
Hải Nam chinh phục Tà Xùa bằng một chiếc xe máy điện - Ảnh: HẢI NAM
Tà Xùa đang ở thời điểm đẹp nhất trong năm. Trời trong, mây dày, ánh nắng phủ nhẹ lên những triền núi. Khung cảnh ấy thôi thúc Hải Nam (Hà Nội) lên đường bằng xe máy điện để tận hưởng không khí vùng cao.
Nam vốn yêu thích dịch chuyển, từng nhiều lần tự lái ô tô xuyên Việt cùng gia đình. Tuy nhiên lần này, anh muốn tự mình trải nghiệm một hành trình khác. Anh đi một mình, bằng xe máy, và đặc biệt là xe máy điện - điều không nhiều người dám thử.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Nam chia sẻ: "Tà Xùa mùa này đẹp quá, không đi thì tiếc. Mình muốn xem xe máy điện có chịu nổi đường dài và đèo dốc không, cũng như xem bản thân có đủ kiên nhẫn để đi một mình hay không".
Chiếc xe anh sử dụng là Dat Bike Quantum thế hệ đầu tiên. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có động cơ 7.000W, đạt tốc độ tối đa 100km/h, và dùng pin lithium-ion 72V 85Ah, có thể di chuyển tối đa 270km trong điều kiện lý tưởng.
9X Hà Nội mang xe máy điện phượt hơn 220km lên Tà Xùa - Video: HẢI NAM
Trải nghiệm vận hành xe điện khi phượt
Trước khi khởi hành, anh thay toàn bộ lốp và má phanh mới cho xe. Anh cho rằng lốp nguyên bản bám đường chưa tốt, đặc biệt khi đi trên các đoạn đèo dốc hoặc đường ướt.
Nam đánh giá Dat Bike Quantum cho cảm giác lái ổn định và mạnh mẽ. Xe tăng tốc nhanh, lực kéo tốt, không bị hụt khi leo dốc. Khi xuống đèo, hệ thống tái sinh năng lượng hoạt động hiệu quả, giúp xe tự hãm và nạp lại điện. Điều này giúp anh cảm thấy an toàn hơn vì không cần dùng phanh quá nhiều.

Xe máy điện có ưu điểm ở khả năng bứt tốc tức thì và tự động hãm ga khi đổ đèo, phù hợp cho các cung đường đèo - Ảnh: HẢI NAM
Trên đường trường, anh đánh giá xe vận hành thoải mái hơn nhờ chế độ ga tự động. Chỉ cần đặt tốc độ mong muốn, xe giữ ga ổn định, giúp người lái thả lỏng tay và vai trong suốt hành trình.
"Tính năng Cruise Control trên xe máy điện Dat Bike là một điểm rất hay và khác biệt trên thị trường, khiến việc đi xa nhàn hơn hẳn, đặc biệt ở các đoạn đường quốc lộ dài hàng chục km" - Nam chia sẻ.
Chuyến đi kéo dài hơn 7 giờ khiến Nam khá mỏi. Xe vận hành tốt nhưng hệ thống treo và yên khá cứng. Khi đến nơi, anh gửi xe về Hà Nội bằng ô tô để nghỉ ngơi sau hành trình dài.

Đi phượt lên Tà Xùa bằng xe máy điện vui nhưng mệt - Ảnh: HẢI NAM
Trải nghiệm sạc xe khi phượt xe điện lên Tà Xùa
Theo anh Nam, quãng đường 130km đầu tiên tiêu tốn khoảng 45% pin, khá sát với con số nhà sản xuất công bố. Anh dừng tại một quán ven đường để sạc pin. Sau gần một giờ, pin đạt 75%, vừa đủ cho 90km tiếp theo. Phần lớn quãng đường còn lại là đèo dốc nên anh phải tính toán kỹ. Anh ước tính trung bình 1km đường đèo tiêu hao khoảng 1% pin.
"Đi xe điện là phải kiên nhẫn. Phải tính cả thời gian sạc vào hành trình và luôn theo dõi lượng pin còn lại" - Nam cho biết.

Việc sạc xe máy điện giữa vùng đồi núi không phải lúc nào cũng suôn sẻ - Ảnh: HẢI NAM
Một khó khăn khác là tìm nơi sạc phù hợp. Không phải nhà dân hay quán ven đường nào cũng cho sạc nhờ vì lo ngại quá tải hoặc cháy nổ.
Nam kể, có lần ổ điện tại nhà dân bị hỏng khi vừa cắm sạc, trong khi công suất sạc khoảng 1.800W, tương đương bếp từ nấu lẩu. Ổ điện yếu là dễ bị quá tải.
Dù gặp nhiều khó khăn, Nam cho rằng đây là trải nghiệm đáng nhớ.
Nam chia sẻ thêm: "Xe điện đi được, leo đèo được, chỉ là chưa thật tiện. Mình thử một lần để hiểu giới hạn của nó và của chính mình. Có lẽ sẽ không có lần hai, nhưng đó là trải nghiệm đáng giá".
Một số hình ảnh trong chuyến đi phượt Hà Nội - Tà Xùa bằng xe máy điện của Hải Nam:










Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận