lực lượng phục vụ ATM, tuy nhiên do nhu cầu rút tiền thời điểm tết tăng đột biến nên sẽ khó tránh khỏi tình trạng chờ đợi.

Để tránh tình trạng chờ đợi lâu tại máy ATM, chủ thẻ có thể rút tiền tại máy ATM của NH khác do hiện nay hệ thống ATM các NH đã kết nối nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của NH phát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi.

Với máy ATM có dấu hiệu không bình thường hoặc nghi ngờ có sự cố, khách hàng không nên cố giao dịch mà nên tìm đến máy ATM của NH khác.

Nếu đi mua sắm ở siêu thị, các cửa hàng tại trung tâm thành phố, thay vì rút tiền mặt để thanh toán, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp bằng cách cà thẻ. Hiện hệ thống POS các NH đã kết nối, do vậy tránh được những bất tiện mà khách hàng cà thẻ thường gặp phải trước đây.

Trường hợp gặp sự cố như nuốt thẻ, nếu NH còn hoạt động khách hàng có thể dùng CMND đến NH rút tiền tại quầy, không phải chờ đợi đến khi nhận được thẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, cho biết từ nay đến tết là cao điểm kiểm tra hệ thống ATM của NH Nhà nước nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.

Theo ông Minh, năm nay trên địa bàn TP.HCM có thêm 162 máy ATM, trong đó 2/3 số máy tăng thêm nằm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, do vậy sẽ giúp giảm bớt phần nào tình trạng quá tải.

Nhiều máy ATM “đuối sức”

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, thời điểm cuối năm này lượng giao dịch tại các ATM tăng đột biến. Đây cũng là lý do khiến nhiều khu vực ATM rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” do hết tiền và hư hỏng bởi hoạt động hết công suất.

Chiều 21-1, do có công việc cần tiền mặt nên anh Phan Công Danh (ngụ quận 3, TP.HCM) đến trụ ATM trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) để rút tiền. Tổng cộng anh Danh rút ba lần. “Hai lần đầu rút được nhưng NH nhả ra toàn tiền lẻ loại 50.000-100.000 đồng. Đến lần rút thứ ba thì... hết tiền” - anh Danh nói.

Trong khi đó, giữa tuần trước chị H. (quận Phú Nhuận) cần tiền gấp vào trụ ATM của một NH cổ phần trên đường Hoàng Văn Thụ rút. Khi chị đưa thẻ vào máy yêu cầu nhập mật mã nhưng khi chị nhập số tiền cần rút thì máy báo lỗi không giao dịch được.

ĐÌNH DÂN

Ngày tết, không giải quyết sự cố phức tạp

Trong những ngày nghỉ tết, các NH cho biết có phân công người trực để ghi nhận, giải quyết các sự cố đơn giản. Với sự cố phức tạp, như bị trừ tài khoản nhưng không chi tiền, hoặc sự cố ở máy ATM của NH khác, NH ghi nhận và sẽ giải quyết cho khách hàng ngay ngày giao dịch đầu tiên sau tết.

Lý do là quy trình tra soát phải thông qua trung tâm thẻ của NH nơi xảy ra sự cố cũng như liên minh thẻ. Như trường hợp bị nuốt thẻ tại máy ATM của NH khác, NH phát hành thẻ phải xác nhận để chủ thẻ đến yêu cầu NH chấp nhận thẻ giao lại thẻ nên không thể giải quyết trong những ngày tết.

ÁNH HỒNG (anhhongnt@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên