23/02/2014 21:42 GMT+7

Ukraine bổ nhiệm chủ tịch quốc hội Turchynov quyền tổng thống

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Quốc hội Ukraine hôm 23-2 đã bỏ phiếu bổ nhiệm ông Oleksandr Turchynov làm tổng thống tạm quyền thay cho ông Viktor Yanukovych hiện chưa rõ ở đâu.

Dân đổ xô xem dinh cơ xa hoa của ông Yanukovych

0LRzq1QL.jpgPhóng to
Ông Oleksandr Turchynov đã được quốc hội Ukraine phê chuẩn làm tổng thống tạm quyền cho đến khi bầu cử tổng thống diễn ra vào 25-5 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Turchynov, chỉ một ngày sau khi được bầu làm chủ tịch quốc hội thay cho một đồng minh của ông Yanukovych, đã được đưa lên làm quyền tổng thống và giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới không trễ hơn ngày 25-2.

Turchynov ngay lập tức tuyên bố sẽ thành lập một “chính phủ của nhân dân” và thúc giục quốc hội nhanh chóng thông qua các biện pháp cải cách vốn bị ngưng trệ dưới thời ông Yanukovych, người bị quốc hội phế truất hôm 22-2.

Ông Turchynov sẽ nắm quyền điều hành đất nước cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 25-5.

Ông Yanukovych đang hứng chịu sự chỉ trích ngay chính trong nội bộ đảng mình khi các thành viên ra tuyên bố lên án ông đã ban hành nhiều lệnh dẫn đến cái chết của nhiều người trong các đợt biểu tình vừa qua.

“Chúng tôi lên án sự hèn nhát của ông Yanukovych và quyết định bỏ trốn của ông ấy. Chúng tôi lên án tội phản quốc” – đảng của ông Yanukovych tuyên bố thêm.

Hiện không ai biết ông Yanukovych đang ở đâu sau khi lên truyền hình tuyên bố hôm qua rằng ông vẫn là tổng thống Ukraine dù đã bị quốc hội phế truất.

Trong một diễn biến khác, tân bộ trưởng nội vụ Arsen Aviakov đã thông báo sẽ tiến hành điều tra vai trò liên quan của cảnh sát trong các vụ đàn áp đẫm máu người biểu tình khiến trung tâm thủ đô Kiev biến thành bãi chiến trường trong thời gian qua.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên