21/02/2014 15:02 GMT+7

Ukraine đạt thỏa thuận giải quyết khủng hoảng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-2, Văn phòng tổng thống Ukraine tuyên bố chính quyền và phe đối lập đã đạt được một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc xung đột chính trị khiến 77 người thiệt mạng trong hai ngày qua tại thủ đô Kiev.

8d0rlzCB.jpgPhóng to
Quang cảnh quảng trường Độc Lập sáng nay - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phía chính quyền Kiev chưa công bố các chi tiết của thỏa thuận, tuy nhiên nguồn tin truyền hình nước này cho biết chính phủ sẽ tổ chức bầu cử sớm và cải tổ hiến pháp. Một chính phủ liên minh mới cũng sẽ được thành lập. Hiện phe đối lập Ukraine vẫn chưa lên tiếng xác nhận đã đạt thỏa thuận. Ngoại trưởng Pháp Larent Fabius - người tham gia các cuộc đàm phán - tuyên bố vẫn cần phải thận trọng khi nói về một thỏa thuận và cho biết phe đối lập còn phải thảo luận với nhau.

Trước đó, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) tham gia đàm phán cũng cho biết họ hi vọng chính quyền Ukraine sẽ tổ chức bầu cử sớm để đem lại hòa bình. Hôm nay, vài nghìn người biểu tình vẫn đang chiếm đóng quảng trường Độc Lập ở Kiev và chưa có vụ đụng độ mới nào xảy ra.

Các cuộc đụng độ trong hai ngày qua đã khiến 77 người thiệt mạng, trong đó 47 người chết trong hôm qua. CNN đưa tin số người chết có thể đã lên đến 100 người. Đây là vụ bạo lực tồi tệ nhất ở Ukraine kể từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Sức ép đè nặng lên Tổng thống Viktor Yanukovych khi EU tuyên bố trừng phạt các cá nhân “tay dính máu”.

Khó khăn càng bủa vây ông Yanukovych khi mới đây tướng Yuri Dumansky, lãnh đạo cấp cao trong quân đội, đã từ chức để phản đối tình trạng bạo lực. “Lực lượng vũ trang của Ukraine đang bị kéo vào một cuộc nội chiến, có thể khiến nhiều thường dân và binh sĩ thiệt mạng” - ông Dumansky cảnh báo. Việc quốc hội đêm qua thông qua nghị quyết kêu gọi nhà chức trách ngừng xả súng vào thường dân càng cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Yanukovych đã sụt giảm đáng kể.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên