07/01/2013 14:42 GMT+7

Thu phí rút tiền từ ATM: tiền nộp, lòng vẫn phân vân

Lê Hoàng
Lê Hoàng

TTO - Dù việc thu phí rút tiền từ ATM đã quyết nhưng bài Không để chủ thẻ ATM “nắm dao đằng lưỡi” vẫn nhận được nhiều ý kiến.

Không khó hiểu khi những ưu tư ấy xuất phát từ bài toán chi tiêu vốn đã đau đầu nhức óc với người dân và những trục trặc mang tên ATM vẫn còn đó.

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

ATM không được hết tiền quá 4 giờRút tiền nội mạng chính thức bị thu phí

5hrt0Z0l.jpgPhóng to

ATM của Navibank trên đường Phùng Khắc Khoan, Q.1, TP.HCM treo bảng “Máy tạm ngưng hoạt động” từ rất lâu - Ảnh: Quang Định

Ngân hàng phải tính toán phù hợp

Việc ra đời ATM là một bước tiến của ngân hàng. Tuy nhiên việc thu phí rút tiền đối với người lao động nhận lương qua thẻ cần phải tính toán.

Nếu thu phí đối với chủ tài khoản thì người sử dụng chưa trả đủ số tiền lương theo hợp đồng do người lao động bị trừ một khoản phí. Do đó, người sử dụng lao động phải trả thêm khoản phí rút tiền đối với người lao động, như vậy người lao động mới nhận đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Thử hình dung điều này tăng một khoản phí đối với người sử dụng lao động và có thể khiến một số doanh nghiệp chuyển sang hình thức trả lương bằng tiền mặt. Như vậy lại đi ngược lại sự phát triển của ngân hàng. Các ngân hàng cần tính toán lại phù hợp.

Tính phí cho người sử dụng lao động

Khi doanh nghiệp chuyển tiền lương cho người lao động qua thẻ ATM thì lúc đó doanh nghiệp khỏi phải thanh toán lương bằng tiền mặt còn ngân hàng lại tính phí rút tiền ATM. Song người lao động rút tiền lương thường gặp rất nhiều khó khăn: rút không được tiền, vào cuối tuần lại càng khó vì máy hết tiền hoặc máy bảo trì. Mà quy định tại máy ATM chỉ có thể rút tối đa 2 triệu đồng cho mỗi lần. Vậy với mức lương trên 5 triệu thì phải rút 3 lần, phí cũng sẽ bị tính đến 3 lần. Như vậy người lao động sẽ phải chịu thiệt rất nhiều.

Tôi hi vọng việc tính phí rút tiền ATM sẽ tính cho bên sử dụng lao động để công bằng hơn với người lao động.

Dùng thẻ chỉ vì trả lương qua thẻ

Nhiều người dân đâu cần sử dụng thẻ ATM. Họ dùng thẻ chỉ vì công ty, cơ quan trả tiền lương qua ATM mà thôi. Sử dụng thẻ ATM vừa tốn phí thường niên và giờ đây phải tốn thêm phí rút tiền thì thật tội cho người lao động.

Có quá ép người thu nhập thấp?

Theo tôi, tính phí rút tiền ATM có phần bất lợi cho người lao động. Đại đa phần người lao động có thu nhập thấp trong khi đó mỗi lần rút tiền là mỗi lần tính phí? Vậy có quá ép người lao động có thu nhập thấp không?

Thu phí bất hợp lý

Tại sao trong thời điểm nền kinh tế thị trường đang phát triển như hiện nay, Nhà nước khuyến khích người dân sử dụng thẻ để vừa thuận tiện, vừa tránh rủi ro, giảm đáng kể lượng tiền mặt trong lưu thông... còn ngân hàng thì đòi thu phí rút tiền từ ATM? Vậy thì những lợi ích tối ưu của việc dùng thẻ có còn nữa không?

Ngân hàng Nhà nước nên có biện pháp hỗ trợ người dân kịp thời để việc sử dụng thẻ dễ dàng, đơn giản, không tốn phí. Như vậy mới khuyến khích được người dân sử dụng thẻ.

Chưa thấy tiện, đã thấy bực

Những tiện ích từ việc sử dụng thẻ ATM chưa thấy, chỉ thấy phiền và bực; nay lại thêm tốn tiền khi sử dụng (và đã tốn tiền quản lý, duy trì thẻ). Thực tế hiện nay đa số người nhận lương qua thẻ ATM đều rút sạch 100% tiền lương của mình khi đến kỳ nhận mỗi tháng vì các khoản chi tiêu đang chờ.

Lương không đủ tiêu, có đâu mà còn để trong tài khoản? Xin hãy để chúng tôi lãnh lương theo cách trước đây: nhận trọn gói từ phòng tài vụ để không mất phí rút tiền.

Lê Hoàng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên