Thứ 4, ngày 28 tháng 10 năm 2020

50 triệu USD không phải là chi phí tăng thêm của đường sắt Cát Linh

02/06/2020 12:31 GMT+7

TTO - Bộ Giao thông vận tải cho biết tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông muốn được thanh toán 50 triệu USD là thuộc phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC đang làm thủ tục giải ngân, không phải là chi phí tăng thêm của hợp đồng.

50 triệu USD không phải là chi phí tăng thêm của đường sắt Cát Linh - Ảnh 1.

Chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: NAM TRẦN

Nội dung này được Bộ Giao thông vận tải giải thích trong thông cáo vừa phát hành vào trưa 2-6 về đề nghị của tổng thầu EPC trong việc giải ngân, thanh toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải có nội dung tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD trước khi bàn giao.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết:

Theo lãnh đạo của Ban quản lý dự án đường sắt tại cuộc họp trực tuyến ngày 12-5 với ông Tiêu Vu Thái - tổng giám đốc Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi hiện tại tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.

Do đó, tổng thầu kiến nghị "Chủ đầu tư thanh toán cho tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án".

Đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng. Hiện nay, Ban quản lý dự án đường sắt đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC.

Trên cơ sở ý kiến của tổng thầu, Ban quản lý dự án đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của tổng thầu.

Tuy nhiên, việc tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký. 

Ban quản lý dự án đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. 

Đồng thời, Ban quản lý dự án đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để trao đổi với tổng thầu dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nay cơ quan này đang phối hợp cùng UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn để thủ tục, cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của tổng thầu và các đơn vị tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay các nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án vì khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức các cuộc họp trực tuyến với tổng thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của dự án.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm dự án Cát Linh - Hà Đông Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm dự án Cát Linh - Hà Đông

TTO - Đây là nội dung trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về tình hình thực hiện một số dự án giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải, trong đó có dự án Cát Linh - Hà Đông.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận