23/02/2014 09:06 GMT+7

Tổng thống Ukraine trốn chạy bất thành, bà Tymoshenko được thả

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-2, cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko sau khi được trả tự do đã xuất hiện tại “chiến trường” Kiev. Bị phế truất, Tổng thống Viktor Yanukovych tìm cách trốn chạy ra nước ngoài nhưng bất thành.

Tổng thống Ukraine đã rời Phủ tổng thống ở KievNgười Việt ở Ukraine: buôn bán bị ảnh hưởngTổng thống Ukraine đồng ý bầu cử sớm

r1FTINY6.jpgPhóng to
Bà Tymoshenko ngồi xe lăn phát biểu tại quảng trường Độc Lập - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin CNN, việc bà Tymoshenko được ra tù là diễn biến mới nhất trong một "ngày điên cuồng" ở Ukraine, mở đầu bằng việc Quốc hội bỏ phiếu phế truất ông Yanukovych. Có mặt tại quảng trưởng Độc Lập trên xe lăn, bà Tymoshenko tuyên bố: “Hôm nay, Ukraine đã đoạn tuyệt với kẻ độc tài Yanukovych”.

Bà Tymoshenko kêu gọi người biểu tình tiếp tục đấu tranh: “Các bạn có thể thay đổi Ukraine và có thể làm tất cả”. Bà cũng khẳng định phải đem lại công lý cho những người biểu tình đã thiệt mạng sau các vụ trấn áp của cảnh sát.

Xuất hiện trên truyền hình sau đó, ông Yanukovych (hiện đang ở thành phố Kharkiv) khẳng định ông buộc phải rời Kiev vì “vụ đảo chính”. “Tôi không có ý định rời đất nước hay từ chức. Tôi là tổng thống hợp pháp” - ông Yanukovych nhấn mạnh.

Trong khi đó, nguồn tin lãnh đạo lực lượng biên phòng Ukraine cho hay ông Yanukovych và bầu đoàn thê tử đã tìm cách lên một chuyến bay ra nước ngoài từ thành phố Donetsk mà không có giấy tờ phù hợp. Lực lượng an ninh đã cản trở ông.

Khi đó, vài người của ông Yanukovych đã đưa tiền ra hối lộ an ninh nhưng bị từ chối. Cựu bộ trưởng Nội vụ Vitaliy Zakharchenko cũng bị ngăn cản đi ra nước ngoài ở chính sân bay này.

Trước đó, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu phế truất ông Yanukovych và quyết định tổ chức cuộc bầu cử mới vào ngày 25-5. Hiện dinh thự tổng thống, phủ tổng thống, các tòa nhà chính phủ đều bỏ trống và bị người biểu tình chiếm giữ.

Theo AFP, mới đây Chính phủ Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh việc bà Tymoshenko được trả tự do. Nhà Trắng cũng khẳng định người dân Ukraine phải tự quyết định tương lai của đất nước mình và kêu gọi sớm thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tại quốc gia này.

Nhà Trắng cũng ủng hộ hành động của Quốc hội Ukraine. “Chúng tôi luôn cổ vũ việc hạn chế bạo lực, thay đổi hiến pháp, thành lập chính quyền liên minh, bầu cử sớm… Những gì đã diễn ra đã giúp Ukraine tiến gần hơn tới những mục tiêu đó”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích “các nhóm cực đoan bất hợp pháp” đã cấu kết với các thủ lĩnh đối lập để chiếm giữ Kiev.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bất chấp thỏa thuận, hàng ngàn người vẫn tụ tập tại Kiev Hình ảnh Ukraine trước và sau bạo độngUkraine, xác người nằm la liệt

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên