18/07/2013 09:36 GMT+7

Ấn Độ thiệt hại 80 tỉ USD mỗi năm vì ô nhiễm

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 17-7 cho biết ô nhiễm môi trường gây thiệt hại cho Ấn Độ 80 tỉ USD/năm. Con số này gần bằng 6% tổng sản phẩm quốc nội GDP của Ấn Độ.

4l7iA1js.jpgPhóng to
Các trận lũ liên tiếp tại Ấn Độ khiến gần 6.000 người dân thiệt mạng - Ảnh: Reuters

AFP dẫn báo cáo của WB cho biết ô nhiễm không khí và nguồn nước là hai vấn đề ô nhiễm chính mà Ấn Độ đang phải đối mặt. Đây là hai nguyên nhân chính khiến nhiều trẻ em Ấn Độ thiệt mạng.

Phát biểu trong buổi công bố báo cáo trên tại thủ đô New Delhi, ông Muthukumara S. Mani, chuyên gia kinh tế cấp cao của WB, cho biết ô nhiễm môi trường chiếm 23% trong tổng số các trường hợp trẻ em tử vong tại Ấn Độ, và chiếm 2,5% trong tổng số các trường hợp tử vong ở người lớn.

Báo cáo xếp Ấn Độ đứng thứ 126 trong tổng số 132 quốc gia được khảo sát. Tình trạng ô nhiễm tại Ấn Độ thậm chí còn tồi tệ hơn cả Trung Quốc. WB đánh giá tình trạng ô nhiễm trên các phương diện nhà máy phát điện, ách tắc giao thông, công nghiệp và các nhân tố khác.

Ông Mani nhấn mạnh Chính phủ Ấn Độ cần tập trung vào phát triển kinh tế bền vững và phát triển thân thiện với môi trường. “Ấn Độ cần xem trọng việc bảo tồn tài nguyên và hệ sinh thái nhằm có một tương lai ổn định thân thiện với môi trường” - ông Mani nói.

WB cho biết chính phủ có thể giảm khí thải carbon độc hại mà không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. “Ấn Độ có thể giảm khí thải mà không hạ thấp tăng trưởng GDP bằng cách sử dụng các công nghệ xanh. Các chi phí (sử dụng công nghệ xanh) có thể được bù đắp bằng các lợi ích thiết thực đối với sức khỏe của người dân” - Mani cho biết.

Báo cáo của WB được đưa ra sau khi trận lũ kinh hoàng được mệnh danh là “sóng thần Himalaya” xảy ra ở bang Uttarakhand vào tháng trước. Trận lũ khiến gần 6.000 người thiệt mạng. Các nhà hoạt động môi trường cho rằng việc phát triển kinh tế thiếu kiểm soát và nạn phá rừng là nguyên do gây ra thảm họa thiên nhiên này.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên