13/12/2015 09:09 GMT+7

Ấn Độ và Nhật Bản cam kết đồng lòng về biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một năm sau chuyến công du của ông Narendra Modi tới Nhật, lần đầu tiên trong tuyên bố chung Ấn Độ - Nhật Bản, hai bên đã đề cập tới biển Đông và kêu gọi các nước tránh “những hành động đơn phương”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng Nhật Bản tăng cường quan hệ thân thiết với Ấn Độ là nhằm đối phó với Trung Quốc, vậy nên việc đề cập tới Biển Đông trong tuyên bố chung giữa hai nước chắc chắn sẽ khiến quốc gia này phản ứng gay gắt - Ảnh: PTI
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng Nhật Bản tăng cường quan hệ thân thiết với Ấn Độ là nhằm đối phó với Trung Quốc - Ảnh: PTI

Theo Hindustantimes, tuyên bố chung Ấn Độ - Nhật Bản công bố ngày thứ bảy 12-12 trong khuông khổ chuyến thăm Ấn Độ từ 11-13/12 của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tờ Myinforms cho biết năm ngoái Ấn Độ đã ký hai tuyên bố chung với Nhật nhưng không có tuyên bố nào đề cập đến Biển Đông.

Tuyên bố chung của Ấn Độ và Nhật Bản viết: “Căn cứ vào tầm quan trọng của các tuyến giao thông hàng hải trên Biển Đông trong lĩnh vực an ninh năng lượng khu vực và các hoạt động buôn bán, thương mại, những yếu tố nhấn mạnh về sự cần thiết của hòa bình và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hai thủ tướng lưu ý, sự phát triển tại Biển Đông đòi hỏi tất cả các nước cần tránh các hành động đơn phương có thể dẫn tới những căng thẳng trong khu vực”.

Tuyên bố chung cũng nói cả hai nước hy vọng về “một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”.

Tờ Hindustantimes cho rằng, đó chính xác là những từ mà Trung Quốc sẽ “nổi đóa” lên khi nghe thấy. Quốc gia này từng phản ứng dữ dội ngay sau cuộc đối thoại ba bên giữa Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ tại New York hồi tháng 9-2015. Tuyên bố sau hội nghị này cũng đề cập tới Biển Đông và vấn đề tự do hàng hải.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên