08/10/2013 00:42 GMT+7

An táng Đại tướng ở Vũng Chùa - đảo Yến

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Ngày 7-10, Ban tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chọn địa điểm an táng đại tướng tại khu vực biển Vũng Chùa - đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

yz463i6u.jpgPhóng to
Nơi yên nghỉ của Đại tướng là Vũng Chùa - đảo Yến (Quảng Bình) - Ảnh: Lam Giang

Thực hiện ý nguyện của đại tướng

Chuyển linh cữu đại tướng về Quảng Bình bằng máy bay

Ban tổ chức lễ tang đại tướng Võ Nguyên Giáp cho hay dự kiến sẽ chuyển linh cữu về quê nhà Quảng Bình bằng máy bay. Một số phương án được đặt ra, trong đó có phương án sẽ có hai máy bay để chuyển linh cữu đại tướng, gia quyến, người thân, Ban tổ chức lễ tang...

LAN ANH

Thông tin này được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết sau khi kết thúc cuộc họp của Ban tổ chức lễ tang với đại diện của gia đình đại tướng và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình vào chiều 7-10. Theo ông Hoài, tại cuộc họp này, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trưởng Ban tổ chức lễ tang, đã kết luận chọn địa điểm an táng đại tướng tại khu vực biển Vũng Chùa - đảo Yến.

Tại cuộc họp, đại diện gia đình Đại tướng là ông Võ Hồng Nam - con trai đại tướng - cho biết khi còn sống Đại tướng đã đồng ý với gia đình là khi mất sẽ yên nghỉ tại Vũng Chùa - đảo Yến. Trung ương và tỉnh cũng như gia đình đã bàn bạc nhiều về điều này tại cuộc họp. Sau đó, thấy rằng với Đại tướng, quê nhà Lệ Thủy hay Vũng Chùa - đảo Yến thì đâu cũng là quê hương cả, nên Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định ở Vũng Chùa - đảo Yến theo ý nguyện của Đại tướng và gia đình. Ông Hoài cũng cho biết thêm tại cuộc họp, ông Võ Hồng Nam đã nhắc lại lời dặn của Đại tướng với gia đình là việc tang lễ của Đại tướng phải tránh phiền hà đến chính quyền địa phương và người dân.

nlvnYOit.jpg
Đồ hoa: V.Cường

An táng trên núi

Trưa 7-10, chúng tôi đã tới vùng biển Vũng Chùa - đảo Yến. Vùng biển này nằm cách đèo Ngang (giáp ranh giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh) 10km về phía nam, cách quốc lộ 1 khoảng 3km. Vũng Chùa là một vũng biển nhỏ, có bờ cát trắng và bằng phẳng, sóng êm dịu, được hình thành bởi một triền núi đá đâm ra biển, người dân địa phương gọi là mũi Rồng. Địa thế của mũi Rồng rất đẹp. Phía nam mũi Rồng là biển, phía bắc là đất liền, nơi có khu kinh tế và cảng biển Hòn La. Đảo Yến gồm hai đảo nhỏ dính liền nhau, có tổng diện tích hơn 10ha, nằm cách bờ biển Vũng Chùa 2km, cách mũi Rồng hơn 2km, trên đảo có nhiều hang nên chim yến tìm về làm tổ. Quanh khu vực này không có dân cư sinh sống vì đó là vùng núi đá.

Địa điểm an táng Đại tướng là lưng chừng triền núi phía nam mũi Rồng, cách ngọn mũi Rồng khoảng 1km. Theo anh Phan Ngọc Trang - một người dân địa phương, trong khuôn viên được chọn an táng Đại tướng đã xây dựng các tháp thiết kế như kiểu tháp chuông ở các khu tưởng niệm, có một quả chuông bằng đồng, một căn nhà kiểu văn phòng, rộng chừng 200m2 xây lên từ vài năm trước. Bên trong hàng rào là vài con đường đất sỏi và từ trước tới nay chưa có hoạt động gì, nên người dân địa phương không biết để làm gì, chỉ biết đó là một khu du lịch, được tỉnh cấp 27ha đất trên đất liền và hơn 3ha đất trên đảo Yến. Đường từ quốc lộ 1 vào địa điểm này hiện là con đường đất nhỏ.

Cấp trung đoàn và tương đương trở lên lập bàn thờ Đại tướng

Sáng 7-10 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đại tướng Phùng Quang Thanh - ủy viên Bộ Chính trị, phó bí thư Quân ủy trung ương, bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Quân ủy trung ương đã họp về công tác chuẩn bị và triển khai tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh quyết định các đơn vị từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên trong toàn quân lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tổ chức để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong thời gian diễn ra lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội, các đơn vị tập trung để bộ đội tham dự thông qua chương trình truyền hình, truyền thanh trực tiếp.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy từng cơ quan, đơn vị phát động phong trào học tập, noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo báo Quân đội nhân dân

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vẫn chưa quyết định nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên GiápVideo clip: Dòng người xếp hàng viếng Đại tướng Võ Nguyên GiápCảm hứng từ bác VănNgười dân, thầy - trò Quảng Bình viếng chật nhà đại tướng "Ngang tầm với Alexander đại đế, vượt tầm Napoleon"Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápAn táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - đảo Yến

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên