10/03/2023 13:40 GMT+7

Actuary là gì? Chân dung một chuyên gia Actuar (phần 1/3)

Actuary là một ngành cực kỳ được săn đón bởi cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm nhân tài dù ở bất kỳ nơi đâu.


Actuary là gì? - Ảnh: Internet

Actuary là gì? - Ảnh: Internet

Actuary là một ngành có tiềm năng phát triển tốt trong những năm gần đây. Vậy Actuary là gì? Công việc chính của nhà thẩm định rủi ro là gì? Yêu cầu những kỹ năng gì? Tìm hiểu chi tiết hơn về việc làm Actuary trong bài viết sau đây của CareerBuilder.

Actuary là gì?

Actuary với nghĩa tiếng Việt là thẩm định rủi ro, đây là một công việc quan trọng trong ngành tài chính, bảo hiểm. Người thẩm định rủi ro sẽ tính toán, phân tích và giải quyết các vấn đề tài chính, kinh tế ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong tương lai.

Actuary cũng là một nghề có đa dạng hình thức đào tạo theo từng quốc gia. Tuy nhiên, hầu hết các quy trình đào tạo đều tập trung vào việc học tập và kiểm tra nghiêm ngặt. Quá trình đào tạo một Actuary chuyên nghiệp mất khá nhiều năm để hoàn thành. Tại Việt Nam, đa phần người thẩm định rủi ro viên được đào tạo từ ngành tài chính - ngân hàng.

Thẩm định rủi ro đây là một vị trí quan trọng của các doanh nghiệp - Ảnh: Internet

Thẩm định rủi ro đây là một vị trí quan trọng của các doanh nghiệp - Ảnh: Internet

Trách nhiệm của các chuyên gia thẩm định rủi ro

Chuyên gia thẩm định rủi ro dựa trên phương pháp tính xác suất thống kê trong toán học và một số kiến thức tài chính - kinh tế để xác định rủi ro và đưa ra phương án giải quyết. Do đó, các Actuary thường làm việc tại các công ty bảo hiểm, ngân hàng, tổ chức đầu tư hoặc làm việc cho một cá nhân. 

Trách nhiệm của họ là xác định rủi ro, lợi nhuận trong những kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp. Mỗi đề xuất của chuyên gia thẩm định rủi ro sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp nên cần cẩn trọng.

Trong lĩnh vực bảo hiểm các thì các nhà thẩm định rủi ro sẽ vận dụng kiến thức và kinh nghiệm để xác định chi phí bảo hiểm của các gói bảo hiểm. Tùy vào loại bảo hiểm mà họ sẽ suy xét đến các yếu tố thiên tai, bệnh, tai nạn,... ảnh hưởng hợp đồng. Từ đó, tiến hành ước tính chi phí phải chi cho các hợp đồng bảo hiểm của các các nhân hoặc doanh nghiệp.

Ngoài việc tính toán các chi phí có thể phát sinh trong hợp đồng bảo hiểm thì họ còn chịu trách nhiệm về những rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi hoạt động. Họ cần phải tính toán xem những bất lợi về tài chính và đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề đó. Khi hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm thì Actuary cần phải tính toán sao cho đảm bảo quyền lợi của chủ hợp đồng và doanh nghiệp.

Trách nhiệm của một nhà thẩm định rủi ro - Ảnh: Internet

Trách nhiệm của một nhà thẩm định rủi ro - Ảnh: Internet

Mô tả công việc của Actuary

Actuary là công việc tiếp xúc nhiều với con số, ứng dụng được ở nhiều môi trường làm việc khác nhau. Các việc cần làm của nhà thẩm định rủi ro sẽ tùy vào quy mô doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động mà có sự thay đổi cho phù hợp. Tuy nhiên, về cơ bản là gồm các công việc sau:

- Người thẩm định rủi ro tại các doanh nghiệp sẽ phụ trách xây dựng chính sách quản lý rủi ro dựa vào chiến lượng doanh nghiệp đề xuất.

- Actuary tại các doanh nghiệp cần thực hiện đo lường, kiểm soát rủi ro. Đồng thời phụ trách việc thanh khoản, thanh toán của doanh nghiệp. Nhằm đưa ra những báo cáo, đánh giá phù hợp cho các bộ phận liên quan và ban lãnh đạo.

- Tổng hợp hoạt động nghiệp vụ của doanh nghiệp, để cùng các bên liên quan xây dựng chỉ số hạn mức rủi ro cho các hoạt động đó.

- Bên cạnh việc đề xuất hạn mức rủi ro thì Actuary còn chịu trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh để đảm bảo tuân thủ đúng những gì đã phê duyệt.

- Phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để xây dựng và cập nhật chính sách, quy định, quy trình,...liên quan đến hoạt động của công ty, tổ chức.

- Nhằm đảm bảo tính chặt chẽ phù hợp với công việc và đúng pháp luật.

- Luôn luôn cập nhật, nghiên cứu các chuẩn mực quốc tế và quy định về quản lý rủi ro của nước đang làm việc. Nhằm đảm bảo hệ thống quản lý rủi ro của doanh nghiệp bắt kịp sự phát triển của thời đại.

Chuyên viên thẩm định rủi ro cần phân tích, đánh giá và đưa ra phương án - Ảnh: Internet

Chuyên viên thẩm định rủi ro cần phân tích, đánh giá và đưa ra phương án - Ảnh: Internet

(Còn tiếp)

Có "bạn" thực lòng nơi công sở, dễ mà!Có 'bạn' thực lòng nơi công sở, dễ mà!

Rõ ràng là việc xây dựng các mối quan hệ và có được sự tin tưởng của đồng nghiệp là một trong những yếu tố thành công trong công việc. Nhưng kết nối nhiều, chia sẻ nhiều thôi vẫn chưa đủ cho một tình bạn đáng tin cậy.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên