24/02/2014 10:05 GMT+7

Anh - Mỹ cảnh báo: Nga không đưa quân sang Ukraine

ANH DUY 
ANH DUY 

TTO - Sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị phế truất, cộng đồng quốc tế lo ngại khả năng Nga sẽ đem quân sang Ukraine can thiệp nhằm khôi phục chính phủ thân Matxcơva. Anh - Mỹ nhanh chóng cảnh báo Nga về vấn đề này.

Ukraine bổ nhiệm Chủ tịch quốc hội Turchynov làm quyền tổng thốngQuốc hội Ukraine bãi nhiệm tổng thốngTổng thống Ukraine trốn chạy bất thành, bà Tymoshenko được thả

Tối qua 23-2 (giờ VN), phát biểu trong chương trình Gặp gỡ báo chí của Đài NBC, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice nhấn mạnh “nếu Nga đem quân sang Ukraine can thiệp thì đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng”. Bà Rice khéo léo đưa Nga vào chung quan điểm với Mỹ: “Thật chẳng thú vị gì khi Ukraine, Nga, châu Âu hay Mỹ chứng kiến một quốc gia bị chia rẽ. Không ai muốn thấy bạo lực tái diễn và tình hình leo thang tại đây”.

Từ London, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Anh William Hague cũng nhanh chóng ủng hộ Mỹ, cảnh báo Nga không được đưa quân can thiệp vào Ukraine. Ông Hague nhấn mạnh “không hay ho gì nếu Nga hành động như vậy”. Ngoại trưởng Anh cho biết ông đang tiếp xúc thường xuyên với Nga thông qua các kênh ngoại giao để thuyết phục Matxcơva rằng mối quan hệ gần gũi giữa Ukraine với Liên minh châu Âu (EU) không làm tổn hại đến quan hệ truyền thống Ukraine - Nga. “Hãy để người dân Ukraine tự chọn lối đi cho mình”, ông Hague kêu gọi.

Chính quyền Yanukovich sụp đổ để lại “gia tài” là đất nước Ukraine với nền kinh tế đình đốn. Dòng vốn đầu tư từ nước ngoài đổ vào đã giảm một nửa từ năm 2013 cùng tình trạng thất nghiệp của thanh niên, bộ máy nhà nước quan liêu, tham nhũng… Những yếu tố đó như ngọn lửa nhỏ đã tích tụ tạo thành “ngọn đuốc lớn” khi Kiev từ chối ký kết thỏa thuận liên hiệp và tự do thương mại với EU tháng 11-2013.

Người dân Ukraine muốn thoát khỏi ảnh hưởng của Nga. Họ cáo buộc chính quyền Yanukovich độc tài, đã chọn gói vốn 15 tỉ USD của Matxcơva rót xuống để ngừng hợp tác với EU - khu vực được xem là văn minh, dân chủ hơn và mở ra nhiều cơ hội để người dân Ukraine “Tây tiến” tìm việc làm.

Cứu nguy kinh tế cho Ukraine chính là ưu tiên hàng đầu. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Anh William Hague vì thế đã chia sẻ rằng: "Nếu có một gói kinh tế, điều quan trọng là Nga đừng gây tổn hại tới nó, mà nên hợp tác và ủng hộ gói viện trợ kinh tế này".

o4spHDxK.jpgPhóng to
Người biểu tình mặt bê bết máu tại Kiev - Ảnh: Reuters
ANH DUY 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine Nga Mỹ Anh Anh Duy