23/05/2016 10:54 GMT+7

50 triệu người châu Phi đối mặt nạn đói vì mất mùa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Khoảng 50 triệu người châu Phi sẽ cần cứu trợ lương thực trước Giáng sinh năm nay khi cuộc khủng hoảng lương thực đang lan rộng tại châu lục này.

Bà Serena Gadinala đang đứng cạnh ruộng ngô héo rũ của gia đình tại huyện Neno, miền nam Malawi - Ảnh: Guardian
Bà Serena Gadinala đang đứng cạnh ruộng ngô héo rũ của gia đình tại huyện Neno, miền nam Malawi - Ảnh: Guardian

Theo Guardian, cảnh báo của Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo thế giới cho biết, đây là hệ lụy từ việc mất mùa trên diện rộng do ảnh hưởng tiêu cực của hiện tượng El Nino và nhiều diễn biến thời tiết cực đoan khác.

Năm nay là năm thứ hai xảy ra tình trạng hạn hán kéo dài tại nhiều khu vực ở nam và đông châu Phi.

Tình trạng này khiến mùa màng thất bát, cắt đứt nguồn cung nước và đẩy giá lương thực lên cao, khiến 31 triệu người đang thiếu ăn ngay lúc này và dự kiến có thêm khoảng 20 triệu người thiếu lương thực trong năm nay.

Theo LHQ, trong số khoảng 20 triệu người đang đối mặt với nguy cơ đói ăn đó có 10 triệu người ở Ethiopia, 6 triệu người ở nam Sudan và 5 triệu người ở Yemen. Nguyên nhân cũng do các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt.

Chương trình lương thực thế giới của LHQ cho biết mặc dù tác động của hiện tượng El Nino tồi tệ nhất trong 30 năm qua sẽ giảm vào tháng tới nhưng những ảnh hưởng của nó sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng nữa.

Người phụ trách công tác cứu trợ nhân đạo của LHQ, Stephen O’Brien, nói: “Tác động tổng thể của hiện tượng El Nino đã gây ra một trong những thảm họa lớn nhất thế giới ảnh hưởng tới hàng triệu người dân, tuy nhiên cuộc khủng hoảng này vẫn chưa được dư luận quan tâm nhiều”.

Các quốc gia Malawi, Mozambique, Lesotho, Zimbabwe, Namibia, Madagascar, Angola và Swaziland đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hoặc thảm họa quốc gia. 7/9 tỉnh của Nam Phi đã công bố tình trạng này.

Botswana, Kenya, Somalia và Cộng hòa dân chủ Congo cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì biến đổi khí hậu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên