20/02/2023 12:34 GMT+7

Ai sẽ dùng dịch vụ trả phí tick xanh của Meta?

Người dùng các nền tảng của Meta sẽ sớm phải "theo bước" người dùng Twitter trong việc trả phí để mua tick xanh. Vậy Meta đang hướng tới đối tượng nào khi triển khai dịch vụ này?

Ai sẽ dùng dịch vụ trả phí tick xanh của Meta? - Ảnh 1.

Nối gót Twitter, Meta vừa tung ra dịch vụ trả phí cho tick xanh với nhiều quyền lợi - Ảnh: REUTERS

Sau gần 20 năm theo đuổi mô hình kiếm tiền dựa trên quảng cáo, ngày 19-2, Meta công bố dịch vụ mới có tên là Meta Verified, nhằm thu phí xác minh tài khoản chính chủ cho người dùng.

12 USD/tháng có hời?

Meta Verified cho phép người dùng xác minh tài khoản Facebook và Instagram bằng ID và nhận huy hiệu màu xanh (tick xanh) kế bên tên tài khoản.

Theo Meta, tài khoản được xác minh sẽ được bảo vệ tốt hơn trước hành vi mạo danh. Nếu có vấn đề phát sinh, chủ tài khoản xác minh có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận dịch vụ khách hàng của Meta.

Về nội dung, các bài đăng, ảnh và video của người dùng tick xanh sẽ xuất hiện nhiều hơn ở kết quả tìm kiếm, bình luận hoặc đề xuất, so với người dùng thông thường.

Meta cũng hứa hẹn sẽ ra mắt những tính năng thiên về sáng tạo nội dung cho người dùng trả phí.

Mức phí được công bố là 11,99 USD/tháng cho bản dùng trên web hoặc 14,99 USD/tháng trên iOS của Apple.

Giá cao hơn là để bù cho phí hoa hồng mà Apple đang thu. Apple áp phí hoa hồng lên tới 30% đối với các ứng dụng bán trên gian hàng ảo App Store.

Trong tuần này, Meta Verified sẽ triển khai ở Úc và New Zealand, trước khi mở cho các thị trường Mỹ và nước khác.

Ưu tiên cho người có sức ảnh hưởng

Việc đăng ký dịch vụ mới của Meta là tự nguyện và chỉ người dùng trên 18 tuổi mới được đăng ký. Meta Verified chưa có sẵn cho các doanh nghiệp nhưng Meta không loại trừ phương án này trong tương lai.

Theo Hãng tin AFP, hiện tại Meta Verified chủ yếu nhắm tới những người sáng tạo nội dung.

Số lượng người dùng và doanh thu của Meta liên tục giảm trong thời gian gần đây. Năm 2022, doanh thu quảng cáo của Meta lần đầu tiên giảm kể từ khi công ty ra mắt vào năm 2012.

Lạm phát đang bào mỏng túi tiền của các nhà quảng cáo trực tuyến. Người dùng cũng bị phân tán bởi nhiều mạng xã hội, nhiều ứng dụng khác nhau.

Thời gian sau này, Meta không còn thu thập được nhiều dữ liệu cá nhân do sự can thiệp từ các cơ quan quản lý - chủ yếu ở châu Âu - và từ Apple, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền riêng tư trực tuyến cho người dùng.

Vì vậy, cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội không chỉ nằm ở thu hút người mới mà đã chuyển sang giữ chân người cũ, cụ thể là người sáng tạo nội dung. Vì xét cho cùng, chính nhóm người dùng này tạo ra nội dung thu hút lượt xem cho mạng xã hội.

Nhưng như vậy có lẽ chưa đủ. Các mạng xã hội khác như Twitter, Snapchat, Reddit và Discord cũng đều có lựa chọn trả phí cho người dùng.

Twitter, do tỉ phú Elon Musk mua lại vào năm ngoái với giá 44 tỉ USD, đã cung cấp tính năng xác minh tài khoản có giá 7 USD/tháng trên bản web và 11 USD/tháng trên iOS.

Tích xanh của Twitter cho phép người dùng quảng cáo bài đăng tốt hơn, ít thấy quảng cáo hơn và có thể viết tweet dài hơn.

Meta, công ty mẹ của Facebook, sa thải 11.000 ngườiMeta, công ty mẹ của Facebook, sa thải 11.000 người

TTO - Công ty mẹ của mạng xã hội Facebook sẽ sa thải 11.000 người, tức cắt giảm 13% lực lượng lao động. Đây là một trong những đợt cắt giảm việc làm lớn nhất trong ngành công nghệ năm nay.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên