21/02/2014 18:52 GMT+7

Tổng thống Ukraine đồng ý bầu cử sớm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-2, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych tuyên bố tổ chức bầu cử sớm để thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia và chấp nhận trao lại bớt quyền lực.

Ukraine đạt thỏa thuận giải quyết khủng hoảngUkraine, xác người nằm la liệt

8QreXxWT.jpgPhóng to
Người biểu tình đốt vỏ xe ở Kiev ngày 21-2 - Ảnh:Reuters

Tuyên bố được tổng thống Ukraine đưa ra sau cuộc họp kéo dài suốt đêm với phe đối lập và ba ngoại trưởng các nước châu Âu nhằm tìm giải pháp cho cuộc đụng độ khiến ít nhất 77 người thiệt mạng đến nay, theo Reuters.

Ông Yanukovych cũng kêu gọi việc thay đổi hiến pháp 2004, theo đó chuyển bớt quyền lực từ văn phòng tổng thống sang quốc hội, bao gồm các quyền trong việc chỉ định các vị trí trong chính phủ.

Tuy nhiên ông không nhắc đến việc từ chức, một trong những yêu cầu chính của phe biểu tình. Ngoài ra, cũng chưa rõ thời gian bầu cử hay thay đổi hiến pháp.

Phe đối lập không phát biểu gì về thỏa thuận này và cũng chưa rõ lực lượng biểu tình có ủng hộ hay không. Một số người biểu tình trên đường phố khẳng định họ sẽ không bỏ cuộc cho đến khi ông Yanukovych ra đi.

Tuy nhiên tuyên bố của ông Yanukovych tiếp tục bị nhấn chìm trong làn sóng bạo lực diễn ra ngày 21-2 giữa cảnh sát và người biểu tình ở Kiev.

Cảnh sát cho biết họ vẫn đấu súng với lực lượng biểu tình. Truyền hình địa phương phát hình ảnh cảnh sát chống bạo động tuần tra bên trong quốc hội trong phiên họp hôm nay.

“Những kẻ tham gia đám gây rối nã đạn vào cảnh sát và cố tiến về phía tòa nhà quốc hội” - AFP dẫn lời một cảnh sát nói.

Trước đó một ngày, ông Yanukovych cũng tuyên bố chấp thuận một kế hoạch hòa bình do các ngoại trưởng châu Âu làm trung gian.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên